Thứ năm, 25/04/2024 07:12 (GMT+7)

Tháng 10/2020, người dân TP. HCM sẽ được đi tuyến metro đầu tiên

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/2, tại công trường thi công ga ngầm Nhà hát Thành phố thuốc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), MAUR đã tổ chức lễ ra quân đầu năm Kỷ Hợi 2019.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Trần Vĩnh Tuyến và Trưởng MAUR ông Bùi Xuân Cường đã chúc tết và lì xì đầu năm cho đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cùng hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, công nhân thuộc liên danh các nhà thầu thi công dự án.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại công trường metro sáng nay (12/2). Ảnh: PLO.

Báo Tiền Phong đưa tin, phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Xuân Cường khẳng định lễ ra quân thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 ngay từ những ngày đầu năm Kỷ Hợi. Đây là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của JICA gồm 3 gói thầu và được khởi công từ tháng 8/2012.

Theo ông Cường, tính đến cuối tháng 1/2019, dự án đã đạt được 62% khối lượng thi công với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động trên tất cả các công trường. Khối lượng thi công đạt được là nhờ quyết tâm và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND thành phố trong việc giải quyết vướng mắc của các gói thầu, sự phối hợp kịp thời của các sở ban ngành quận huyện và sự nỗ lực của đội ngũ 2.500 kỹ sư, công nhân đang này đêm thi công trên các công trường.

“Trong thời gian qua, dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng và chậm trễ trong việc điều phối trong quá trình thi công các gói thầu, thiết kế, thẩm định… Sự phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu chưa đồng bộ. Công tác giải ngân gặp bế tắc đã dẫn đến tiến độ thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra”, ông Cường nhìn nhận.

Báo Pháp Luật thông tin, "Năm nay, chúng tôi sẽ quyết tâm, tập trung đẩy nhanh tiến độ để triển khai nhanh chóng dự án. Chậm nhất tháng 10/2020, sẽ cơ bản hoàn thành tuyến này", ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết trong buổi lễ. 

Theo ông Tuyến, về kinh phí, đây là điều không đáng lo ngại khi TP sẵn sàng ứng vốn vài nghìn tỷ cho dự án trong quá trình chờ đợi kinh phí. Chính phủ cũng đã giao các Bộ, ngành tham mưu cho TP để đẩy nhanh công tác giải ngân theo đúng Hiệp định vay của thành phố với các đối tác.

Được biết, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) với chiều dài gần 20 km. Trong đó, có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Tháng 10/2020, người dân TP. HCM sẽ được đi tuyến metro đầu tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành