Thứ sáu, 29/03/2024 08:47 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 12/6/2019

MTĐT -  Thứ tư, 12/06/2019 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/6/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/6/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo về tình trạng 'bến nhiều hơn cảng'

Trước tình trạng bến nhiều hơn cảng, chưa có hạ tầng chuẩn, nhất là không có hạ tầng kết nối nên không khai thác hết được tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu và có ý kiến về việc này.

Theo Văn phòng Chính phủ, thời gian gần đây, báo chí phản ánh về việc cần xác định đúng chức năng của vùng kinh tế trọng điểm để phát triển hệ thống cảng biển tương ứng. Nếu chỉ phát triển cảng theo định hướng chung chung sẽ rơi vào tình trạng "thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu" gây lãng phí nguồn lực. Thực tế mới chỉ có một số ít cảng được đầu tư đúng nghĩa, còn lại mang tính chất bến nhiều hơn cảng, chưa có hạ tầng chuẩn, nhất là không có hạ tầng kết nối nên không khai thác được hết tiềm năng.

Trước vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT nghiên cứu và có ý kiến.

Cảng biển đúng nghĩa của Việt Nam chỉ chiếm số ít, thực tế đang có bến nhiều hơn nhiều cảng

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, theo TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, hiện Việt Nam có 45 cảng biển, tuy nhiên cảng biển đúng nghĩa của Việt Nam chỉ chiếm số ít, thực tế chúng ta đang có bến nhiều hơn nhiều cảng.

"Để biết được kinh tế của một nước đang tăng trưởng hay chững lại hoặc suy thoái… thì chỉ cần nhìn sự tấp nập hay đìu hiu của hệ thống cảng biển với kho bãi, hàng hoá xuất nhập thì sẽ bắt mạch được nhịp thở kinh tế của quốc gia. Nói cách khác, chỉ cần nhìn vào hệ thống cảng biển hiện nay sẽ biết được sức khỏe của nền kinh tế", TS Nguyễn Đức Kiên nói.

Mặc dù đóng vai trò rất quan trọng nhưng hiện nay nhiều cảng biển ở Việt Nam không có kết nối hạ tầng kỹ thuật phía sau. Ví dụ như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay không có đường sắt và một thời gian rất dài không có đường bộ kết nối. Hay như cảng Lạch Huyện vừa được xây dựng, một cảng rất hoành tráng, vay vốn của Nhật Bản với sự tư vấn của Nhật Bản nhưng cuối cùng cũng lại không có đường sắt kết nối.

Còn theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), hiện nay chi phí logistic, trong đó tắc nghẽn từ cảng biển lại rất cao, bằng 18% GDP của cả nước, trong khi tại các quốc gia khác con số này cao nhất chỉ khoảng 10%.

“Tắc nghẽn chủ yếu ở các vùng kinh tế trọng điểm như Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn, Hải Phòng… Các vùng này chiếm tới 60% GDP của cả nước. Giả sử như tăng trưởng ở vùng này tăng thêm 1% thì GDP tăng thêm được 0,6 điểm %. Nếu giảm được chi phí ách tắc từ logistic thì hoàn toàn có thể tăng trưởng thêm”, người đứng đầu CIEM nói.

Công ty CP 471 trúng gói thầu gần 135 tỷ đồng tại Đà Nẵng

Ban Quản lý dự án 5 (bên mời thầu) vừa cho biết, Công ty CP 471 là nhà thầu trúng Gói thầu số 09 Thi công xây dựng và đảm bảo giao thông thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến Quốc lộ 40B).

Giá trúng thầu là 134,825 tỷ đồng, giá gói thầu là 136,215 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1%. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Ban Quản lý dự án 5 cho biết, Gói thầu sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, chỉ có Công ty CP 471 được mở hồ sơ đề xuất về tài chính. 4/5 nhà thầu bị loại ở vòng kỹ thuật vì không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, gồm: Tổng công ty Thăng Long; Liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68; Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung.

Công ty CP 471 trúng gói thầu gần 135 tỷ đồng 

Theo tìm hiểu, Công ty CP 471 có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, địa chỉ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Trong vòng hơn 3 năm qua, Công ty được công khai trúng 11 gói thầu, trong đó có 10 gói thầu đấu thầu rộng rãi và 1 gói thầu chỉ định thầu. Hiện tại, Công ty đang trong thời gian thực hiện hợp đồng 4 gói thầu quy mô lớn với tổng giá trúng thầu 751 tỷ đồng (bao gồm trúng thầu độc lập và trúng thầu với tư cách thành viên liên danh).

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Mai Anh Đồng, Tổng giám đốc Công ty CP 471 cho biết, ngày 10/6/2019, Công ty đã ký hợp đồng thực hiện Gói thầu số 09 với Ban Quản lý dự án 5 (đơn vị được chủ đầu tư ủy quyền).

Nghệ An: Gần 2.200 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam

Trong tổng nguồn kinh phí 2.191 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng các đoạn qua Nghệ An, phần dành cho đoạn thuộc Tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là 1.033 tỷ đồng, đoạn thuộc Tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 1.088 tỷ đồng.

Theo thống kê, dự án đường cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Nghệ An có khoảng 697 hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đối với các đoạn qua Nghệ An là 2.191 tỷ đồng.

Hiện nay, Nghệ An đã được cấp 660 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, phần thuộc tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã chuyển kinh phí về Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng các huyện, thị xã 320 tỷ đồng, trong đó: Thị xã Hoàng Mai 90 tỷ đồng, huyện Quỳnh Lưu 100 tỷ đồng, huyện Diễn Châu (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) 90 tỷ đồng, huyện Yên Thành 40 tỷ đồng.

Sơ đồ tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua huyện Diễn Châu – Nghệ An

Phần thuộc Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã chuyển kinh phí về các Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng các huyện 340 tỷ đồng, trong đó: Huyện Diễn Châu 80 tỷ đồng, huyện Nghi Lộc 60 tỷ đồng, huyện Hưng Nguyên 200 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, hiện công tác phê duyệt phương án tổng thể qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc và Hưng Nguyên đã hoàn thành, còn lại thị xã Hoàng Mai đang triển khai thực hiện. Tính đến thời điểm này, hơn 2.000 cọc mốc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam tại địa bàn huyện Diễn Châu đã được đơn vị chức năng cắm xong và bàn giao cho cho địa phương quản lý, bảo vệ.

Được biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km, thuộc tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Trong đó, đi qua đất nông nghiệp là 66,8km (76%); đi qua đất khu dân cư là 21km (24%).

Đà Nẵng tăng tuyến xe bus trợ giá

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, dự kiến tháng 7, Đà Nẵng sẽ có thêm 6 tuyến bus trợ giá.

Như vậy, tổng số tuyến xe bus trợ giá của thành phố sẽ được nâng lên là 12 tuyến. Từ năm 2016, TP Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng 6 tuyến bus trợ giá, hoạt động liên tục từ 5h30 - 21h các ngày trong tuần. Giá vé mỗi lượt 5.000 đồng.

Đến nay, người dân đã dần có thói quen sử dụng xe bus. Số lượng khách tăng dần qua các tháng. Tuy nhiên, chỉ với 6 tuyến xe bus trợ giá nội thành nên chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân toàn thành phố.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 12/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.