Thứ năm, 18/04/2024 16:32 (GMT+7)

Sân tập golf không phép ở Hoài Đức: Ai đang trục lợi từ đất dự án?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 13/03/2020 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai câu hỏi về việc xây dựng sân tập golf có xin phép cơ quan chức năng và việc xây dựng này có sai mục đích, đại diện Công ty CP Đầu tư An Lạc không trả lời được.

Nhiều câu hỏi chưa được trả lời

Để làm rõ về thông tin sân tập golf không phép tại Khu đô thị Đại học Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội), phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc, chủ đầu tư dự án cũng chính là chủ nhân của sân tập golf nói trên.

Sáng 13/3, trao đổi với PV ông, Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc đầu tư của Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc cho biết: “Bên mình làm sân tập golf này cũng lâu rồi, từ năm 2015. Giai đoạn đó quy hoạch đang bị dừng, toàn bộ dự án trên đất của tỉnh Hà Tây (Hà Tây cũ-PV) phải điều chỉnh. Dự án của mình dừng lâu qua thì sợ nó hoang hóa, cỏ mọc rất nhiều mà hạ tầng làm xong rồi”.

Dư luận đặt câu hỏi, 5 năm qua, số tiền thu được từ sân tập golf không phép nằm trên đất dự án này là bao nhiêu và đã chảy vào túi ai?

Ông Thái Sơn khẳng định không cho thuê ngoài. Khi phóng viên khẳng định có người ngoài vào chơi vào thì ông Sơn lại nói rằng: “Quanh quanh ở đó đến chơi vui”. Phóng viên một lần nữa khẳng định việc người ngoài vào chơi có thu tiền thì bà Phạm Hoàng Yến, Trưởng phòng Hành chính của Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc nói: “Tất nhiên là sân tập golf mở lên cho cán bộ đánh, có người vào đánh thì không thể phục vụ miễn phí được”.

Với 52 làn đánh, mở cửa từ 6h sáng đến 22h tối, vậy 5 năm qua sân tập golf này đã thu được bao nhiêu tiền từ những người chơi? Số tiền này đã chảy vào túi ai? Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc trục lợi từ đất dự án?

Khi phóng viên đặt câu hỏi việc xây dựng sân tập golf, Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc có xin ý kiến cơ quan chức năng không, ông Sơn trả lời không thẳng vào câu hỏi: “Đây là cái nhà tạm. Hơn nữa bên mình làm trên đất cây xanh nên không ảnh hưởng đến công trình nhà ở”.

Sân tập golf KĐT Đại học Vân Canh được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh. Ảnh: Hadomee.com.vn.

Khi phóng viên nhắc đến việc nhà để bán hàng cho khách đến tập ở sân tập golf được xây kiên cố, đổ mái bê tông thì ông Sơn lại nói rằng: “Nhà đó sau này trở thành nhà điều hành, nhà bán hàng”.

Câu hỏi khi xây dựng sân tập golf có được phép của các cơ quan chức năng không, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc vẫn “bỏ ngỏ”, không thể trả lời được.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi việc lấy đất dự án để xây dựng sân tập golf để thu tiền, Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc có phải là hành vi sử dụng đất sai mục đích hay không thì bà Yến cho biết: “Trên quan điểm công ty, mình không thể trả lời là như thế nào được”.

Tại sao đại diện công ty này không dám trả lời thẳng vào câu hỏi?

Doanh nghiệp lớn ngang nhiên vi phạm?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết Hoài Đức:Cty An Lạc 'xẻ thịt' đất dự án làm sân tập golf không phép?; Hoài Đức: Dự án bị ‘xẻ thịt’ thành sân tập golf vào diện thanh tra. Các bài viết phản ánh việc Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc dùng hàng nghìn m2 đất thực hiện dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) để làm sân tập golf không phép rồi thu tiền khách.

Dự án khu đô thị mới thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) tại huyện Hoài Đức của Công ty CP đầu tư An Lạc là 1 trong 4 dự án nằm trong diện thanh tra.

Theo khảo sát của PV trong sáng 12/3/2020, sân tập golf này vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động. Nơi tập golf được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard.

Nhà điều hành sân tập golf được xây dựng kiên cố bằng bê tông. Lúc chúng tôi có mặt có một nhân viên đang lau dọn tầng 2 của sân tập này.

Đươc biết, Công ty Cổ Phần đầu tư An Lạc được thành lập từ năm 2002, người đứng đầu Công ty An Lạc là ông Nguyễn Trọng Thông. Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hà Đô Group cũng có tên Nguyễn Trọng Thông.

Ngoài khu đô thị Đại học Vân Canh, Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư của các dự án khác như Dự án tiểu khu đô thị Nam La Khê (Hà Đông, Hà Nội), Dự án chung cư 38 Hoàng Ngân, Dự án chung cư Phùng Khoang.

Bên trong sân tập golf không phép. Ảnh internet.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện không ít các khu đất khi nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện các dự án nhưng lại bị lợi dụng để sử dụng sai mục đích. Việc sử dụng sai mục đích này để trục lợi cho chủ đầu tư khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Về sân tập golf không phép ở khu đô thị Đại học Vân Canh, luật sư An khẳng định, doanh nghiệp được giao đất để thực hiện dự án nhưng lại tự ý mở sân tập golf thu tiền người đến tập. Vậy câu hỏi đặt ra số tiền đó từ năm 2016 đến nay là bao nhiêu, đã được sử dụng như thế nào, chảy vào túi ai? Đây là điều cần phải làm rõ.

Ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: “Khu đất đó được giao cho Công ty CP Đầu tư An Lạc thực hiện dự án khu đô thị. Tôi đã nắm được thông tin và sẽ giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra rồi phản hồi lại báo chí”.

Tại sao một doanh nghiệp lớn sử dụng đất sai mục đích, ngang nhiên biến đất dự án thành sân tập golf để thu tiền nhưng cơ quan chức năng là UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Vân Canh lại không xử lý được? Tại sao 5 năm qua sân tập golf này vẫn ngang nhiên tồn tại?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh ở các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Sân tập golf không phép ở Hoài Đức: Ai đang trục lợi từ đất dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.