Thứ tư, 24/04/2024 06:15 (GMT+7)

Tăng phí trước bạ, lối đi nào cho dòng xe bán tải?

Mai Hương -  Thứ bảy, 08/09/2018 05:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự thảo sửa đổi Nghị định số 140/2016, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ xe bán tải, có thể tăng thêm cả trăm triệu đồng/xe.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Ô tô bán tải (xe pick-up) chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Nếu áp mức lệ phí trước bạ mới, giá xe bán tải có thể tăng thêm cả trăm triệu

Với mức phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% - 15%, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe.
Lấy ví dụ, một chiếc ôtô bán tải trị giá 700 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% (14 triệu đồng). Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 42 - 63 triệu đồng, gấp 4,5 lần so với hiện nay.
Hãng Toyota giới thiệu mẫu Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM giá là 878 triệu đồng. Chi phí đăng ký trước bạ 2 % giá xe sẽ tăng lên 17.560 triệu đồng. Nhưng nếu thay đổi lệ phí theo bản Dự thảo Bộ Tài chính đưa ra giá xe sẽ tăng thêm 79 triệu đồng.

Mức giá một chiếc xe bán tải được giao bán hiện nay

Anh Đoàn Trưởng, bộ phận bán hàng của Forrd An Đô cho rằng: “ Đây mới là bản dự thảo, vẫn còn đang trong quá trình xem xét. Thực sự chưa có chính sách cụ thể”.

Kèm theo đó, anh còn giới thiệu thêm nhiều mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng chưa ra mắt và chưa có giá niêm yết cụ thể như Ranger Wildrak, Ranger XLT, Ranger XLS…”
Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn mua thì nên mua luôn, và vẫn có thể tính lệ phí trước bạ hiện tại” anh Trưởng cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng ô tô cũng chưa đưa ra nhiều khung giá cụ thể cho nhiều mẫu ô tô nhập về. Những salon này xác định nhóm khách hàng ưu tiên đó là khách hàng để kinh doanh. Điều này cũng đồng nghĩa thị trường của loại xe này sẽ bị thu hẹp nghiêm trọng.

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng Việt Nam, việc mua một chiếc ôtô không bao giờ là một quyết định nhất thời, mà là một quá trình, có sự tính toán và chuẩn bị. Và rõ ràng ảnh hưởng của việc tăng thuế, giá bán tăng cao sẽ khiến kế hoạch mua xe của người tiêu dùng sẽ bị thay đổi và kéo dài thêm.

Anh Diệu Tùng ( Đông Anh, Hà Nội), cho biết: “Mình đang chuẩn bị mua ô tô bán tải. Nói tới xe bán tải, dòng xe này được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian qua bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu thấp. Nhưng  mình lo lắng giá dòng xe này sẽ tăng giá nếu đề xuất của Bộ Tài chính đi vào thực tế”.

Dòng xe bán tải được nhiều người ưa chuộng

Giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe bán tải, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).
Hiện nay của người tiêu dùng Việt đã thay đổi và thị trường cung ứng xe cũng đa dạng hơn. Tại các thành phố lớn, những chiếc bán tải to, dài dường như không còn phù hợp. Bộ Tài chính cho rằng tăng thu ngân sách để điều tiết giao thông và công bằng hơn với xe con.

Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải chính thức được thông qua, có thể thấy trước thị trường  dòng xe này có nhiều biến động lớn, khi mà việc tăng giá sẽ đánh mất đi lợi thế về giá bán, người tiêu dùng quay lưng. Về lâu dài, nếu doanh số giảm sút, điều gì có thể khẳng định các hãng sẽ tiếp tục đưa dòng xe này về Việt Nam?

Bạn đang đọc bài viết Tăng phí trước bạ, lối đi nào cho dòng xe bán tải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới