Thứ sáu, 19/04/2024 15:00 (GMT+7)

KĐT Tân Tây Đô: DN tự ý nâng giá nước, chính quyền có làm ngơ?

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ năm, 19/10/2017 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa lấy kiến từ cư dân, song Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự mình áp đặt, tăng giá nước, thể hiện thái độ bất chấp các quy định của pháp luật và UBND TP Hà Nội.

Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Xây dựng và dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư theo quyết định số: 861/QĐ-UBND ngày 10/4/2008 và đã chuyển nhượng 1 phần diện tích: 16.072m2 cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm nhà đầu tư thứ cấp.

Theo lời quảng cáo của Công ty CP Đầu tư Hải Phát thì nơi này là khu đô thị kiểu mẫu, văn minh, và rất đáng sống.

                                                         Khu đô thị Tân Tây Đô

 Riêng đối với nước sinh hoạt, được biết, từ khi đi đưa các tòa nhà CT2B, HHB đi vào sử dụng (2015) đến nay, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã ký hợp đồng mua nước từ Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam với giá là 7.000VND/m3 để bán lại cho cư dân 2 tòa trên với giá là: 7.300VND/m3.

 Trong khi cư dân vẫn đang tôn trọng, chấp hành đầy đủ giá nước đó thì không hiểu căn cứ vào đâu Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã đơn phương ban hành văn bản số: 08-2017/CV-TNMT gửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: “Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường”.

Sau đó, ngày 8/9/2017 các bên lại tự ý đơn phương ban hành văn bản số 437/HP-KD để áp đặt điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB bất chấp quy định của pháp luật và quy định hướng dẫn về giá bán nước của UBND thành phố Hà Nội.    

Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự ý áp đặt giá nước

 Theo tinh thần của hai văn bản nêu trên thì cư dân phải ký hợp đồng mua nước trực tiếp với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam, song không được tham gia thỏa thuận về giá nước, thời gian ký hợp đồng. Và như một tất yếu khi quyền lợi không được tôn trọng, không được như cam kết, cư dân đã không đồng tình với cách làm việc của doanh nghiệp cấp nước và chủ đầu tư.

Theo một người dân ở đây, hiện Chủ đầu tư và Công ty cấp nước đã thống nhất với tổ dân phố CT2A,B có khả năng sẽ áp đặt mức giá nước khác là: 8.625 đ/m3 (bao gồm: Phí môi trường và VAT) và ép người dân ký hợp đồng mua bán với Công ty cấp nước từ ngày 25/10/2017.

Văn bản áp đặt giá nước của Công ty CP Đầu tư Hải Phát

 Còn với cư dân tòa HHB, mặc dù Ban quản trị nhà chung cư HHB đã phát hành văn bản số: 04/BQT-HHB ngày 18/9/2017, yêu cầu Chủ đầu tư Hải Phát và Công ty cấp nước để yêu cầu tuân thủ pháp luật không được tự ý tăng giá nước nhưng Ban quản trị cũng như cư dân tòa nhà HHB không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Bất thường, ngày 11/10/2017, Chủ đầu tư Hải Phát thông qua đơn vị con của mình là Công ty CP dịch vụ đô thị Hải Phát PSP đang quản lý tòa nhà đơn phương áp thu tiền nước với giá cao bất thường: 8.050VND/m3...

Về giá nước trên địa bàn TP Hà Nội, được biết, tại Điều 1, Quyết định 38/2013/QĐ-UBND TP.Hà Nội ngày 19/9/2013 đã quy định giá bán nước sạch trên địa bàn thành phố được thực hiện từ ngày 1/1/2015 đến nay và theo khảo sát tình hình sử dụng nước thực tế tại tòa nhà thì đa số các hộ dân của tòa nhà HHB sử dụng dưới 20m3 nước/tháng.

Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB cho rằng: “Không có cơ sở để xác định giá nước điều chỉnh cho cư dân theo cách tính của Chủ đầu tư là 8.050 VND/m3 từ kỳ thu tiền tháng 9/2017. Bởi, đơn cử như khảo sát tại tòa nhà HHB, nếu chia bình quân thì cư dân HHB chỉ phải trả khoảng 7.500 VND/m3 nước sạch (đã bao gồm 5% VAT và 10% phí bảo vệ môi trường) chứ không thể có cái giá 8.050 VND/m3”.

Cư dân phản đối việc tăng giá nước

 Hầu hết cư dân tòa nhà HHB không chấp nhận việc áp đặt giá bán nước, nâng giá bán vượt trần quy định của pháp luật áp dụng trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong khi giá nước không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đơn vị cung cấp nước sạch chưa cung cấp được Hợp đồng mẫu đã được Sở công thương Hà Nội chấp thuận.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB cho biết thêm, BQT nhà chung cư HHB đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Hải Phát có lộ trình làm việc rõ với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam thực hiện ngay việc: cấp hợp đồng mẫu đã được Sở Công thương Hà Nội phê duyệt, áp đơn giá bán nước theo đúng quy định tại Điều 1, QĐ 38/2013/QĐ-UBND TP.Hà Nội ngày 19/9/2013”.

Ngay sau khi Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu trên, cư dân Tòa nhà HHB sẵn sàng đồng tình cam kết sẽ ngay lập tức làm việc để ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam...

 Thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng hợp tác, song Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư HHB nhấn mạnh, Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Hải Phát phải tuân thủ luật pháp: “Bất kỳ hành động ngưng, cắt nước nào (nếu có) ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và an toàn phòng cháy, chữa cháy sẽ được Ban quản trị nhà chung cư HHB báo cáo đầy đủ chính quyền địa phương các cấp và sẽ đề nghị Công an TP Hà Nội và Sở Phòng cháy chữa cháy Hà nội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thiết nghĩ, Công ty CP Đầu tư Hải Phát với vai trò là chủ đầu tư cần nỗ lực để đảm bảo cư dân tòa nhà HHB được các nhà cung cấp dịch vụ mà doanh nghiệp này đã ký (đảm bảo các tiện ích tốt nhất cho người dân như quảng cáo của mình khi bán hàng) để các nhà chung cấp này phải cam kết có lộ trình chuyển giao cụ thể trách nhiệm, chuyên nghiệp và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Được biết, tối nay (19/10), Ban Quản trị nhà HHB sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam để trao đổi giá bán nước theo đúng quy định của pháp luật. Cuộc họp này, có sự chứng kiến giám sát của: Sở tài chính, UBND huyện, Công an huyện, Phòng tài chính của huyện Đan Phượng và Công ty CP Đầu tư Hải Phát, các cơ quan truyền thông cùng cư dân tòa nhà HHB.

Trước phản ánh của cư dân, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài chính TP Hà Nội cho biết sẽ sắp xếp lịch để đoàn kiểm tra xuống làm việc với doanh nghiệp cung cấp nước và kịp thời chấn chỉnh đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết KĐT Tân Tây Đô: DN tự ý nâng giá nước, chính quyền có làm ngơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.