Thứ ba, 23/04/2024 13:20 (GMT+7)

Thanh Hóa: Ngang nhiên xây nhà ở trái phép trên đất cho thuê?

NHÓM PV BTB -  Thứ ba, 25/08/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù diện tích đất được UBND xã Đồng Thắng, (Triệu Sơn) cho thuê đất làm nơi tập kết nguyên liệu chế biến đá làm VLXD nhưng gia đình ông Nguyễn Trọng Cường lại ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép.

Theo phản ánh của người dân địa phương thì mới đây UBND xã Đồng Thắng đã cho gia đình ông Nguyễn Trọng Cường thuê đất làm bãi tập kết nguyên liệu chế biến đá nhưng ông đã lợi dụng xây dựng nhà ở trái phép, việc này đã khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc.

Phóng viên MTĐT đã về khu vực xây dựng nhà trái phép mà nhân dân phản ánh. Trước mắt là một ngôi nhà mái thái được xây dựng khang trang đang ngự trị trên khu đất cho thuê để xử dụng làm mục đích khác.

Trao đổi với ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về trường hợp nhà ông Cường xây dựng nhà trái phép trên đất cho thuê để làm bãi tập kết nguyên liệu chế biến đá tại thôn 3 là có thật. Sau khi nhận được phản ánh của người dân thì ngày 15/3/2020 UBND xã đã thành lập đoàn xuống để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính và báo cáo huyện chờ xử lý”.

Sau khi PV hỏi về việc UBND xã có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp cá nhân thuê đất công ích để làm vào mục đích khác không thì ông Cầu trả lời là sai so với thẩm quyền và xã nhận khuyết điểm sẽ thanh lý hợp đồng thuê đất với hộ gia đình ông Cường và báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Trong biên bản ngày 15/3/2020 UBND xã Đồng Thắng lập biên bản xác định mức độ vi phạm hành chính đối với Nguyễn Trọng Cường công dân thôn 2 đã có hành vi vi phạm cụ thể như sau: Thửa đất vi phạm khu vực núi đá, gia đình đã tự ý san lấp mặt bằng xây dựng công trình trái phép (nhà điều hành theo báo cáo của gia đình để đáp ứng điều kiện khai thác đá). Như vậy ông Cường đã vi phạm vào khoản 2 điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐCP ngày 19 tháng 11 năm 2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vự đất đai.

Biên bản làm việc UBND xã Đồng Thắng với hộ ông Nguyễn Trọng Cường thôn 2, xã Đồng Thắng về việc vi phạm sử dụng đất trong lĩnh vực đất đai

Tiếp đến ngày 16/3/2020 UBND xã đã lập biên bản về việc vi phạm sử dụng đất trong lĩnh vực đất đai. Sau khi kiểm tra thực địa việc sử dụng đất sai mục đích của hộ ông Nguyễn Trọng Cường công dân thôn 2 xã Đồng Thắng đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất sai mục đích. Để đảm bảo ổn định công tác quản lý sử dụng đất có hiệu quả đúng luật định yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình. Khắc phục hậu quả trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu, khi chuyển mục đích phải lập dự án, phương án sản xuất, dự toán thiết kế mặt bằng xây dựng trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt mới được thực hiện. Thời gian tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo hiện trạng xong trước ngày 30/4/2020

Ngày 17/3/2020, UBND xã Đồng Thắng đã ban hành quyết định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Trọng Cường vì đã có hành vi vi phạm đất đai quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 của Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, số tiền xử phạt 3 triệu đồng. Biện pháp khắc phục tự tháo dỡ công trình đã xây dựng trả lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu.

Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với hộ ông Nguyễn Trọng Cường

Đến ngày 20/8/2020 UBND xã Đồng Thắng đã ra thông báo số 166/TB-UBND về việc chấp dứt hợp đồng thuê đất số 12/HĐ-UBND ngày 30/6/2019 đối với hộ ông Nguyễn Trọng Cường công dân thôn 2 xã Đồng Thắng vì đã vi phạm về việc sử dụng đất sai mục đích tại điều 3 của hợp đồng quy định về việc sử dụng đất phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi tại điều 1 của hợp đồng là tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng. Vì vậy hộ ông Cường có trách nhiệm giải phóng mặt bằng bàn giao lại cho UBND xã quản lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hợp đồng thuê đất số 12/HĐ-UBND ngày 30/06/2019 của UBND xã Đồng Thắng cho ông Nguyễn Trọng Cường thuê đất với mục đích sử dụng tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng, thời hạn 2 năm, với diện tích 4.480m2 tại thôn Thanh Xuân.

Hợp đồng thuê đất của UBND xã Đồng Thắng cho ông Nguyễn Trọng Cường thuê đất với mục đích sử dụng tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: “UBND xã Đồng Thắng cho thuê đất làm điểm tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng là không đúng quy định và để hộ xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất xã cho thuê. Việc này chúng tôi sẽ thành lập đoàn xuống kiểm tra, xử lý ngay”.

Thiết nghĩ, UBND huyện Triệu Sơn, các cấp ban ngành tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên xử lý những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ngang nhiên xây nhà ở trái phép trên đất cho thuê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển
Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới