Thứ năm, 28/03/2024 22:03 (GMT+7)

UBND xã Vân Canh: 'Sửa lại một số tiểu tiết cho hợp với tâm linh'

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ sáu, 27/04/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Người dân về ở thường sửa chữa lại một vài tiểu tiết cho hợp tâm linh, các nhà hay làm cổng mái để ô tô và để bảo vệ tài sản”. Chủ tịch UBND xã nói về vấn đề phá vỡ quy hoạch KĐT Vân Canh.

Liên quan đến những vi phạm trong xây dựng và phá vỡ quy hoạch tại dự án Khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã có bài viết: “Chính quyền có làm ngơ để cư dân KĐT Vân Canh tự ý thay đổi thiết kế?” và “KĐT Vân Canh bị 'biến dạng': Trách nhiệm thuộc về địa phương?”

Tại thời điểm thực hiện bài viết, theo quan sát của PV, KĐT này đang có hàng chục căn biệt thự đang được công nhân tiến hành cải tạo, cơi nới. Xung quanh những căn biệt thự đang cải tạo vật liệu xây dựng đổ cả ra đường, tiếng khoan đục khiến cả khu đô thị như biến thành công trường. 

Điều đáng nói, hoạt động cải tạo, sửa chữa thay đổi kết cấu biệt thự, gây phá vỡ quy hoạch này lại đang diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật” nhưng không có sự can thiệp nào từ Ban quản lý cũng như các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý, chấm dứt và yêu cầu khôi phục nguyên trạng thiết kế ban đầu.

Trao đổi với đại diện Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đô thị (HUD). Ông Ngô Duy Đông (Chánh văn phòng HUD) cho biết: Khi người dân sửa chữa thì chắc chắn phải báo cáo và xin ý kiến chính quyền địa phương, vậy trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương nhiều hơn”.

Thêm vào đó, ông Đông cũng giải thích về việc xuất hiện những nhà xưởng khổng lồ trong KĐT: "Khu vực nhà xưởng đó thuộc khu CC3, đã được chuyển nhượng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị cấp 2 là Công ty cổ phần DoTeCo từ năm 2010. Vậy nên "chắc là việc này do đơn vị cấp 2 họ khai thác để tháo gỡ khó khăn”. 

Nhà xưởng trên lô đất CC-3 nằm trong khu đô thị. Lô đất này được quy hoạch là Trung tâm thương mại phục vụ cư dân khu đô thị này.

 CĐT “đá” trách nhiệm sang chính quyền và CĐT cấp II, ngày 26/4/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Khánh Chủ tịch UBND xã Vân Canh. Ông Khánh cho hay: “Người dân về ở thường người ta hay sửa chữa lại một vài tiểu tiết cho hợp tâm linh, các nhà hay làm cổng mái để ô tô và để bảo vệ tài sản”.

Ông Khánh cho biết thêm: “Các hộ về ở có sửa chữa một số tiểu tiết để đảm bảo tâm linh, còn các nhà mà báo nói sai phạm khủng chắc là người ta cũng phải xin phép ban quản lý dự án ở trong ấy thì người ta mới được phép xây dựng, khi xây dựng cán bộ xã kiểm tra xong thì đều có lập biên bản, các hộ vi phạm xã đều phối hợp với thanh tra xây dựng huyện và phòng quản lý đô thị huyện đều có lập biên bản”. 

Rất nhiều căn nhà tiến hành cơi nới, xây thêm tum, thêm ban công, thay đổi kết cấu để tăng diện tích sinh hoạt làm cả bộ mặt khu đô thị trở nên nham nhở, thiếu đồng bộ và vi phạm pháp luật.

 Tuy nhiên ông Khánh lại không cung cấp được một số biên bản mà xã phối hợp với huyện lập khi xử vi phạm đó cho PV. 

Những căn nhà được đập đi xây lại toàn bộ khác hoàn toàn với quy hoạch như thế này nhưng theo lời ông Khánh đó chỉ là "sửa chữa lại một vài tiểu tiết cho hợp tâm linh”, và "làm cổng mái để ô tô và để bảo vệ tài sản”?!

Còn về khu nhà xưởng mọc lên trong khu đô thị ông Khánh cũng cho biết thêm: “Khu đất CC3 hiện đang là nhà xưởng ngày trước được quy hoạch là trung tâm thương mại phục vụ cho cư dân khu đô thị, nhưng từ khi điều chỉnh quy hoạch thì bị tạm dừng, trong quá trình chờ đợi thì với diện tích lớn như thế mà doanh nghiệp nộp tiền rồi nên chắc họ mở một số xưởng như thế để kiếm lại một phần nào lợi nhuận”.

“Những xưởng này của Công ty cổ phần DOTEXCO, sau khi thấy phát sinh thì xã mới báo cáo với thanh tra xây dựng và quản lý đô thị huyện xuống kiểm tra lập biên bản, chứ còn nói thật nó xin ai dám cho làm bao giờ”. Ông Khánh thông tin. 

Trong khi người dân đang bức xúc vì hạ tầng xã hội  khu đô thị chưa có thì các nhà xưởng lại mọc lên và hoạt động như khu công nghiệp ngay trong khu dân cư sinh sống.

 Việc các cơ quan có trách nhiệm không quản lý chặt chẽ để xảy ra tình trạng các hộ dân tự ý thay đổi kết cấu biệt thự phá vỡ quy hoạch được duyệt tại khu đô thị Vân Canh khiến nhiều người hoài nghi về tính nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng ở địa phương này.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu cho khu đô thị này. 

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Vân Canh: 'Sửa lại một số tiểu tiết cho hợp với tâm linh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.