Thứ bảy, 20/04/2024 14:12 (GMT+7)

Sự “lãng phí khủng khiếp” từ Khu liên cơ Võ Chí Công?! (Bài 1)

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ sáu, 01/06/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu liên cơ Võ Chí Công là trụ sở làm việc của 8 sở, ngành thuộc UBND TP Hà Nội, xây dựng bằng tiền ngân sách,… nhưng đang đứng trước nguy cơ phá bỏ nhiều hạng mục, gây lãng phí hàng chục tỉ đồng.

Dự án Khu liên cơ Võ Chí Công là công trình trọng điểm của UBND TP Hà Nội, xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước để bố trí trụ sở làm việc của 8 sở ngành thuộc UBND TP Hà Nội. Quy mô dự án gồm 03 khối nhà, cao 27, 16, và 7 tầng, xây dựng trên khu đất 7.270m2. Tổng mức đầu tư là hơn 1.022 tỉ đồng. Thời gian đưa vào sử dụng là quý III/2018. Đến nay, Dự án chậm tiến độ, không thể đáp ứng theo tiến độ mà UBND TP Hà Nội đã đề ra. Dự án này do Cục Giám định nhà nhà nước về công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục giám định) nghiệm thu.

Dự án này trước kia do Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội làm chủ đầu tư, đến tháng 02/2017, dự án chính thức bàn giao lại cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội (Ban QLDA). Khi bàn giao thì đã cơ bản xong phần thô của tòa nhà 27 và 16 tầng.

Vách kính sử dụng kính thường là chưa phù hợp

Theo phản ánh của bạn đọc đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dự án này có nhiều hạng mục xây dựng vi phạm, là nguyên nhân dẫn đến lãng phí hàng chục tỉ đồng. Trong đó có thể nhắc đến hạng mục hệ thống vách kính mặt đứng tòa nhà, hệ thống điện nhẹ, phòng cháy chữa cháy (PCCC),…

Từ hệ vách kính mặt ngoài tòa nhà…

Theo phản ánh, gói thầu này có giá trị khoảng 80 tỉ đồng, là một gói thầu lớn, yêu cầu kỹ thuật chặt chẽ, đòi hỏi tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với nhà cao tầng.

Ngày 02/06/2016, Cục Giám định đã có thông báo kết luận kiểm tra các hạng mục của dự án. Trong đó đã chỉ rõ những tồn tại, sai, thiếu trong quá trình thiết kế, thi công của chủ đầu tư như: Việc áp dụng tiêu chuẩn tại dự án theo mã cũ đã bị hủy bỏ, đề nghị thay bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn mới tương ứng. Đặc biệt, trong hồ sơ thiết kế chưa có thuyết minh tính toán nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục hệ vách kính bao quanh suốt dọc thân công trình.

Cục Giám định đã yêu cầu chủ đầu tư phải rà soát các thiếu sót, trong đó cần lưu ý phê duyệt hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho công trình. Thế nhưng, theo phản ánh thì điều đáng nói là khi tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư cũ, Ban QLDA không thực hiện theo chỉ đạo này của Cục Giám định, không tổ chức kiểm tra phê duyệt lại tiêu chuẩn, quy chuẩn, kiểm tra từ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, mời thầu, dự thầu, vật tư tại hiện trường đã cho tổ chức thi công.

Vào ngày 10/11/2017, Cục Giám định lại có buổi làm việc với Ban QLDA và các đơn vị liên quan ngay tại hiện trường, trong đó đã thẳng thắn trao đổi, nhận xét: “thiết kế vách kính đã lắp đặt tại khối 27T chưa phù hợp với Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD, đồng thời vách kính khung nhôm cần được kiểm tra đánh giá về độ bền áp lực gió, độ kín nước,… theo QCVN 16:2014/BXD”.  

Đến ngày 01/12/2017, Cục Giám định đã có thông báo kết quả kiểm tra, một lần nữa khẳng định: “thiết kế vách kính khung nhôm có sử dụng kính thường là chưa phù hợp với Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD”.

Trao đổi với PV, ông Lương Thanh Phong – Phó Giám đốc Ban QLDA (người được ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban QLDA ủy quyền phát ngôn) đã cho biết: "Ban QLDA đã và đang yêu cầu nhà thầu tiến hành thí nghiệm liên quan về chất lượng và yêu cầu đơn vị thiết kế kỹ thuật đưa ra những giải pháp để đảm bảo an toàn theo quy chuẩn. Nếu kết quả cho thấy công trình không đáp ứng yêu cầu chất lượng thì chúng tôi không dám đưa vào sử dụng”, ông Phong nói.

Theo một số chuyên gia đầu ngành về xây dựng thì khi hồ sơ thiết kế đã không tuân thủ quy chuẩn thì vật liệu sử dụng theo hồ sơ đó tất yếu sẽ không đạt tiêu chuẩn. Với hạng mục này là kính thường lắp đặt ở công trình này là không đảm bảo. Về nguyên tắc, trước khi vật liệu đưa vào sử dụng buộc phải được kiểm định theo tiêu chuẩn bắt buộc.

Vậy lý do gì, sau khi lắp đặt chủ đầu tư mới đề nghị nhà thầu tổ chức thí nghiệm loại vật liệu trên? Nếu hệ thống kính này không đảm bảo an toàn thì phải phá dỡ toàn bộ, buộc phải làm lại chứ không thể “gượng ép” đưa công trình vào sử dụng.

Văn bản của Sở Xây dựng chỉ rõ "việc làm trước xin sau" của Ban QLDA

Dù đã được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cảnh báo và yêu cầu song chủ đầu tư đã không thực hiện. Nếu chủ đầu tư chấp hành theo chỉ đạo của Cục Giám định tổ chức kiểm tra lại việc áp dụng tiêu chuẩn quy chuẩn, kiểm tra vật liệu trước khi lắp đặt theo quy định, dừng việc thi công lại thì sẽ không xảy ra chuyện dễ phải phá đi làm lại và lãng phí hàng chục tỉ đồng.

… đến hệ thống điện nhẹ, PCCC!

Không chỉ hệ thống vách kính, hệ thống điện nhẹ và hệ thống PCCC của công trình 27 tầng cũng “có vấn đề”. Cụ thể, tại tờ trình số 124/TTr-BQLDADD&CN ngày 29/12/2017 gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án, trong đó phần điều hòa không khí đã nêu: Khối 27 tầng đã lắp đặt xong dàn lạnh từ tầng 7-26, ống luồn dây điện từ tầng 6-26, ống gió HRV từ tầng 6-26, ống đồng trong sản từ tầng 22-26, ống thoát nước ngưng từ tầng 22-26, kéo dải dây nguồn dàn lạnh, dây liên thông từ tầng 22-26; Khối 16 tầng đã lắp đặt xong dàn lạnh từ tầng 8-16, ống luồn dây điện từ 6-16, ống gió HRV từ tầng 6-12, ống đồng trong sàn từ tầng 8-16, ống thoát nước ngưng từ tầng 8-16, kéo dải dây nguồn dàn lạnh, dây liên thông từ tầng 6-16; Đã nhập toàn bộ thiết bị quạt thông gió, quạt hút, thiết bị điều hòa về công trình, lắp đặt thêm (chiếm 75% giá trị hợp đồng).

Về hệ thống PCCC, đã thi công cơ bản hoàn thành đường ống cấp nước chữa cháy D150, D100, D32 và D25 của khối 16 tầng và khối 27 tầng; thi công xong hệ thống ống ghen bảo vệ dây tín hiệu hệ thống báo cháy toàn nhà.

Tại văn bản số 11560/SDX-QLXD ngày 01/12/2017 về việc bổ sung hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công – Dự toán hạng mục điều chỉnh hệ thống điện nhẹ (giai đoạn 1) và điều chỉnh thông gió tầng hầm Dự án, Sở Xây dựng khẳng định chưa đủ điều kiện để thẩm định bản vẽ thi công dự toán các hạng mục ảnh hưởng đến công năng sử dụng, phương án thiết kế kiến trúc của công trình. Đề nghị Ban QLDA bổ sung ý kiến của Sở QH-KT về phương án thiết kế kiến trúc điều chỉnh; Bổ sung hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC của cơ quan cảnh sát PCCC theo phương án thiết kế điều chỉnh;

Theo phản ánh của bạn đọc, tháng 01/2018, Cục Cảnh sát PCCC mới thẩm định thiết kế hệ thống PCCC điều chỉnh. Như vậy, việc tổ chức thi công trước hệ thống điện nhẹ, PCCC Ban QLDA thực hiện theo thiết kế nào? Nếu thi công theo thiết kế điều chỉnh thì lúc đó chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh thì sẽ là vi phạm Điều 107 Luật Xây dựng. Nếu thực hiện theo thiết kế cũ thì có còn phù hợp không, bởi khi thay đổi công năng tòa nhà buộc lòng phải thay đổi các hệ thống trên? Nếu không còn phù hợp nữa thì phải phá đi làm lại, lúc này tổn thất sẽ rất nghiêm trọng. Thiết bị không phù hợp thì xử lý như thế nào? Theo phản ánh thì hai gói thầu này có giá trị khoảng 150 tỉ đồng!

Theo tìm hiểu, đến nay Ban QLDA đã chuyển tiền tạm ứng thanh toán cho nhà thầu đối với các hạng mục: Vách kính tòa nhà và hệ thống điều hòa không khí,…! Có hay không việc Ban QLDA (nơi mà ông Nguyễn Sỹ Bảo làm Giám đốc) cố ý làm trái quy định pháp luật về xây dựng ?! Điều này rất cần UBND TP Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này và một số hạng mục sai phạm khác tại dự án!

Bạn đang đọc bài viết Sự “lãng phí khủng khiếp” từ Khu liên cơ Võ Chí Công?! (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ