Thứ sáu, 29/03/2024 01:28 (GMT+7)

Vì sao đá lát vỉa hè phục vụ APEC mới dùng 2 tháng đã xuống cấp?

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2018 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mới đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng, nhưng vỉa hè nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng được cải tạo để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã bị bong tróc.

Theo báo Thanh niên, sau sự kiện APEC đến nay mới hơn 2 tháng, nhưng nhiều tuyến đường nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang bắt đầu có dấu hiệu bong tróc lớp gạch lót bề mặt như đường: Xuân Thủy, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành, đường 30/4, Hà Huy Tập…

Đặc biệt, tại các tuyến đường như Hà Huy Tập, Nguyễn Hữu Thọ bị gãy các khối bê tông bó vỉa hè.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trước Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra (tháng 11/2017), địa phương đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, thành phố và xã hội hóa để chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường trung tâm.

Dùng tay không cũng có thể lật lên được - Ảnh: TPO.

Công trình do Ban quản lý Dự án đầu tư - xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn và Ban quản lý Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành, triển khai thực hiện.

Về phía Ban quản lý dự án, ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Đà Nẵng cho biết, đã cùng các nhà thầu đã tiến hành kiểm tra, rà soát trên tất cả các hạng mục trên các tuyến đường thuộc dự án.

Theo ông Đạt, qua kiểm tra cho thấy phần lớn các vị trí hư hỏng đều nằm ở khu vực người dân buôn bán nhiều, xe cộ lên xuống trong thời điểm mới thi công dẫn đến vỡ gạch, bong tróc.

Ban quản lý đã chỉ đạo tất cả các nhà thầu phải nhanh chóng sửa chữa lại toàn bộ các vị trí hư hỏng trong thời gian sớm nhất để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2018.

Vỉa hè được đầu tư hàng trăm tỷ, chưa sử dụng được 3 tháng đã xuống cấp trầm trọng.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không đồng ý với giải thích của đại diện Ban quản lý dự án và cho rằng các tuyến vỉa hè mới đưa vào sử dụng mà bị hỏng là do trách nhiệm của đơn vị giám sát, thi công chứ không thể đổ lỗi cho người dân.

Ông yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan tổng kiểm tra, rà soát chất lượng thi công các hạng mục của công trình.

Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hư hỏng (kể cả các hạng mục đã được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng) trong tháng 1/2018 và báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Đá lát vỉa hè được đầu tư từ ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, nhưng vừa mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã hỏng hóc nghiêm trọng. Điều này, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi.

Khi được hỏi về việc công trình có dấu hiệu hư hỏng nhanh là do chất lượng thấp, làm ẩu, một kỹ sưa đang sửa chữa vỉa hè tại Đà Nẵng cũng giải thích: “Không phải như thế, chúng tôi làm rất cẩn thận. Nguyên nhân chủ yếu là xe ô tô leo lên vỉa hè khiến hư hỏng chứ người đi bộ sao khiến gạch đá vỡ được”.

Là do lỗi của dân chứ không phải do chất lượng công trình?

“Gạch này chúng tôi lát vào tháng 9, tháng 10 năm trước. Khi lát có xi măng đổ dưới chứ không phải có đất ở dưới rồ bỏ gạch lên đâu”, công nhân này nói.

Kỹ sư này cũng cho hay, công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao cho phía chủ đầu tư TP Đà Nẵng nên việc hư hỏng, sữa chữa hoàn toàn không tốn kinh phí.

Sau khi sữa chữa lại các tuyến đường hư hỏng sẽ nghiệm thu, bàn giao và bảo hành 1 năm nếu xảy ra hư hỏng.

Điều đáng nói, câu chuyện đá lát vỉa hè vỡ nát dù mới được đưa vào sử dụng không chỉ ở Đà Nẵng. Mà mới đây, tại nhiều vỉa hè trên đường phố Hà Nội cũng xảy ra tình trạng tương tự. Điều đó khiến chúng ta không khỏi đặt câu hỏi về công tác giám sát thi công và nghiệm thu chất lượng công trình. Thế nhưng khi được hỏi thì bên thi công lại đổ lỗi thời tiết, người, xe gây hư hỏng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao đá lát vỉa hè phục vụ APEC mới dùng 2 tháng đã xuống cấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.