Thứ ba, 16/04/2024 17:18 (GMT+7)

Quy hoạch nghĩa trang Kim Bài: Người dân mong chờ buổi đối thoại

Bùi Phương -  Thứ ba, 26/03/2019 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án quy hoạch nghĩa trang thị trấn Kim Bài sẽ thực hiện trên cánh đồng Lê, đồng Khoai khiến người dân đứng ngồi không yên. Ngườ dân cảm thấy rất bức xúc vì chưa có cuộc đối thoại nào được diễn ra.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về bài viết: “Thanh Oai: Quy hoạch nghĩa trang trái quy định, gây nhiều bức xúc”, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc gặp gỡ với ông Nguyễn Huy Hoàn - Chủ tịch UBND Thị trấn Kim Bài.

Nói về báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội lên Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong đó nội dụng này cho rằng nghĩa trang thị trấn Kim Bài đã hết quỹ đất, nghĩa trang thôn Kim Lâm và thôn Cát Động chỉ còn khoảng 10 – 20% đất sử dụng, không thể mở rộng, ông Hoàn cho biết: “Báo cáo của ông Lê Văn  Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội  là có cơ sở. Vì thực tế thị trấn Kim Bài có 3 nghĩa trang là của 3 thôn, trong đó  thôn Cát Động có diện tích  3.631 m2, rất  chật hẹp, hiện chỉ còn khoảng 20%.  Đối với thôn Cát Động đã một vài lần phải chuyển một phần đất công cho các hộ dân để mở rộng thêm.

Nghĩa trang thôn Kim Bài với diện tích 7.512 m2 được xây dựng từ trước năm 1990 nhưng  cho đến khoảng 2- 3 năm nay là đã hết quỹ đất. Người dân khu vực thôn Kim Bài nếu có người quá cố chôn lên phần ruộng canh tác của nhà mình, rải rác, ảnh hưởng đến quỹ đất, mất vệ sinh môi trường. Còn với nghĩa trang thôn Kim Lâm có vị trí ngay cuối làng, đã sử dụng mấy chục năm nay. Trước khi thành lập thị trấn thì nhân dân đã sử dụng rồi, mật độ xây dựng rất chật, dày, không theo quy hoạch”.

Nghĩa trang thị trấn Kim Bài.

Mặc dù theo phóng viên quan sát và trực tiếp phỏng vấn người dân ở thôn Kim Lâm thì  nghĩa trang thôn Kim Lâm có diện tích 5 ha và được chia làm hai khu. Diện tích vẫn còn rất rộng, chỉ sử dụng hết một phần diện tích rất nhỏ nhưng Chủ tịch UBND Thị trấn Kim Bài lại khẳng định: “Nhìn chung, trong tổng thể thì không thể gọi nghĩa trang của thôn Kim Lâm là hai nghĩa trang được, mà đó là khu vực nghĩa trang. Chúng tôi quản lý diện tích nghĩa trang theo hồ sơ, còn diện tích canh tác bên cạnh là diện tích đất canh tác của các hộ dân. Đây là hồ sơ quản lý theo pháp lý nhà nước”.

"Còn dự án quy hoạch được căn cứ vào quyết định số 1360, ngày 2/6/2017 của UBND huyện Thanh Oai về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. PV cần tới liên hệ trực tiếp tại BQL dự án huyện Thanh Oai để lấy thêm thông tin”, ông Hoàn nói thêm.

Trước đó, PV đã trực tiếp về thôn Kim Lâm, được gặp và trao đổi với người dân nơi đây về năng suất sản xuất nông nghiệp của vùng và vị trí địa lý  quy hoạch của khu nghĩa trang mới, được biết khu vực Đồng Khoai, Đồng Lê là vùng có đất đai màu mỡ, nguồn nước thuận lợi cho tưới tiêu và sản lượng nông nghiệp đạt từ 150- 200kg/sào . Nhưng phía chính quyền lại cho rằng đây là vùng đất hoang hóa, năng suất thấp, thường xuyên ngập lụt, mất mùa vì đó là vùng trũng thấp.

Để lý giải cho sự mâu thuẫn này, ông Nguyễn Huy Hoàn trả lời với PV rằng việc lập đồ án quy hoạch chung của thị trấn Kim Bài do UBND huyện lập ra, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Căn cứ vào vị trí, địa hình địa lý của khu vực lập quy hoạch thấy phù hợp và không căn cứ vào năng suất lúa là cao hay thấp.

Theo ông Hoàn, trên thực tế đây là khu ruộng xa và trũng nhất, việc sản xuất ở khu vực này gặp khó khăn hơn các khu vực khác. Các yếu tố khoa học khác thì cần phải có các hội thảo, hội nghị để bàn bạc đưa ra ý kiến. Không phải là ngẫu nhiên mà nghĩa trang của Thị trấn được đưa vào khu vực này.

Thửa ruộng trồng lúa của người dân thôn Kim Bài.

Chỉ có khoảng thời gian rất ngắn tiếp xúc với người dân thôn Kim Lâm nhưng PV cảm nhận rằng đó là những người nông dân hiền lành, chất phác, quanh năm chỉ biết đến ruộng đồng. Từ khi nhận được thông tin về dự án quy hoạch nghĩa trang thị trấn Kim Bài sẽ thực hiện trên cánh đồng Lê, đồng Khoai họ đứng ngồi không yên, lo lắng và cảm thấy rất bức xúc vì chính quyền chưa đưa ra thông báo cụ thể, chưa tổ chức họp dân lấy ý kiến.

Cụ Trần Bá Xuyên năm nay đã 90 tuổi nhưng khi nói về dự án quy hoạch nghĩa trang trên cánh đồng làng, cụ rất bức xúc: “Tôi cùng nhân dân thôn Kim Lâm kịch liệt phản đối và cho rằng việc làm này là coi thường dân, tại sao không ra gặp dânđể thông qua quyết định đó, gặp dân để nghe nguyện vọng, thống nhất cách giải quyết.Lãnh đạo huyện đã chỉ định ra gặp dân thì tại sao các lãnh đạo thị trấn không ra gặp dân,phải chăng họ sợ dân?Tôi mong rằng các cơ quan báo chí, lãnh đạo cần phải làm rõ chuyện này”.

Người dân lo lắng, bất mãn với việc chính quyền vì đã coi thường người dân, không thông qua nhân dân về quy hoạch xây nghĩa trang mới còn  phía chính quyền lại khẳng định việc làm đó là đúng quy trình.

Để tham gia lấy ý kiến quy hoạch chúng tôi đã làm đúng quy trình. UBND thị trấn đã công khai các địa điểm, niêm yết tại các nhà văn hóa thôn và trụ sở làm việc của UBND để lấy ý kiến người dân, thông báo qua hệ thống truyền thanh để dân tới xem quy hoạch và đóng góp ý kiến. Tôi cho rằng quá trình này người dân cũng không quan tâm, không để ý nên khi triển khai đề án xây dựng  mới để ý và từ đó mới có ý kiến phản ánh trái chiều”, Chủ tịch UBND Thị trấn quả quyết.

Trong khi đó, người dân thôn Kim Lâm vẫn mong mỏi UBND thị trấn Kim Bài tổ chức buổi đối thoại với người dân, để dân có thể bày tỏ mong muốn của họ, muốn chính quyền lắng nghe dân, giải quyết những khúc mắc liên quan đến việc quy hoạch dự án nghĩa trang nhưng tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có một buổi họp dân nào như vậy được thông qua.

Những mong mỏi này là có cơ sở khi UBND thị trấn Kim Bài lại không tổ chức lấy ý kiến trước, mà phải đợi đến khihuyện triển khai san lấp mặt bằng, thì các cuộc đối thoại với người dân mới được thực hiện nhưng là để tuyên truyền vận động chứ không phải là để người dân đóng góp ý kiến. Theo tìm hiểu được biết, dự án này sẽ được triển khai trong năm 2019- 2020.

 Bức thư của một em học sinh lớp 7 gửi cơ quan chức năng.

Vậy người dân trong thôn Kim Lâm, muốn có buổi gặp mặt đối thoại với chính quyền sẽ phải đợi tới khi huyện triển khai san lấp mặt bằng? Điều này khiến cho dư luận phải đặt ra câu hỏi về tính công khai, minh bạch của dự án. Ngoài ra vấn đề bảo vệ môi trường của dự án cũng khiến cho người dân hết sức lo ngại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch nghĩa trang Kim Bài: Người dân mong chờ buổi đối thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.