Thứ năm, 25/04/2024 08:52 (GMT+7)

Thành phố Phủ Lý: Phát triển đi lên của một thành phố trẻ

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phủ Lý - Hà Nam một trong những thành phố đang từng bước đi lên và phát triển không ngừng.

Với mục tiêu phấn đấu đưa TP. Phủ Lý đạt đô thị loại II trước năm 2020 và trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao về y tế, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, TP. Phủ Lý tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác thế mạnh từ dịch vụ.

Nhiều dự án lớn được xây dựng cùng chính sách thực hiện mở rộng địa giới hành chính, TP. Phủ Lý quản lý hơn 8.787 ha đất tự nhiên với 21 đơn vị hành chính, gồm 11 phường (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Lương Khánh Thiện, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Quang Trung, Thanh Châu, Liêm Chính, Châu Sơn, Lam Hạ, Thanh Tuyền) và 10 xã (Liêm Chung, Phù Vân, Tiên Tân, Tiên Hiệp, Tiên Hải, Đinh Xá, Trịnh Xá, Liêm Tuyền, Liêm Tiết, Kim Bình). Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, thành phố Phủ Lý đã thu hút đầu tư hướng tới chỉnh trang đô thị, phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch.

Phủ Lý đang trên đà phát triển, hướng tới đạt đô thị loại II trước năm 2020. 

Nhiều nhà đầu tư lớn chuyên kinh doanh về lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đã đầu tư vào thành phố, tạo điểm nhấn về dịch vụ, thương mại và du lịch. Tại trung tâm thành phố đã thu hút được 2 nhà đầu tư lớn về xây dựng Khu trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở như: Tập đoàn Vingroup xây dựng Dự án Đầu tư Tổ hợp Thương mại - Dịch vụ tổng hợp; Tập đoàn Mường Thanh xây dựng tổ hợp Khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại Mường Thanh.

Cụ thể, Dự án Đầu tư Tổ hợp Thương mại - Dịch vụ tổng hợp Vingroup có diện tích 12.308,3 m2, nằm tại vị trí Trường THPT chuyên Biên Hòa (cũ) và Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Phủ Lý. Chiều cao công trình Trung tâm Thương mại 17 tầng bao gồm: Khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, nhà ở. Hiện Tập đoàn Vingroup đã bán xong các căn hộ liền kề và đang cho triển khai xây dựng trung tâm thương mại.

Khu vực phía Đông của Thành Phố là Tập đoàn Mường Thanh đã xây dựng Tổ hợp Khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại Mường Thanh với tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, diện tích trên 12.000m2. Đây là khách sạn 5 sao được xây dựng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Dự án đi vào hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách trong và ngoài nước về lưu trú và các dịch vụ giải trí cao cấp mà còn góp phần tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị của khu vực và thành phố Phủ Lý, thúc đẩy dịch vụ, du lịch phát triển, đóng góp vào ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tập đoàn Mường Thanh đã rao bán căn hộ cao cấp và gấp rút hoàn thành dự án đưa vào khai thác trong năm 2017.

Ngoài hai dự án trên, khu trung tâm dịch vụ chất lượng cao về y tế của tỉnh cũng đã thu hút được các nhà đầu tư dịch vụ, nghỉ dưỡng, cung cấp thiết bị y tế để phát triển dịch vụ phục vụ cho cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Phủ Lý. Điển hình như Dự án "Tổ hợp khách sạn, khu lưu trú và dịch vụ y tế" do Tập đoàn HJC là chủ đầu tư. Đây là khu phức hợp, đồng bộ, được xây dựng trên khu đất rộng 15.500m2 (giáp nút giao Liêm Tuyền), thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý.

Mật độ xây dựng 20,5%, dự án bố trí một khối nhà 15 tầng, một khối nhà 11 tầng và một số khối nhà 3 đến 5 tầng. Nhằm phục vụ tốt nhất khi người nhà và bệnh nhân tới đây.

Khu cao cấp là tòa nhà cao 15 tầng, tổng diện tích sàn 18.900m2, có thiết kế hiện đại với đầy đủ tiện nghi, nhằm đáp ứng nhu cầu ăn ở cho các chuyên gia và các khách hàng có nhu cầu. Khu lưu trú bình dân là khối nhà 11 tầng, tổng diện tích sàn 6.380m2 có thiết kế khép kín, để đáp ứng nhu cầu phòng nghỉ, lưu trú đa dạng cho bệnh nhân ngoại trú và người nhà bệnh nhân. Phần lớn không gian còn lại được quy hoạch thành hệ thống sân, vườn hoa cây xanh, đường giao thông nội bộ, tạo cảnh quan kiến trúc xanh, sạch đẹp và thân thiện.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến trên 1.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 dự kiến 500 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Sau khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ăn ở, lưu trú cho hàng trăm chuyên gia, khách hàng và người nhà bệnh nhân.

Hình thành các khu du lịch - dịch vụ, thương mại

Đặc biệt, tại Phủ Lý đang thi công tuyến đường có mặt cắt 68m chạy dọc từ xã Tiên Tân đến gần huyện Thanh Liêm. Hai bên tuyến đường sẽ được quy hoạch thu hút các nhà đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ, thương mại, nhà ở cao tầng để tạo điểm nhấn cho thành phố.

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố Phủ Lý tập trung vào một số nhiệm vụ chính: Đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước vào tình hình thực tế ở địa phương để xây dựng và quản lý đô thị có hiệu quả. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức và trình độ vững vàng đáp ứng nhu cầu về quản lý đô thị trong thời gian tới. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Xây dựng các quy định cụ thể để quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị, hướng tới huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cân đối với hạ tầng xã hội, bảo đảm tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt, đáp ứng của tiêu chí đô thị loại II.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Phủ Lý: Phát triển đi lên của một thành phố trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành