Thứ bảy, 20/04/2024 05:33 (GMT+7)

Vụ khách sạn MK Premier 'nuốt' đền Bạch Mã: Bộ Văn hóa cần vào cuộc

Yến Oanh -  Thứ ba, 22/05/2018 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện cho rằng Bộ Văn hóa cần vào cuộc xác minh, làm rõ để bảo vệ di tích đền Bạch Mã có dấu hiệu bị Khách sạn Mỹ Kinh Premier (Hàng Buồm) xây dựng "nuốt" không gian...

Như đã thông tin tại bài viết  "Bất thường khi xây khách sạn 6 tầng ngay cạnh đền Bạch Mã, Hàng Buồm" và "Khách sạn MK Premier sát đền Bạch Mã: Phường Hàng Buồm 'né' trả lời"

Nội dung liên quan đến việc Khách sạn Mỹ Kinh (xây dựng tại số 72 - 74 phố Hàng Buồm thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, không phù hợp so với kiến trúc quy hoạch khu phố cổ và đặc biệt dư luận cho rằng khách sạn trên đã xâm phạm, "nuốt" không gian đền Bạch Mã (vốn được coi là khu di tích mang tính lịch sử của Thủ đô Hà Nội) khi xây dựng quá sát vạch. 

Khu di tích lịch sử đền Bạch Mã là một công trình mang tính tâm linh, lich sử, được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa.

Được biết, khách sạn MK Premier Boutique Hotel còn hoạt động trong lĩnh vực ăn uống với MK Rooftop Bar & Restaurant ở trên tầng thượng.

Một công trình mang tính tôn nghiêm, bề dày lịch sử nhưng đền Bạch Mã lại được một khách sạn “chốn ăn chơi” của các đại gia, sếp hạng sang nhất nhì Thủ đô nằm sát vách. Một bên là đền thờ linh thiêng, một bên lại là nơi “hưởng thụ” của vô vàn khách du lịch. Sự nhộp nhịp tấp nập của tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán bar,.. liệu có phù hợp khi được xây dựng cạnh một đền thờ tôn nghiêm có giá trị dân tộc, một di tích lịch sử được bảo tồn suốt từ năm 1986 đến nay?

Khách sạn MK Premier Boutique Hotel là công trình đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội?.

Trước đó, để rộng đường dư luận PV. đã làm việc với UBND Phường Hàng Buồm nhưng PV. chỉ nhận được sự "né" trả lời vì vị Phó chủ tịch Phường cho rằng công trình khách sạn này đã có từ lâu!

Được biết, Khách sạn MK Premier Boutique Hotel do Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Mỹ Kinh làm chủ đầu tư. Công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015.

 "Mọi sự xâm phạm đến di tích Bạch Mã đều không được phép"

Nhằm có cái nhìn khách quan về góc độ văn hóa tâm linh đối với việc bảo vệ khu di tích lịch sử, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia Hán Nôm Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. 

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho biết: “Di tích đền Bạch Mã ở phố Hàng Buồm Hà Nội là một di tích lâu đời đặc biệt quan trọng của Thủ Đô. Là một trong tứ trấn của Thăng Long, là niềm tự hào của cư dân Hà Nội từ xưa đến nay.

Đây cũng là nơi tâm linh, tín ngưỡng, linh thiêng mà người dân Hà Nội gìn giữ từ lâu đời. Nơi đây còn được biết đến là địa điểm tham quan, chiêm bái của những khách hành hương đến từ mọi miền Tổ quốc cũng như khách nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện khẳng định: “Mọi sự xây dựng, cơi nới, sửa chữa cũng như là những xâm hại về cảnh quan khu di tích trong đó có di tích Bạch Mã thì đều là không được phép. Điều này đã được quy định bằng Luật di sản"

Vì đền Bạch Mã là một di tích đặc biệt quan trọng nên nó được quy định và bảo vệ bằng Luật di sản và những pháp luật liên quan. Như vậy, trong hồ sơ của di tích thì sẽ có đầy đủ những con số, mốc giới hoặc là những quy định rõ ràng để bảo vệ di tích này.

Ông khẳng định: “Mọi sự xây dựng, cơi nới, sửa chữa cũng như là những xâm hại về cảnh quan thì đều là không được phép. Vậy cho nên những khu vực xung quanh, khách sạn, nhà hàng xung quanh xây quá sát vách mà làm ảnh hưởng đến di tích đền Bạch Mã về mặt kiến trúc, cảnh quan cũng như sự linh thiêng của nó đều là không nên và không được phép.”

"Mong Bộ Văn Hóa sẽ sớm vào cuộc"

Về giải pháp đối với sự việc trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho biết: "Chúng tôi mong ngành văn hóa của Hà Nội cũng như là bên Di sản, thậm chí là bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cũng sẽ sớm có những kiểm tra, kết luận sớm để mà có sự bảo vệ kịp thời di tích Bạch Mã.

Cái này đương nhiên ảnh hưởng đến văn hóa tín ngưỡng, tâm linh cũng như thể hiện sự lệch lạc trong phong cách sống của người Việt bởi các di tích được quy định bằng các băn bản pháp luật, về cả cảnh quan, quy hoạch cũng như sự ảnh hưởng của nó cả về tiếng động, về những sinh hoạt thường dân ở xung quanh".

Người dân xung quanh đền Bạch Mã và khách sạn Mỹ Kinh cho biết, phường chưa từng xuống hỏi ý kiến người dân về việc có ý kiến gì khi xây dựng khách sạn sát vách đền Bạch Mã hay không như lời vị phó Chủ tịch Phường thông tin với PV.

"Vì vậy, nếu di tích này đúng là đã vi phạm pháp luật như xây quá cao tầng, xây khu vui chơi giải trí ồn ào, hoặc là ăn uống của nhà hàng ảnh hưởng tâm linh tín ngưỡng đến khu di tích này đều là những việc không được phép.

Chúng tôi nghĩ là phòng quản lý di sản của sở Văn hóa cũng như là sở Văn hóa Hà Nội, cục Di Sản cũng như Bộ văn hóa sớm vào cuộc để có kết luận, trả lại cho di tích này cái sự sâu lắng, yên tĩnh, thanh tịnh về mặt tâm lính, đúng như là thứ cần được bảo tồn" Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện bày tỏ quan điểm thêm.

Vậy, thực hư khách sạn MK Premier Boutique Hotel trên có những sai phạm gì, ảnh hưởng như thế nào đến yếu tố tâm linh, tín ngưỡng khi đặt sát vách khu di tích đền Bạch Mã mà phía phường Hàng Buồm đã "né" trả lời, đồng thời phía UBND Quận Hoàn Kiếm cũng như Sở VN -TT và DL HN, Cục Di sản Văn hóa sẽ có câu trả lời ra sao về sự việc trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Công trình khách sạn Mỹ Kinh đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng?

Theo quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội (ban hành theo Quyết định số 6389/QĐ – UBND ngày 24/10/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) quy định cụ thể số tầng được cho phép xây dựng đối với những công trình trong khu vực Hàng Buồm giao động từ 1 đến 3 tầng với chiều cao từ 6 đến 12m, đối với lớp phía sau chỉ từ 2-4 tầng, chiều cao 10-16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4-6m.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khách sạn MK Premier được xây dựng với quy mô 6 tầng, tức là cao hơn 3 tầng so với quy định chung. Thêm vào đó, qua khảo sát cho thấy, công trình khách sạn được xây dựng không tuân thủ theo những quy định quản lý về kiến trúc. Cũng theo quy chế trên, đối với các công trình xây dựng liền kề di tích phải được xây dựng không quá 2 tầng (8m).

Khi trong quy chế quy định rõ ràng, phạm vi xây dựng phải đảm bảo cách 10m mỗi bên so với công trình di tích. Nhưng khách sạn tại 72 – 74 Hàng Buồm lại được xây ‘sát vách liền tường” với công trình di tích đền Bạch Mã.

Theo Quyết định số 6398/QĐ-UBND đã nêu ở trên, khách sạn Mỹ Kinh đã phá vỡ quy hoạch lớp nhà mặt phố cổ, từ số tầng và chiều cao cũng như mục đích sử dụng. Bởi lẽ, quyết định của UBND TP Hà Nội đã quy định rất cụ thể: chỉ có tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải mới được phép xây dựng các công trình đa chức năng, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khách sạn MK Premier 'nuốt' đền Bạch Mã: Bộ Văn hóa cần vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...