Thứ sáu, 29/03/2024 15:12 (GMT+7)

Xây sân bay Quảng Trị, cần hơn 5.700 tỷ đồng vốn đầu tư

MTĐT -  Thứ sáu, 27/12/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, cách TP Đông Hà khoảng 7km để triển khai quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Theo báo Dân Việt đưa tin, ngày 26/12, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế- xã hội năm 2019, ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án Cảng hàng không sân bay Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030, tại Quyết định số 326/QĐ -TTg ngày 23/2/2018.

Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha.

Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93 km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) khoảng 88 km về phía Nam.

Ảnh phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị. (Ảnh: Báo giao thông).

Ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị đã hoàn thành lấy ý kiến của Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030. Theo đó, Cục đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7 km một CHK nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400 m, rộng 45 m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.
Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu...

Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP...

Trong công văn gửi tới Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính mong muốn cơ quan quản lý nhà nước về giao thông giao cho địa phương này nghiên cứu cập nhật bổ sung một số nhiệm vụ của hồ sơ quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Trị, đặc biệt là công tác dự báo nhu cầu vận tải, phân kỳ giai đoạn đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP, trước mắt là xây dựng khu bay trình Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Đây là cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án và xác định được lộ trình, thời gian đầu tư phù hợp với quy hoạch đưa vào khai thác cảng hàng không Quảng Trị sau năm 2020.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này, chuyên gia hàng không Trịnh Như Long choa rằng, việc phát triển sân bay Quảng Trị phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Sân bay Quảng Trị có cơ hội phát triển hay không tất cả phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của lãnh đạo địa phương, làm thế nào để nhà đầu tư thấy hấp dẫn muốn đầu tư vào Quảng Trị” - vị này nói.

Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, hấp dẫn du khách như làng cổ Bích La, chợ phiên Cam Lộ, bãi biển Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang, Khe Sanh, Núi Talung, núi Klu, Bản dân tộc Vân Kiều… Theo nhiều đại lý du lịch, vấn đề chỉ là làm thế nào để khách du lịch biết đến những địa điểm này nhiều hơn nữa.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây sân bay Quảng Trị, cần hơn 5.700 tỷ đồng vốn đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.