Thứ ba, 19/03/2024 15:00 (GMT+7)

Vì sao khu đô thị mới Hà Nội cứ mưa là ngập?

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 17:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa mưa bão đã đến bên cạnh và “điệp khúc” cứ mưa là ngập lại được cất lên, trở thành nỗi niềm của nhiều người dân tại các khu đô thị ở Hà Nội.

Theo các chuyên gia, việc các khu đô thị xảy ra tình trạng úng ngập đặc biệt trong mùa mưa bão là do hạ tầng của khu đô thị và hạ tầng khung ở bên ngoài khu đô thị chưa đồng bộ dẫn đến việc tiêu thoát nước tổng thể gặp nhiều vấn đề. Việc đưa các trạm bơm dã chiến chỉ là những giải pháp tình thế, tạm thời.

Cụ thể, trong đợt mưa lớn vừa qua, khu đô thị Geleximco, khu đô thị Bắc An Khánh (Hà Nội)… đều rơi vào tình trạng bị ngập nặng làm đảo lộn cuộc sống người dân sinh sống tại những khu đô thị này.

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, khu vực thoát nước phía Tây Hà Nội, trong đó có khu vực liên quan đến đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đường gom đại lộ Thăng Long, khu vực đô thị phía tây như Geleximco, khu đô thị Bắc An Khánh thuộc về lưu vực sông Nhuệ.

Khu vực đô thị Geleximco bị ngập nặng trong trận mưa vừa qua.

Khu vực lưu vực sông Nhuệ thuộc về quy hoạch 725 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể thoát nước của Hà Nội. Tuy nhiên, lưu vực này cũng đang được triển khai và xây dựng. Do vậy, nguyên nhân gây ra úng ngập có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là việc thực hiện quy hoạch hiện đang triển khai. Cụ thể là trạm bơm Yên Nghĩa cũng đã được Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đôn đốc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trạm bơm này chưa được thực hiện hoàn chỉnh. Do vậy, việc tiêu thoát nước phụ thuộc hoàn toàn vào mực nước sông Nhuệ, liên quan đến cả việc thoát nước của sông Cầu Ngà.

Vì vậy, khi mực nước dâng cao thì gây ra úng ngập cho khu vực đường gom Thăng Long. Nguyên nhân thứ hai là khu vực đại lộ Thăng Long nói chung và đường gom đại lộ Thăng Long nói riêng trước đây là khu vực đường quốc lộ và đường cao tốc. Tuy nhiên hiện nay, khu vực này hai bên là các khu đô thị đã và đang được xây dựng. Do đó, tiêu chuẩn thoát nước của đường giao thông, các tuyến đường đô thị đang được xây dựng và chưa phù hợp đã gây ra tình trạng úng ngập.

Nói về tình trạng ngập lụt trên, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, từng cho biết trong khi hạ tầng tiêu thoát nước chung của TP Hà Nội còn kém thì việc chủ đầu tư chỉ làm nhà bán lấy tiền mà không dành diện tích đào hồ điều hòa, cứ dựa vào sông Nhuệ để tiết kiệm chi phí nên khi mưa to, đường thoát ra sông Nhuệ không đáp ứng được thì ngập úng là khó tránh khỏi.

Trao đổi với vov, Tiến sĩ Phạm Tuấn Hùng, giảng viên bộ môn cấp thoát nước, khoa kỹ thuật môi trường, đại học Xây dựng cho rằng, ngoài quy hoạch bất hợp lý, việc tuân thủ thiết kế xây dựng của các khu đô thị cũng có vấn đề.

“Các khu đô thị sau bao giờ cũng muốn khu của mình không bị ngập, cho nên đều cố gắng nâng cao cái cốt pha nền ở các khu đô thị này. Chính vì cái việc tôn cao nền này thì lại góp phần sinh ra úng ngập ở các khu vực lân cận. Rồi cái việc thay đổi cốt đường ở mỗi lần cải tạo sửa chữa cũng gây ra chuyện thay đổi tiểu lưu vực thoát nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các cống thoát nước trong lưu vực này, góp phần gây ra úng ngập cục bộ”.

Tiến sĩ Phạm Tuấn Hùng bức xúc chia sẻ, trong các bản quy hoạch, các chủ đầu tư bao giờ cũng phải đưa ra các tỉ lệ về diện tích cây xanh cũng như mặt nước. Thế nhưng, thực tế rất nhiều trường hợp không đảm bảo được các tỉ lệ này, thay vì diện tích cây xanh mặt nước thì họ lại tăng diện tích xây dựng nhà.

Các chuyên gia về kiến trúc, thoát nước đều có chung nhận định: Thành phố Hà Nội cần tìm các giải pháp mang tính minh bạch và cứ liệu khoa học xác đáng để làm căn cứ khi triển khai các khu đô thị mới. Còn nếu tiếp tục đầu tư bất hợp lý thì rất tốn kém trong việc khắc phục việc ngập úng, lại thiếu an toàn cho cư dân vì sống trên hàng lang thoát lũ.

Với mỗi dự án, thành phố cần công bố đầy đủ các nguy cơ mà dự án đó phải đối mặt. Từ đó, đưa ra các khuyến nghị đối với chủ đầu tư và người mua nhà trước khi quyết định. Tuyệt đối không thể đặt người dân vào tình thế “sự đã rồi” vì sự thiếu minh bạch thông tin.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao khu đô thị mới Hà Nội cứ mưa là ngập?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.