Thứ sáu, 19/04/2024 20:47 (GMT+7)

Sử dụng nhựa nguội 'vá' cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là không phù hợp

Nam Hà - Anh Ba -  Thứ bảy, 13/10/2018 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng bê tông nhựa chặt, nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và không bền vững...

Đó là khuyến cáo của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng trong báo cáo về vấn đề hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo kỹ sư Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, ngày 11/10, ông cùng các cộng sự gồm TS. Trần Đình Quảng - Ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; ThS Nguyễn Biên Cương - Ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; KS Mai Triệu Quang - Phó ban Khoa học công nghệ Hội; bà Trần Thị Thu Thảo - Chi hội cầu đường Bách khoa Đà Nẵng vừa có chuyến thực tế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới làm đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi...

Qua khảo sát, đoàn ghi nhận hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc này tập trung chủ yếu ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Cụ thể, theo hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn từ Km46+500 – Km46+700, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có các ổ gà liên thông với chiều dài khoảng 2,5m, bề rộng 50 – 60cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp nhựa nguội.

Kỹ sư Dân cho biết, các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và đang có xu hướng sớm hư hỏng trở lại. "Một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa”, kỹ sư Trần Dân, nói.

Việc cao tốc bị hư hỏng, bong lật, ổ gà (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) như trên là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia của Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cũng thẳng thắn chia sẻ, do các ổ gà trên tuyến cao tốc chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận. Đặc biệt, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và bền vững. Do đó, chủ đầu tư cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không xảy ra tình trạng tái hư hỏng trong mùa mưa.

Theo ghi nhận của PV, ngày 12/10, tại một số vị trí ổ gà, ổ trâu trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù đã được Ban quản lý dự án "vá" lại trước đó vài ngày, tuy nhiên nay lại tiếp tục bị bong tróc, đọng nước. Đáng nói, một số vị trí đã được vá nhưng dùng tay vẫn có thể gỡ được bề mặt thảm nhựa bê tông...

Công nhân đang khắc phục các vị trí xuất hiện ổ gà, ổ voi trên cao tốc...

Trước đó, ngày 11/10, liên quan tới việc cao tốc gần 35 nghìn tỷ đồng chi chít ổ gà sau 1 tháng vận hành, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Đồng thời, báo cáo Bộ Giao thông sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

Theo tìm hiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Nhà thầu cho các công nhân "vá" các ổ gà trên cao tốc bằng thảm bê tông nhựa.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã có dấu hiệu hư hỏng, bong lật và xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, ổ voi... (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ).

Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc ban Quản lý dự án, có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe cộ chảy xuống nền đường...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng nhựa nguội 'vá' cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là không phù hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...