Thứ ba, 23/04/2024 19:11 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dự án không phép nằm chờ hợp thức hóa?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 11/01/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu dự án không có GPXD, giấy chứng nhận QSDĐ, không nộp thuế, không có thẩm định của cơ quan chức năng, không có bản vẽ thiết kế… nhưng chính quyền làm ngơ.

Thời điểm hiện tại, người dân phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) đang quan tâm đến việc siêu dự án “khủng” Đại Nam do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư tại tổ 27 phường Phan Đình Phùng sẽ được chính quyền vào cuộc xử lý ra sao? 

Dấu hiệu tiếp tay

Năm 2016, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đại Nam (địa chỉ tổ 20, phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên) tự ý làm lễ động thổ xây dựng siêu dự án “khủng” chung cư Đại Nam rộng 1.406 m2 khi chưa có giấy phép xây dựng, quyền sử dụng đất và việc đóng thuế theo nghĩa vụ nhà nước chưa thực hiện…

Sau một thời gian dài triển khai dự án, sự việc nhanh chóng bị phát lộ bởi người dân, từ đó, trình báo lên cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Tưởng rằng dự án mới manh nha làm móng thì việc xử lý sai phạm sẽ dễ dàng hơn, thế nhưng, chính quyền lại có động thái phớt lờ kiến nghị của người dân, bỏ mặc trách nhiệm quản lý, kiểm tra, xử lý sai phạm suốt thời gian dài.

Gần 10 lần đổ móng, đổ sàn... CĐT đều phải xin phép cơ quan chức năng chuyên môn (Sở xây dựng) sao không phát hiện sai phạm?

Vì vậy, nhiều câu hỏi được đặt ra, tại sao dự án chung cư Đại Nam lên móng chính quyền phát hiện sai phạm sao không cho tạm dừng? Gần 10 lần đổ móng, đổ mái… Chủ đầu tư đều phải xin phép cơ quan chức năng chuyên môn (Sở Xây dựng) sao không phát hiện sai phạm? Ai đứng đằng sau hậu thuẫn cho Công ty Đại Nam xây dự án không phép? Hay đằng sau đó có uẩn khúc gì?

Trước sự việc trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi cùng ông Thìn, Phó chủ tịch phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên). Vị này cho biết, dự án sai phạm là đúng, hiện đã yêu cầu chủ đầu tư tạm đình chỉ thi công nhằm hoàn thiện hồ sơ xong mới xây dựng tiếp.

Tuy nhiên, trái với lời khẳng định của ông Thìn, tiếp cận dự án mặc dù chúng tôi thấy cửa đóng, then cài, bên trong rất nhiều công nhân thi công rầm rộ.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, tại sao phát hiện sai phạm từ chân móng nhưng đến khi dự án xây lên 7 tầng nổi, 1 hầm chính quyền mới tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính? Gần một năm dự án công khai xây dựng không phép chính quyền ở đâu, làm gì?... Lúc này ông Thìn thường chuyển chủ đề hoặc lặng im không trả lời.

Do không thể trả lời được các câu hỏi của phóng viên, ông Thìn chủ động mời phóng viên xuống trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư Đại Nam làm việc trực tiếp với lãnh đạo công ty.

Tại đây, ông Đỗ Văn Cương - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đại Nam cho biết: “Dự án bên tôi thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, đúng theo pháp luật, hiện nay chỉ còn một vài giấy tờ “con” cần bổ sung liên quan như giấy phép xây dựng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đánh giá tác động môi trường…Hiện nay, nhà nước đình chỉ thi công dự án, đến nay, bên tôi thực hiện đầy đủ, chính việc đình chỉ đó đang gây thiệt hại cho chủ đầu tư về tiền của và công sức, tôi kiến nghị nhà nước cần xem xét lại”.

Khi chúng tôi yêu cầu tiếp cận đầy đủ hồ sơ đầu tư xây dựng, giấy phép xây dựng, quyền sử dụng đất, nghĩa vụ nộp thuế…

Ông Cương khua tay phản ứng dữ dội: “Hồ sơ mật của công ty chúng tôi không thể cung cấp được, mong anh chị thông cảm”. Được biết, những hồ sơ trên không thuộc danh mục tài liệu mật có thể cung cấp công khai, tại sao ông Cương lấy lý do này? Nếu có đầy đủ giấy tờ hành lang pháp lý sao không cung cấp? …

Những câu nói của ông Cương khiến chúng tôi đặt nhiều nghi vấn, liệu đại dự án “khủng” thực sự có người đỡ đầu? Trong khi cơ quan chức năng khẳng định dự án có sai phạm lớn thì chủ đầu tư lại nói đó là nhỏ?

Sự tiếp tay cho sai phạm hay năng lực quản lý yếu kém của lãnh đạo phường Phan Đình Phùng gần như đã rõ, lúc này người dân mong muốn UBND TP. Thái Nguyên nhanh chóng tiến hành phá dỡ phần sai phạm tại siêu dự án “khủng” Đại Nam để pháp luật được thượng tôn.

Thành phố và các Sở đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

Liên quan đến sai phạm của dự án chung cư Đại Nam, mới đây, trả lời trên báo Nhà Báo và Công Luận ngày 6/12/2018, ông Trần Hoài Nam – Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: “Vụ việc vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty Đại Nam, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Tiếp đó, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 3595 ngày 2/10/2018 giao Sở Xây dựng xem xét xử lý theo thẩm quyền. Nhưng văn bản số 3595 ngày 2/10/2018, tôi xin từ chối cung cấp”.

Xây dựng khi chưa có giấy phép đã rõ, nhưng dự án vẫn chưa được xử lý.

Tiếp tục làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư, trao đổi với ông Nguyễn Văn Dương – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Theo ông Dương, việc xử lý vi phạm đối với dự án chung cư Đại Nam là trách nhiệm của UBND thành phố Thái Nguyên.
Vụ việc hoàn toàn thuộc thẩm quyền của thành phố xử lý và đúng theo quy định về trình tự thủ tục, do vậy thành phố không thể đùn đẩy trách nhiệm cho bất cứ một đơn vị nào khác.

“Tất cả mọi phát sinh về trật tự xây dựng trên địa bàn, đầu tiên chính quyền cơ sở phải có trách nhiệm phát hiện, kiểm tra, nếu có sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để xử lý.

Tất cả mọi hoạt động về xây dựng kể từ khi chủ đầu tư đo đạc đến đào móng, chính quyền cơ sở phải nắm bắt được. Do vậy, đối với sai phạm của Dự án nhà ở xã hội – Chung cư Đại Nam, UBND phường Phan Đình Phùng lập biên bản là đúng và việc lập báo cáo, chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND thành phố Thái Nguyên xem xét xử lý hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật.

Việc ông Trần Hoài Nam – Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Nguyên nói rằng sự việc đã được UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh và tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Xây dựng xem xét xử lý theo thẩm quyền là chưa chính xác vì tỉnh chỉ có chỉ đạo giao Sở Xây dựng trả lời báo chí chứ không giao Sở Xây dựng xử lý sai phạm của doanh nghiệp” - Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dương, sau khi nhận được văn bản số 1290/UBND-QLĐT ngày 18/7/2018 của UBND thành phố Thái Nguyên chuyển đến, ngày 18/9/2018 Sở đã có văn bản số 2054/SXD–TTr trả lời. Trong văn bản này, Sở Xây dựng đã nêu rõ, việc xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Thái Nguyên. 

Tuy nhiên, sau đó UBND thành phố Thái Nguyên vẫn tiếp tục có văn bản số 1564/UBND-QLĐT ngày 5/10/2018 gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, nêu các lý do: Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam có nhiều sai phạm về thủ tục đầu tư, cấp phép, đất đai… UBND thành phố chuyển báo cáo UBND tỉnh để tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra cũng như đề xuất phương án xử lý các vi phạm của công ty này...

Ông Nguyễn Văn Dương cho biết thêm: “Nếu Sở Xây dựng là đơn vị đầu tiên phát hiện sai phạm của chủ đầu tư thì Sở Xây dựng sẽ là đơn vị đầu tiên xử lý. Nhưng ở vụ việc này, UBND phường là đơn vị phát hiện đầu tiên và phường cũng đã thực hiện hết trách nhiệm của mình. Cụ thể sau khi phát hiện, phường đã lập biên bản, chuyển hồ sơ cho thành phố, thành phố dùng dằng không xử lý. Để đến giờ thành phố mới báo cáo tỉnh để tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng xuống kiểm tra lại. Như vậy, rõ ràng vấn đề là thành phố không xử lý kịp thời”.

Theo thẩm quyền, UBND thành phố Thái Nguyên được phép xử phạt lên đến 100 triệu đồng. Tất cả các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Đại Nam, UBND thành phố Thái Nguyên đều có thể xử lý. Về biên bản lập, nếu tổng cộng các sai phạm trên vượt quá thẩm quyền của thành phố thì thành phố báo cáo UBND tỉnh để tỉnh xử lý. 

Trong khi đó, theo Luật xử lý vi phạm hành chính, thời gian xử phạt vi phạm hành chính kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính cho đến ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tối đa không quá 7 ngày. Nếu vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, thời gian ra quyết định xử phạt không quá 1 tháng.

Với việc các cơ quan chính quyền thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đùn đẩy đá “quả bóng trách nhiệm” từ cơ quan này sang cơ quan khác, thử hỏi đến bao giờ công trình vi phạm mới được xử lý triệt để…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dự án không phép nằm chờ hợp thức hóa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới