Thứ sáu, 29/03/2024 14:30 (GMT+7)

Vì sao Hà Nội chưa hoàn thành quy hoạch 2 bờ sông Hồng?

MTĐT -  Thứ tư, 24/06/2020 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri của Đoàn ĐBQH thành phố về một số vấn đề bức xúc, được người dân quan tâm.

Theo Zing, UBND Hà Nội cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Theo đó, không gian thoát lũ được xác định gồm khu vực lòng sông và bãi sông nằm giữa hai đê; giữ nguyên vị trí các tuyến đê hiện có. UBND thành phố đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng tổ chức lập đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng (R1-5).

UBND thành phố nhấn mạnh quy hoạch phân khu sông Hồng phải phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thủ đô và Quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng, sông Thái Bình.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có thay đổi về trách nhiệm tổ chức lập và thẩm quyền phê duyệt do thay đổi tại điều 37 Luật Quy hoạch.

UBND Hà Nội cho biết, Viện Quy hoạch Xây dựng đang rà soát các nội dung không thống nhất giữa Quy hoạch chung xây Thủ đô và Quy hoạch phòng chống lũ. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tổng hợp nội dung vướng mắc để báo cáo UBND thành phố, từ đó đề xuất xin ý kiến Thủ tướng.

Trước đó, tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và đại diện một số bộ, ngành có liên quan về công tác quản lý tài nguyên môi trường, đất đai diễn ra tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2017, thành phố đã hoàn thành quy hoạch phân lũ sông Hồng và sông Thái Bình, nhưng sau khi có Luật Quy hoạch thì nhiệm vụ này lại thuộc Bộ NN&PTNT.

Do vậy, ông Nguyễn Đức Chung kiến nghị Chính phủ phân quyền cho Hà Nội được tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân lũ, trên cơ sở đó mới triển khai được quy hoạch 2 bên sông Hồng.

Nếu triển khai quy hoạch, ông Chung cho rằng sẽ khai thác được hàng nghìn ha đất 2 bên sông, tạo nguồn lực để xây dựng đô thị sinh thái, đồng thời không phải di chuyển khoảng một triệu dân đang sinh sống tại đây. Ngoài ra, Hà Nội có thể tạo điều kiện để cải tạo hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khu vực 2 bên bờ sông; xây dựng tuyến đê kết hợp đường giao thông cho thành phố...

Được biết, vấn đề quy hoạch 2 bờ sông Hồng đã được Hà Nội đặt ra từ vài chục năm nay. Đến năm 2006, Hàn Quốc có giúp đỡ Hà Nội lập phương án quy hoạch với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD, diện tích 1.500 ha, triển khai từ năm 2008 đến 2020. Tuy nhiên sau đó, dự án không có tiến triển gì khác.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hà Nội chưa hoàn thành quy hoạch 2 bờ sông Hồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.