Thứ sáu, 29/03/2024 15:00 (GMT+7)

Tại sao TP.HCM khó hoàn trả 26.000 tỉ tiền tạm ứng dự án Thủ Thiêm?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM cho biết khó thu hồi khoản tiền tạm ứng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì đã chi trả cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Khu đô thị Thủ Thiêm - Ảnh: Ngọc Dương

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thu hồi khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Q.2 theo Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Đáng chú ý, trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP.HCM cho biết khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước hơn 26.000 tỉ đồng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản vay liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, để thu hồi khoản tạm ứng này cần thực hiện thủ tục quyết toán vào dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng hiện các thủ tục này đang gặp khó khăn, vướng mắc. Từ đó UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục nhằm thực hiện thống nhất.

Đối với nguồn kinh phí đã được TP.HCM phê duyệt để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (hơn 38.679 tỉ đồng), UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM được tiếp tục thực hiện Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trong khu quy hoạch đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466/2007 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 2971/2010. Tức là tiếp tục giữ nguyên giá trị pháp lý về thẩm quyền của TP.HCM trong việc phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An.

Dự án mất cân đối vốn khoảng 8.734 tỉ đồng

Trước đó, Kết luận 1037 của TTCP nêu việc UBND TP.HCM đã phê duyệt và điều chỉnh Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá 38.679 tỉ đồng là không đúng thẩm quyền quy định tại Nghị quyết số 66/2006 của Quốc hội và Nghị định số 16/2005 Chính phủ; tạm ứng, quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách chưa đúng với quy định tại Nghị định số 124/NĐ-CP; không hoàn trả tạm ứng hàng năm theo Luật Ngân sách với tổng giá trị hơn 26.000 tỉ đồng, theo đó, không tính lãi trên khoản tạm ứng từ ngân sách vào chi phí đầu tư bình quân khoảng 10.503 tỉ đồng (tính đến thời điểm 30.9.2018).

Điều này dẫn đến việc UBND TP.HCM lấy chi phí đầu tư bình quân làm mức giá tối thiểu để tính tiền sử dụng đất các lô đất thương mại - dịch vụ - nhà ở đã giao cho chủ đầu tư các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là thiếu cơ sở pháp lý, chưa chính xác, có khả năng gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, cần giao cho cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, nếu có vi phạm, thất thoát thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 

Kết luận 1037 cho hay theo báo cáo của UBND TP.HCM về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết quả thanh tra: tổng chi phí phải trả hơn 83.335 tỉ đồng (gồm: 72.832 tỉ đồng (chi phí đầu tư), 10.503 tỉ đồng đồng (lãi tiền tạm ứng từ ngân sách); Tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là hơn 74.601 tỉ đồng (trong đó, bao gồm giá trị 55 lô đất còn lại tạm tính theo giá thẩm định tại thời điểm năm 2016). Như vậy, việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng 8.734 tỉ đồng.

Trách nhiệm vi phạm trên liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến thời điểm 30.9.2018 là hơn 26.000 tỉ đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm hơn 4.286 tỉ đồng...

Theo thanhnien.vn

Bạn đang đọc bài viết Tại sao TP.HCM khó hoàn trả 26.000 tỉ tiền tạm ứng dự án Thủ Thiêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.