Thứ sáu, 19/04/2024 20:17 (GMT+7)

Hoàng Mai (Hà Nội): “Vá lỗi” quy hoạch khu đô thị

Huyền Huyền -  Thứ ba, 24/04/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một sai phạm của khu biệt thự không bị xử lý triệt để làm ảnh hưởng đến kiến trúc quy hoạch của một Khu đô thị có tiếng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Quy hoạch và thực hiện quy hoạch là một phạm trù thống nhất, không thể tách rời nhau. Tuy nhiên, tại nhiều đô thị lớn hiện nay, phạm trù này đang thực hiện rời rạc.

Đôi lúc, việc thực hiện đúng quy hoạch lại không được tôn trọng. Hàng loạt lý do được viện dẫn để xin điều chỉnh và không tuân thủ theo quy hoạch đã để lại những hệ lụy xấu cho đô thị.

Điều này đã được các chuyên gia, luật sư khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, trái quy định về quy hoạch đô thị. Việc các tòa nhà chung cư, khu đô thị bị thay đổi thiết kế, kiến trúc, quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến sự đảm bảo an toàn cho cư dân, về phòng cháy chữa cháy và cả chất lượng môi trường sống.

Cụ thể, tại khu biệt thự song lập được xây dựng nằm bên cạnh hồ Vĩnh Hoàng theo 1 mẫu thiết kế giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thư song lập rộng 205m2, trong đó diện tích xây dựng là 105m2, diện tích lưu không là 100m2.

Tuy nhiên, mấy tháng nay, một gia đình tại căn biệt thự số 3 là ông Phạm Văn Nghĩa và bà Nguyễn Thanh Hằng đã phá vỡ thiết kế theo quy định khi cho xây dựng lên hầu như toàn bộ phần đất lưu không. Phía sân mặt trước nhìn ra hồ được xây thêm 5 tầng, phía sau xây 2 tầng. Mái ngói trong thiết kế đã bị cắt bỏ để làm thành tum.

Căn hộ số 3 được thiết kế khác biệt so với các ngôi biệt thự xung quanh tại KĐT Vĩnh Hoàng

Đáng nói, trong quá trình thi công xây dựng trái phép diễn ra ngay giữa “thanh thiên, bạch nhật” nhiều tháng nay tại KĐT Vĩnh Hoàng nhưng không có sự can thiệp nào từ ban quản lý cũng như các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý, chấm dứt và yêu cầu khôi phục nguyên trạng thiết kế ban đầu.

Việc xây dựng sai phép này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các nhà xung quanh. Không những vậy, tòa nhà số 3 che khuất luôn không gian của các gia đình.

Một người mua nhà ở đây cho rằng, việc xây dựng này đã gây ảnh hưởng kiến trúc chung của toàn bộ dãy biệt thự song lập, đứt mạch kiến trúc, làm xấu không gian tổng thể của khu đô thị Vĩnh Hoàng.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng đã gây ô nhiễm, tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều cư dân khác sống tại khu đô thị này.

Liên quan tới sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng. Ông cho biết: “Khu biệt thự này nằm giữa ranh giới giữa phường Vĩnh Hưng và phường Hoàng Văn Thụ, đến nay quận Hoàng Mai đã giao cho phường Vĩnh Hưng xử lý vi phạm này, đối với công trình này chúng tôi cũng đã báo cáo toàn bộ sự việc lên quận rồi và đang chờ chỉ đạo tiếp theo”.

Theo ông Đạt, việc xử lý vi phạm đã được quy định rất rõ, đầu tiên là xử phạt hành chính, sau đó sẽ yêu cầu gia đình sai phạm tự tháo dỡ, nếu hộ gia đình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích thi công sai phạm.

Khi PV nêu vấn đề muốn tiếp cận các văn bản, giấy tờ liên quan, nhưng ông chủ tịch nói việc này phải có chỉ đạo của quận cho phép, chúng tôi mới cung cấp được.

Được biết, quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng là những quy định bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng...

Đề nghị UBND Q.Hoàng Mai, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm, quy trách nhiệm cho tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc khi để xảy ra những sai phạm trên. 

Bạn đang đọc bài viết Hoàng Mai (Hà Nội): “Vá lỗi” quy hoạch khu đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...