Thứ năm, 18/04/2024 23:55 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 5/6: Bộ GTVT dừng 14 dự án BOT trên đường độc đạo

MTĐT -  Thứ ba, 05/06/2018 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT dừng 14 dự án BOT trên đường độc đạo, Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vỡ tiến độ vì bị dừng giải ngân… là một số tin đô thị trong ngày.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm lãnh đạo TCT Đường sắt

Theo báo Giao thông đưa tin, Bộ GTVT vừa có Công văn số 5821 yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của Tổng công ty liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự những vụ cuối tháng 5/2018 vừa qua; Đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty, theo quy định của pháp luật và của Tổng công ty về việc “Xử lý trách nhiệm người quản lý của Tổng công ty, người đứng đầu đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đường sắt VN trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu”. Kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6.

TP HCM đề xuất tăng mức phạt khi vi phạm tốc độ

VTV đưa tin, theo đề xuất của Ban ATGT TP. HCM, cần nâng cao mức phạt hành chính, kéo dài thời gian tạm giữ xe và tạm giữ bằng lái của những trường hợp vi phạm tốc độ.

Thời gian qua, tại TP. HCM, số vụ vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dân cố tình chạy quá tốc độ. Đặc biệt, một số trường hợp còn có hành vi chống đối lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, việc xử lý vi phạm mới chỉ tập trung ở những tuyến đường do Cảnh sát giao thông thành phố đảm trách, còn ở những tuyến đường do địa phương quản lý việc xử lý vi phạm còn hạn chế.

Dừng 14 dự án BOT trên đường độc đạo

Bộ Giao thông vận tải vừa cho dừng 14 dự án BOT trên những tuyến đường độc đạo. Mục tiêu là không để người dân rơi vào tình thế: không có sự lựa chọn, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trong số 14 dự án này, có 4 dự án đã ký hợp đồng BOT. 10 dự án còn lại đã phê duyệt, đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, Bộ đã chấp thuận quyết toán cho 56/58 dự án BOT hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là kết quả sau một thời gian nỗ lực minh bạch hóa tổng vốn đầu tư thực tế của các dự án BOT, để người dân và xã hội cùng giám sát.

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vỡ tiến độ vì bị dừng giải ngân

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng là đến hạn chót (31/8) để nhà đầu tư hoàn thành dự án BOT cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ do nguồn vốn tín dụng “đóng băng” suốt 7 tháng qua do Ngân hàng SHB dừng giải ngân từ ngày 1/11/2017.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho biết, thời gian qua, nhà đầu tư và các nhà thầu rất nỗ lực để đưa dự án hoàn thành vào 31/8 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Nhưng chỉ quyết tâm là chưa đủ, bởi để hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT phải có nguồn tiền thanh toán cho các nhà thầu. Chúng tôi đã dùng hết toàn bộ nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn thu phí còn dư của trạm BOT QL6 phục vụ công tác thi công, nhưng nguồn vốn tín dụng do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình cam kết cung cấp cho dự án vẫn đóng băng từ ngày 1/11/2017 đến nay, chưa được giải ngân”, ông Bát nói.

Cũng theo ông Bát, hiện khối lượng thi công trên toàn dự án đã đạt trên 70%. Các nhà thầu đang tích cực triển khai công tác hoàn thiện, thi công thảm bê tông nhựa nên cần lượng tiền rất lớn. “Nếu trong vòng 10 ngày nữa, Ngân hàng SHB vẫn chưa nối lại giải ngân, nhiều nhà thầu sẽ dừng thi công vì không có tiền thanh toán, dự án chắc chắn không thể hoàn thành theo yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Bát nói và cho biết, nguồn vốn vay đã giải ngân cho dự án khoảng 1.100 tỷ đồng, còn lại khoảng 600 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng đã ký.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 5/6: Bộ GTVT dừng 14 dự án BOT trên đường độc đạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.