Thứ sáu, 29/03/2024 20:20 (GMT+7)

Xem xét điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

MTĐT -  Thứ sáu, 19/04/2019 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được Bộ GTVT đánh giá là cực kỳ quan trọng, ngoài việc phục vụ vận tải còn có tác động rất lớn, tạo đột phá cho các tỉnh ĐBSCL.

 Ngày 19-4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn, lãnh đạo các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương, TP.HCM nghe báo cáo đơn vị tư vấn về dự án tuyến đường sắt TP.HCM- Cần Thơ.

Dự án đường sắt kết nối TP.HCM đến TP.Cần Thơ là một trong tổng thể quy hoạch đường sắt Quốc gia. Đây là dự án hết sức quan trọng kết nối giữa hai thành phố lớn ở khu vực phía Nam.

Theo báo cáo của Cục đường sắt Việt Nam, quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM- TP.Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013. Theo quy hoạch, chiều dài tuyến 173,677 km đi qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, TP.Cần Thơ gồm 14 ga, 2 trạm khách.

Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Hướng tuyến: Điểm đầu hàng hóa: Ga lập tàu An Bình (phường An Bình, Thị xã Dĩ An, Bình Dương); Điểm đầu khành khách: Ga Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện BìnH Chánh, TP.HCM). Điểm cuối dự án, Ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). 

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế GTVT Phương Nam (TEDI SOUTH) đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 làm từ ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM) đến ga Cái Răng (Cần Thơ) chiều dài khoảng 139km với 9 nhà ga.

Giai đoạn 2, từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Tân Kiển (TP.HCM) và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước dài khoảng 33,6km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5 tỷ USD, theo hình thư BOT kết hợp PPP.

Theo đó, giai đoạn 1, được đề nghị điều chỉnh hướng tuyến so với quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP.HCM - Long An - Tiền Giang đi cặp chung với hành lang đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thay vì đi vào các khu dân cư, đô thị như trước đây. Riêng đoạn qua Vĩnh Long - Cần Thơ vẫn giữ nguyên. Đổi lại, phương án mới lại thu hồi một diện tích đất rất lớn để giao cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Hiện nay cả 5 tỉnh, thành phố đã có ý kiến về phương án kiến nghị điều chỉnh quy hoạch: Trong đó UBND các tỉnh, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ đã có ý kiến thống nhất với hướng tuyến đề xuất điều chỉnh. 

Riêng Tiền Giang mới có ý kiến thống nhất chủ trương điều chỉnh hướng tuyến của UBND tỉnh và ý kiến thống nhất của Sở GTVT Tiền Giang. 

Quy hoạch đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn thiết kế trình bày, ý kiến của các Vụ, Ban, Tổng cục Đường sắt và địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, về điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ hiện nay chưa đủ các thông tin và chưa đủ cơ sở để Bộ GTVT kết luận là sẽ điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt theo phương án đơn vị tư vấn trình này. Theo Bộ trưởng, các thông tin đơn vị tư vấn đưa ra chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy trình điều chỉnh quy hoạch.

Bộ trưởng Thể khẳng định: “Giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà nó phải kết nối với đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không, các cảng biển. Đối với dự này, ngành giao thông vận tải đặc biệt quan tâm đến từng Ga kết nối giao thông như thế nào. Tuy nhiên phía đơn vị tư vấn chưa làm rõ được vấn đề này".

Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẵn sàng chấp nhận điều chỉnh nhưng đề nghị đơn vị tư vấn phải nghiên cứu lại kỹ lưỡng, phải chứng minh được phương án điều chỉnh mới phải tốt hơn cái cũ.

Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo Sở GTVT các địa phương phối cùng đơn vị tư vấn trong thời gian tới phải nghiên cứu kỹ lưỡng, hoàn chỉnh về phương án điều chỉnh để có quyết định, trình Bộ GTVT để Bộ báo cáo Chính Phủ xem xét sớm tiến hành các thủ tục triển khai dự án.


Bạn đang đọc bài viết Xem xét điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới