Thứ sáu, 19/04/2024 19:32 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9

MTĐT -  Thứ bảy, 01/09/2018 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9. Cập nhật tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tăng vốn

Sau hơn 4 tháng đại công trường chống ngập 10.000 tỉ đồng phải ngưng thi công do thiếu vốn, cả TP và chủ đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam) vẫn loay hoay chưa tìm ra phương án tháo gỡ. Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc dự án đang gặp phải, UBND TP nhấn mạnh nếu bổ sung các hạng mục: cầu giao thông Cống Mương Chuối, công suất bơm giai đoạn 2, có khả năng tổng dự toán công trình sẽ tăng so với tổng vốn đầu tư được duyệt, vượt 10.000 tỉ đồng trở thành dự án quan trọng quốc gia phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xem xét.

“Đây là dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết ngập cho TP. UBND TP đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trì cuộc họp trong thời gian sớm nhất với các bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho TP cũng như chủ đầu tư, đảm bảo dự án triển khai đúng quy định, đáp ứng tiến độ, đạt chất lượng”, văn bản nêu rõ.

Một vướng mắc khác là chưa có đầy đủ mặt bằng. Văn bản của UBND TP.HCM nêu rõ: Dự án bị ảnh hưởng bởi 236 hộ gia đình và 29 tổ chức, doanh nghiệp (DN).

Tính đến thời điểm này, đã có 154 hộ và 25 tổ chức, DN bàn giao mặt bằng. UBND TP họp giao ban hằng tuần, chỉ đạo các quận, huyện (có các đơn vị của Bộ Quốc phòng) khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường giải phóng, bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công.

TP.HCM: yêu cầu công khai minh bạch điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020

Ngày 31/8, Tại Hội nghị công bố Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận-huyện công khai, minh bạch điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020 của TP.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu cơ quan Bộ này công khai minh bạch kế hoạch sử dụng đất hàng năm; danh mục công trình/dự án có sử dụng đất trong giai đoạn 2016 – 2020; giám sát việc thực hiện dự án đầu tư để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất trong khu vực có dự án; theo dõi tiến độ thực hiện dự án hàng năm.

Cơ quan chức năng phải kịp thời xử lý những vi phạm về quản lý và sử dụng đất tại địa phương. Đồng thời, tổ chức giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch sử dụng đất đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm quỹ đất, tăng nguồn thu ngân sách, phù hợp phát triển kinh tế-xã hội địa phương và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Dự án hạ tầng lớn nhất châu Âu bị chậm tiến độ gần 1 năm

Trong một thông báo, Ban quản lý dự án Crossrail cho biết tuyến đường sắt Elizabeth sẽ chính thức vận hành trong quý 3/2019. Hiện Crossrail đã đạt tiến triển lớn trong việc bàn giao dự án này, song cần thêm thời gian để hoàn tất thử nghiệm đường ray mới.

Là dự án xây dựng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại châu Âu, tuyến Elizabeth dài 118km có kinh phí lên tới hơn 15 tỷ bảng Anh (20 tỷ USD). Tuyến đường sắt Đông Tây London kết nối nhiều khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố và sân bay Heathrow.

Một khi đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ giúp giảm ách tắc và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các điểm trung chuyển quan trọng tại thủ đô của Anh. Tuyến Elizabeth dự kiến phục vụ hơn 200 triệu lượt khách mỗi năm.

Tuyến metro đầu tiên của TP. HCM dần hình thành

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Nói như một cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị, việc đẩy nhanh tiến độ dự án này sẽ là một cú hích cho việc triển khai nhanh chóng 7 tuyến metro còn lại của TPHCM, do vậy, hiện nay hàng trăm công nhân vẫn đang tất bật, làm việc miệt mài và đang tạo nên hình hài của tuyến metro đầu tiên của TPHCM.

Theo ghi nhận, 5/11 nhà ga trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống khung thép mái vòm tạo hình. Toàn tuyến metro đoạn trên cao đã được nối liền với nhau.

Riêng phần dự án đi qua khu vực phường Thảo Điền (quận 2) và Bình Thới đã được lắp lan can sắt. Song song đó, gần 3km đường ray đã được hoàn thiện. Mới đây, đường hầm thứ 2 dài 781 m của tuyến Metro cũng vừa được hoàn thành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...