Thứ sáu, 29/03/2024 18:46 (GMT+7)

Xuân Trường phản pháo vụ nợ 25,7 tỷ thuế đất: Luật sư nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 18/02/2020 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp xin cấp phép và thực hiện dự án đầu tư, ví dụ như Khu du lịch Tràng An không ngoài mục đích kinh doanh, sinh lời thì việc đóng góp nghĩa vụ tài chính với nhà nước là điều phù hợp.

Trước kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Xuân Trường nợ 27,5 tỷ tiền thuế đất. Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi thông tin báo chí, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) Nguyễn Văn Trường đã phủ nhận với lý giải, Tràng An trở thành di sản thế giới, mọi hợp đồng thuê đất trong khu di sản đều không có giá trị.

Năm 2008, chúng tôi thuê đất làm dự án Tràng An. Đến năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á là niềm tự hào của Việt Nam. Do đó tất cả các hợp đồng thuê đất đều không có giá trị, tất cả đều thuộc về di sản của nhân loại chứ không thuộc về cá nhân nào cả (nghiêm cấm việc cho thuê đất trong vùng lõi làm biến đổi di sản)", ông Trường khẳng định.

Khu du lịch sinh thái Tràng An. 

Trao đổi với báo Giao Thông về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law Firm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay: Nếu cho rằng khu du lịch Tràng An là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới nên tất cả các hợp đồng thuê đất đều không có giá trị, bởi đó là tài sản của nhân loại - là chưa chính xác. Chúng ta đang sống trong vùng lãnh thổ quốc gia dưới sự quản lý của nhà nước, vì vậy mọi hoạt động của cá nhân, tổ chức đều phải tuân thủ các quy định và chính sách quản lý của Nhà nước.

Nhà nước thống nhất quản lý đất đai và quản lý di sản. Điều này khẳng định tại Điều 6 Luật Di sản văn hóa 2006, sửa đổi 2009 quy định: “Mọi di sản văn hoá ở trong lòng đất thuộc đất liền, hải đảo, ở vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều thuộc sở hữu nhà nước”, luật sư Tú dẫn chứng.

Về mặt quản lý di sản, theo luật sư Tú, Nhà nước trực tiếp quản lý di sản, ngay quá trình nộp hồ sơ đăng ký công nhận di sản thế giới cũng do Nhà nước thực hiện, nên không thể nói sau khi trở thành di sản thế giới thì tài sản là của nhân loại, Nhà nước không có quyền thu tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp với tư cách tổ chức được giao quản lý di sản cần phải chung tay gánh vác nhiều trách nhiệm hơn cùng với Nhà nước trong việc bảo tồn, phân bổ nguồn lực tài chính để duy trì, bảo vệ di sản, quảng bá đến cộng đồng và phát triển du lịch.

Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế (thuế và các khoản khác bao gồm tiền thuê đất) cho Nhà nước trước, sau đó nguồn tài chính còn lại mới được dùng để chi trả cho hoạt động khác. Nếu tiếp cận dưới góc độ dự án đầu tư càng thấy một điều chắc chắn, doanh nghiệp xin cấp phép và thực hiện dự án đầu tư, ví dụ như Khu du lịch Tràng An không ngoài mục đích kinh doanh, sinh lời thì việc đóng góp nghĩa vụ tài chính với nhà nước là điều phù hợp. Trừ trường hợp, dự án nằm trong diện ưu đãi đầu tư, được miễn, giảm tiền thuê đất…

Theo ông Tú, Kết luận Kiểm toán nhà nước là nguồn tin tin cậy và có hiệu lực thi hành (Theo quy định hiện nay, kết luận của cơ quan chuyên môn là tình tiết, sự kiện không phải chứng minh trong các vụ việc dân sự tại tòa án).

Trong trường hợp không đồng ý, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khiếu nại, khởi kiện hành chính nếu cho rằng mình bị xâm phạm, cơ quan thuế có sai sót khi xác định số tiền nộp thuế… Như trong vụ việc trên, ông chủ doanh nghiệp Xuân Trường cho rằng doanh nghiệp đang xem xét “kêu oan”.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước công bố Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018. Theo đó, trong thời gian tiến hành kiểm toán từ ngày 21/3 đến ngày 19/5/2019, Xuân Trường được UBND tỉnh ký 4 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích 2.912.354,6m2 để thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời gian cho thuê là 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.

Mặc dù, Chi cục thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu Doanh nghiệp nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất (năm 2007 đến nay), Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018, cơ quan Thuế xác định là 25,740 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất là 15,608 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 10,132 tỷ đồng”, báo cáo kết quả kiểm toán nêu.

Cũng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Xuân Trường không nộp báo cáo tài chính liên tục nhiều năm.

Bạn đang đọc bài viết Xuân Trường phản pháo vụ nợ 25,7 tỷ thuế đất: Luật sư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới