Thứ năm, 28/03/2024 23:41 (GMT+7)

Vì sao người dân phản đối dự án kéo dài 20 năm ở Kim Liên- Xã Đàn vừa gia hạn?

Triệu Hồ -  Thứ sáu, 30/03/2018 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hà Nội tiến hành gia hạn việc triển khai dự án có từ năm 1998, chậm tiến độ tròn 20 năm tại mặt phố Kim Liên - Xã Đàn từ ngã tư Đại Cồ Việt kéo dài đến ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn.

Đây là chủ trương gia hạn thực hiện dự án dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân, GPMB Kim Liên - La Thành, quận Đống Đa, từ năm 1998 vừa được tập thể Ban lãnh đạo UBND TP Hà Nội kết luận thông qua.

 Theo đó, UBND TP Hà Nội giao quận Đống Đa căn cứ theo thẩm quyền và quy định của pháp luật tiến hành gia hạn việc triển khai dự án; giao Chủ tịch quận chịu trách nhiệm tổ chức quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, trật tự đô thị lại khu vực này.

Nếu như dự án được khôi phục sau 20 năm “treo”, 300 hộ dân thuộc các tổ dân phố số 1 và 18 đến 21 thuộc phường Phương Liên sẽ phải di dời để nhường quỹ đất hơn 7.800m2 xây dựng chung cư thấp tầng kết hợp thương mại.

Và nếu được người dân chấp thuận, 5 khu chung cư thấp tầng sẽ án ngữ mặt tiền tuyến phố “đắt nhất hành tinh” Kim Liên - Xã Đàn.

Dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành” bỗng dưng sống lại, hơn 300 hộ dân hoang mang, bức xúc, đơn thư kéo dài.

Điều đáng nói, dự án có từ năm 1998, chậm tiến độ tròn 20 năm, đã từng được gia hạn thực hiện nhưng cho đến nay, vẫn chưa được triển khai. Trước thông tin “dự án chết” được tiếp tục gia hạn, các hộ dân làng cổ Kim Liên hết sức ngỡ ngàng.

Theo tìm hiểu của PV hơn 20 năm trước, ngày 26/12/1997, UBND TP Hà Nội có quyết định số 5112/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân, GPMB Kim Liên - La Thành, quận Đống Đa; trong đó giao UBND quận làm chủ đầu tư; công ty xây dựng kinh doanh phát triển nhà quận Đống Đa (nay là công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội) là đơn vị quản lý dự án.

Nếu như dự án được khôi phục sau 20 năm treo, 300 hộ dân thuộc các tổ dân phố số 1 và 18 đến 21 thuộc phường Phương Liên sẽ phải di dời để nhường quỹ đất hơn 7.800m2 xây dựng chung cư thấp tầng kết hợp thương mại.

Dự án gồm 5 khu nhà 5 tầng, với 188 căn hộ; tổng diện tích sàn xây dựng hơn 17.5 ngàn m2. QĐ nêu rõ, sau 6 tháng nếu quận Đống Đa không thực hiện hoặc sau 12 tháng kể từ ngày giao nhận đất nếu chưa sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, thì Giám đốc Sở Địa chính (khi đó) có trách nhiệm lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi quyết định giao đất. 

 Tuy nhiên, dự án vẫn không triển khai và đã hết hiệu lực, dù sau đó, tháng 6/2000, UBND TP đã gia hạn thêm 12 tháng thực hiện, nhưng vẫn treo từ đó đến nay.

Dự án được phê duyệt từ năm 1998 nhưng không tiến hành, tiếp tục gia hạn 12 tháng vẫn tiếp tục "treo" đến thời điểm hiện tại. Trước nhiều bất cập, Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa từng kiến nghị UBND TP Hà Nội hủy bỏ dự án.

Tháng 5/2015, UBND phường Phương Liên kiến nghị lên UBND quận Đống Đa bãi bỏ quy hoạch dự án treo này vì nó ảnh hưởng tới trên 300 hộ dân đang sinh sống chưa được cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất, không được cấp giấy phép xây dựng nhà ở vì hệ lụy từ dự án treo.

Trước đó, trong thời gian từ năm 2004 đến 2013, công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội - đơn vị được giao quản lý thực hiện dự án - cũng chủ động có các văn bản xin dừng thực hiện dự án, đề nghị được quyết toán đối với các hạng mục mà đơn vị này đã triển khai dang dở.

Ngày 26/7/2016, UBND quận Đống Đa cũng có văn bản số 981 về việc báo cáo thực hiện dự án kiến nghị UBND TP Hà Nội cho dừng thực hiện dự án.

Ngày 17/8/2016, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 7068/SXD-PTN gửi UBND TP xin dừng triển khai dự án. Sở đề xuất: Dự án đã được phê duyệt từ năm 1997 nhưng chưa triển khai, để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân đang sinh sống trong phạm vi quy hoạch dự án, giao UBND quận Đống Đa với vai trò được UBND TP giao là chủ đầu tư có văn bản báo cáo TP chính thức cho phép dừng triển khai dự án.

Sau khi được TP chấp thuận, UBND quận Đống Đa và công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

Thế nhưng đến nay, việc gia hạn thực hiện dự án trên lại được tập thể Ban lãnh đạo UBND TP Hà Nội kết luận thông qua khiến người dân hoang mang.

Sẽ có 5 khu chung cư 5 tầng án ngữ mặt tuyến đường "đắt nhất hành tinh" Kim Liên - Xã Đàn.

 Gần một tuần kể từ khi nhận được thông báo, hàng trăm hộ dân phường Phương Liên rơi vào tình cảnh “đứng ngồi trên lửa”.

Ngày 22/3, các hộ dân nói trên đã tổ chức nhóm họp lấy ý kiến, để từ đó kiến nghị việc hủy bỏ dự án do đã hết hiệu lực từ lâu.

20 năm dự án treo, cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc xây dựng, cải tạo chỗ ở không được cấp phép; không được cấp bìa đỏ thửa đất, các hộ có nhu cầu sang nhượng phải “mua bán chui”… dù sống trên đất hợp pháp của cha ông nhưng cứ như ở trên đất “nhảy dù”, sống bất hợp pháp, xây dựng, cải tạo chỗ ở dấm dúi như người vi phạm pháp luật. Các hộ dân bức xúc, đơn thư kéo dài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người dân phản đối dự án kéo dài 20 năm ở Kim Liên- Xã Đàn vừa gia hạn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.