Thứ sáu, 26/04/2024 02:02 (GMT+7)

Vì sao DA Khu giết mổ gia súc, gia cầm ở Thanh Oai vẫn đắp chiếu?

MTĐT -  Thứ tư, 09/05/2018 07:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2012, hơn 100 tỷ đồng đã được đầu tư chưa biết khi nào hoạt động.

Dự án trăm tỷ vẫn “bỏ ngỏ” ngày hoạt động

Làng nghề giết mổ gia xúc, gia cầm ở xã Bình Minh (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) đã có cách đây hàng chục năm nay, hoạt động giết mổ chủ yếu là các hộ gia đình.

Ban đầu, chỉ có khoảng vài hộ gia đình làm công việc này, càng về sau số hộ tham gia làm nghề giết mổ mỗi lúc một tăng lên. Cho đến nay, trong cả xã Bình Minh có hàng trăm hộ gia đình làm nghề, cũng chính vì một số lượng lớn hộ tham gia làm nghề đã phát sinh rất nhiều vấn đề về nước thải, về kiểm soát an toàn thực phẩm.

Thực tế phát sinh từ làng nghề giết mổ, chính quyền xã, huyện đã có đề xuất quy hoạch Khu giết mổ gia súc, gia cầm lên UBND TP Hà Nội để tránh được tình trạng ô nhiễm nước thải trong khu dân cư đang sinh sống.

Ngày 31/10/2012, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4972/QĐ-UBND, phê duyệt dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai.

Dự án khu giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Bình Minh huyện Thanh Oai, Hà Nội chưa biết khi nào đi vào hoạt động

Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Bình Minh có diện tích là 42.794m2 với tổng mức đầu tư khoảng 111 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. UBND huyện Thanh Oai được giao làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2013-2015. Mục đích của dự án này, đảm bảo thu gom các hộ giết mổ nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư vào khu giết mổ tập trung, chấm dứt tình trạng giết mổ nhỏ lẻ phân tán trong khu dân cư.

Sau khi được duyệt, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án huyện Thanh Oai thực hiện việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế ngày 6/5/2018 của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hiện tại dự án thực hiện việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật với các hạng mục như: San nền, kè đá, tường rào, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe, thoát nước mặt, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện và chiếu sáng.

Xung quanh dự án gần 4,3ha này được xây tường bao quây kín, của đóng then cài không một bóng người huống chi là hoạt động.

Hơn 100 tỷ đã được đầu tư nhưng dự án khu giết mổ tại xã Bình Minh vẫn cảnh trống vắng

Liên quan đến dự án này PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Bình Minh. Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Thêm (Phó chủ tịch UBND xã) cho biết: “Dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2012, dự án có diện tích khoảng 4,3ha, dự kiến khi đi vào hoạt động có công xuât khoảng 80 tấn/ngày thành phẩm gia cầm. Cho đến nay dự án mới hoàn thành phần cơ bản. Phần xây dựng Hạ tầng kỹ thuật cơ sở mới xong đầu năm 2017.

Phía xã cũng chỉ là bên cũng phối hợp nên cũng không nắm được cụ thể. Vậy nên cũng không biết khi nào thì đi vào hoạt động.

Chúng tôi cũng mong dự án sớm đi vào hoạt động để giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường từ các hộ làm nghề giết mổ trong khu dân cư sinh sống”.

Tồn tại nước thải ô nhiễm tại làng nghề khó kiểm soát

Theo lời của ông Nguyễn Văn Thêm (Phó chủ tịch – UBND xã Bình Minh) hiện nay, trong địa bàn của xã có khoảng 200 hộ làm nghề giết mổ, chủ yếu là gia cầm. Nghề giết mổ ở địa phương này đã có từ nhiều năm nay, đa phần các hộ dân làm nghề đang ở trong khu dân cư và chưa có một khu tách riêng. Chính vì vậy, công việc của các hộ làm nghề cũng thải ra một lượng nước, chất thải là rất lớn.

Nước thải tại làng nghề giết mổ xã Bình Minh bị ô nhiễm trầm trọng

Nước thải từ các hộ làm nghề giết mổ chảy trực tiếp ra cống rãnh theo hệ thống của khu dân cư mà không được qua khâu xử lý. Cùng với nước là các chất thải cũng một phần theo nguồn nước này ra cống rãnh. Mặc chính quyền xã cũng đã tuyên truyền nhắc nhở nhưng vì hoạt động nhỏ lẻ rải rác nên khó kiểm soát. Vì vậy, việc ô nhiễm môi trường là khó tránh khỏi.

"UBND xã cũng thường xuyên đi kiểm tra, đánh giá cũng như tuyên truyền với các hộ làm nghề giết mổ cũng đã hạn chế được phần nào về vấn đề môi trường. Vì hoạt động giết mổ hoạt động theo mô hình gia đình, nhỏ lẻ, rải rác nên khó kiểm soát. Nước xử lý khi sơ chế gia xúc, gia cầm họ thải trực tiếp ra cống rãnh. Vì là nhỏ lẻ, thì sao có điều kiện để xử lý nước thải.

Chính vì vậy việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới người dân là khó chánh khỏi.

Từ đó có thể thấy, Dự án khu giết mổ tập trung tại xã chúng tôi, nếu đi vào hoạt động nó sẽ có tính thiết thực như thế nào.” Ông Thêm chia sẻ.

Ô nhiễm trong làng nghề giết mổ xã Bình Minh đã ngày càng nghiêm trọng

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số khu vực dân cư làm nghề giết mổ tại xã Bình Minh, gần như nước ở các hệ thống thoát nước thải đều trong tình bị ô nhiễm. Nước từ rãnh nhỏ, cống thoát nước nằm cạnh các tuyến đường đi lại khu dân cư đều có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trong thứ nước thải ấy còn có lẫn các loại phế phẩm từ gia cầm sau khi giết mổ.

Không chỉ riêng nước thải, vấn đề rác thải từ khâu giết mổ thải ra cũng đang là một trong những tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường của khu làng nghề giết mổ. Từ trong đường làng, ngõ xóm cho đến các tuyến đường xung quan khu dân cư các loại phế phẩm cũng được các hộ dân bày khắp nơi. Bầu không khí từ nước thải vốn đã nặng nề nay lại trở nên ngột ngạt hơn.

Việc các hộ tham gia nghề giết mổ nhỏ lẻ, rải rác cũng khó kiểm soát được về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nó còn tiềm ẩn nguy cơ về các loại bệnh dịch có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Trước thực trạng của làng nghề có thể thấy, nhu cầu có một khu giết mổ tập chung sẽ dễ dàng hơn trong việc gây ô nhiễm môi trường cũng như công tác VSATTP. Dự án thì đã được phê duyệt, nhưng đến nay Khu giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Bình Minh vẫn chưa biết đến khi ào mới có thể đi vào hoạt động.

Vậy trách nhiệm của UBND huyện Thanh Oai đơn vị được giao thực hiện dự án trên như thế nào? Số tiền mà UBND TP. Hà Nội bỏ ra cũng không phải là ít. Sự lãng phí về tiền bạc là một chuyện còn vấn đề cấp thiết chính là chuyện ô nhiễm môi trường ở đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục câu chuyện trên trong buổi làm việc với phía huyện Thanh Oai để làm rõ vì sao dự án lại chậm tiến độ như vậy? Trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị giám sát tới đâu sẽ được làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao DA Khu giết mổ gia súc, gia cầm ở Thanh Oai vẫn đắp chiếu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.