Thứ sáu, 29/03/2024 15:48 (GMT+7)

Thái Bình: Chất lượng công trình dự án tiền tỷ có “vấn đề”?

Đặng Phục – Phương Thảo -  Thứ sáu, 16/04/2021 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Vũ Trọng, huyện Tiền Hải (Thái Bình) có giá trị hơn 33 tỷ đồng có dấu hiệu thi công ẩu, gây ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng thi công có “vấn đề”…

Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết, quá trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường Vũ Trọng (sau đây viết tắt là Dự án) đã gây ra nhiều hệ luỵ về môi trường, an toàn giao thông. Đặc biệt, công trình đang trong giai đoạn thi công nhưng đã bộc lộ nhiều sai phạm, chất lượng công trình có “vấn đề”…

Được biết, Dự án trên do UBND huyện Tiền Hải làm chủ đầu tư; Đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Tiền Hải; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP QLDA VTA Việt Nam – Chi nhánh Thái Bình. Nhà thầu thi công là Công ty CP Quản lý đường bộ Thái Bình (sau đây viết tắt là Công ty). Thời gian thi công dự kiến 150 ngày.

Xe tải và máy múc chặn ngang đường đi lại của nhân dân

Ngày 14/4, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực thi công Dự án để ghi nhận sự việc.

Hiện tại Dự án đang thi công phần cống thoát nước, một số đoạn đã hoàn thiện nhưng xuất hiện nhiều nắp cống bị nứt, vỡ nhưng không có dấu hiệu sửa chữa, thay thế từ đơn vị thi công.

Trả lời PV về hiện tượng nay, một cán bộ thi công của Công ty có mặt tại công trường cho biết: “Nếu nắp cống mà bị nứt thì không sử dụng được, mà phải thay tấm khác. Tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Như vậy, có thể thấy chỉ khi PV cung cấp hình ảnh thì vị cán bộ này mới biết sự việc. Về phía đơn vị tư vấn giám sát Dự án có biết việc này hay không, PV đi tìm khắp công trường nhưng không thấy bóng dáng cán bộ của đơn vị này (?!).

Bên cạnh đó, khi thực hiện san lấp khu vực hệ thống cống, phía đơn vị thi công đã sử dụng đất bùn thải và phế liệu xây dựng là gốm sứ vỡ để chèn, lấp lề đường trông rất phản cảm, không đảm bảo chất lượng thi công công trình.

Trả lời nội dung này, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Công ty sẽ cho kiểm tra, nếu vật liệu không đảm bảo sẽ yêu cầu đào hết lên để thay thế cho đảm bảo chất lượng công trình.

Ngay cả những nắp cống bị nứt, vỡ cũng được tận dụng tối đa cho dự án hàng chục tỷ đồng

Theo phản ánh của người dân thì trước đó nhiều đoạn đã thi công xong, đơn vị thi công cũng sử dụng vật liệu tương tự để san lấp. Vậy lời hứa của ông Toản sẽ được thực hiện ra sao đối với những đoạn thi công đã hoàn thiện, liệu ông có cho đào lên để kiểm tra, thay thế?  Nhiều ý kiến cho rằng câu trả lời trên của ông Toản chỉ mang tính hình thức, trả lời cho qua chuyện?

Ngoài ra, việc đơn vị thi công tận dụng các nắp cống cũ, kể cả những nắp cống đã nứt, vỡ để tiếp tục sử dụng thi công dự án đã khiến cho người dân nghi ngờ về chất lượng công trình này sẽ không đảm bảo ngay trong quá trình thi công.

Trong một diễn biến liên quan, trong quá trình tác nghiệp tại công trường, ông Nguyễn Văn B, người dân sống ở khu vực dự án bức xúc phản ánh: “Quá trình thi công xây dựng thành cống thoát nước, đơn vị thi công phải dùng một lượng lớn cát đổ trong lòng cống để ngăn nước. Theo quy trình, sau khi xây xong phải di chuyển toàn bộ lượng cát trên ra khỏi lòng cống”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn B. “Trên thực tế đơn vị thi công đã không thực hiện quy định này, khi xây xong họ vẫn để nguyên lượng cát trong lòng cống. Việc này sẽ gây tắc cống khi đưa vào sử dụng. Tôi đã nhắc nhở việc này với bên thi công nhưng họ đều bỏ ngoài tai”.

Ngoài ra, đơn vị thi công cũng thể hiện rõ sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm khi coi thường sức khoẻ, môi trường sống và an toàn giao thông cho người dân sống quanh khu vực. Điều này được thể hiện rõ qua việc, hàng loạt  các đống vật liệu xây dựng, phế liệu bùn đất được bày tràn lan ra khắp lòng đường, vỉa hè gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông cho người dân.

Hàng loạt VLXD là đất, cát, đá được bày tràn lan khắp lòng đường, vỉa hè gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông

Liệu tất cả các “vấn đề” này dương như đã được các bên như chủ đầu tư, đơn vị giám sát và thi công dự án thống nhất bỏ qua (?!).

Đối với các biển báo phân luồng giao thông cũng được đơn vị thi công bố trí hời hợt, mỗi khi người dân lưu thông qua đây là nỗi cơ cực, bức xúc. Theo đó, tại thời điểm có mặt tại công trường, PV đã ghi nhận hình ảnh một chiếc ô tô con khi di chuyển qua đoạn đường này đã phải nằm chờ  một lúc lâu để máy xúc múc đất lên đầy chiếc ô tô tải xong mới được đi.

Đơn vị thi công dùng cả phế liệu xây dựng là gốm sứ vỡ để chèn, lấp ống cống

Để những tình trạng trên xảy ra, ông Nguyễn Quốc Toản đổ lỗi rằng: “Docán bộ dưới hiện trường tự ý để xảy ra những tình trạng như trên, chứkhông phải do sự chỉ đạo của lãnh đạo Côngty”.

Một công trình có giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng khi thi công lại để xảy ra rất nhiều bất cập, sai phạm khiến dư luận không khỏi lo ngại về năng lực thi công của đơn vị thi công. Mặt khác, dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của chủ đầu tư cũng như đơn vị giám sát cũng thể hiện rõ tại dự án trên.

Và, câu hỏi đặt ra, khi công trình trên được bàn giao đưa vào sử dụng thì chính quyền huyện Tiền Hải sẽ quản lý một công trình tiền tỷ, nhưng chất lượng liệu có xứng đáng?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chất lượng công trình dự án tiền tỷ có “vấn đề”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.