Thứ sáu, 29/03/2024 00:54 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 10/4: 'Cảnh báo' giá đất ảo tại TP. HCM

MTĐT -  Thứ ba, 10/04/2018 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị, TP. HCM lên tiếng "cảnh báo" giá đất ảo trên địa bàn… là một số tin đô thị trong ngày.

Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 27 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, bảo đảm thị phần đảm nhận của ĐSĐT đến năm 2020 là 10-15%, đến năm 2030 là 25-30% và sau năm 2030 là 35-40%, giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường...

Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các tuyến ĐSĐT gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Về phương án cân đối nguồn lực đầu tư các dự án tuyến ĐSĐT ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.

Lãnh đạo TP HCM lên tiếng "cảnh báo" giá đất ảo trên địa bàn

Theo báo Người lao động, tại cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo về tình hình thực hiện Quyết định 60 về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa sáng 10/4, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã cảnh báo tình trạng  tăng giá đất ảo.

Quyết định 60 được UBND TP ban hành ngày 5/12/2017, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, thay thế Quyết định số 33 ngày 15/10/2014 của UBND TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, thời gian qua có hiện tượng nhiều đối tượng "tiếp tay" để tăng giá đất ảo giống như một hình thức đa cấp.

Bằng nhiều hình thức tác động, các đối tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng làm giá đất TP tăng. Cuối cùng giá hiện thực như thế nào không ai biết.

Do đó, ông Tuyến yêu cầu quận - huyện phải lưu ý, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, đặc biệt là bộ máy của mình.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách (phần thành phố Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT. Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.

TP.HCM tăng hơn 1.800 chuyến xe bus phục vụ lễ 30/4 và 1/5

Thời gian phục vụ lễ 30/4 và 1/5 là 4 ngày (từ ngày 28/4 - 1/5). Ngoài ra, trung tâm cũng chuẩn bị sẵn 70 xe bus từ 30 ghế trở lên để tăng cường giải tỏa khách tại bến xe Miền Tây và các bến xe liên tỉnh khác khi cần thiết.

Trung tâm cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị đầy đủ phương tiện và nhân sự để đảm bảo sẵn sàng phục vụ hành khách trên các tuyến bus có trợ giá cũng như phục vụ bến xe liên tỉnh, nhằm giải tỏa hành khách khi có yêu cầu.

Các tuyến xe bus ít khách đi lại trong dịp lễ cũng sẽ được cắt giảm. Cụ thể là giảm trên 20 tuyến, với hơn 2.800 chuyến.

Nguy hiểm từ việc mất trộm nắp cống tại TP Nha Trang

Theo thông tin trên VTV, thời gian qua, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xuất hiện nhiều đoạn cống của hệ thống thoát nước bị mất nắp, tạo thành những hố sâu dọc hai bên đường, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Điều đáng nói, tình trạng trên diễn ra đã một thời gian nhưng không những không giảm bớt mà lại ngày càng xuất hiện nhiều khiến người dân khu vực không khỏi lo lắng và bất an.

Bộ GTVT rà soát các dự án sử dụng vốn ODA

Theo báo Đấu thầu thông tin, chiều 9/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, thống nhất phương án bố trí vốn đối ứng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự này.

Theo Bộ GTVT, trong quý I/2018, kết quả giải ngân các dự án ước đạt gần 7.200 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm 2018. Đến nay, Bộ đã lập, trình quyết toán 8 dự án và hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 7 dự án.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao đơn vị liên quan tiếp tục rà soát kỹ, hoàn thiện báo cáo, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ đưa ra danh mục các nhóm dự án ưu tiên bố trí vốn đối ứng. Đối với phần vốn dự phòng chưa phân bổ, sớm có văn bản báo cáo, kiến nghị Chính phủ xem xét, đồng ý sử dụng vốn này bố trí cho phù hợp với phần còn thiếu của các dự án ODA, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ nhất là các dự án nằm trong kế hoạch trung hạn.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 10/4: 'Cảnh báo' giá đất ảo tại TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.