Thứ năm, 28/03/2024 22:47 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/10/2018

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 10/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Đề xuất đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay).

Trong trường hợp xã hội hoá đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5-2 năm và có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có thể vận chuyển 50 triệu hành khách/năm, và khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hà Nội hướng tới phát triển thành phố thông minh

TP Hà Nội đã đưa ra định hướng phát triển mô hình thành phố thông minh với kỳ vọng giải quyết những thách thức và mang lại sự tiện ích, an toàn cho người dân.

Với diện tích hơn 3.300 km2 và dân số hơn 7 triệu người, Hà Nội trở thành một siêu đô thị sau khi điều chỉnh địa giới hành chính cách đây 10 năm. Tuy nhiên, diện tích đất rộng và sự không đồng bộ trong hạ tầng đòi hỏi thành phố Hà Nội phải có những chiến lược quản lý và phát triển đô thị một cách đặc biệt.

Từ thực tế trên, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, trong đó xây dựng một trung tâm điều hành thông minh là bước khởi đầu để Hà Nội hướng tới một mô hình đô thị thông minh trong thời gian tới. Ngoài ra, thành phố cũng xác định ra những lĩnh vực trọng điểm để phát triển, tập trung vào giao thông thông minh, du lịch thông minh, y tế và giáo dục.

Trong tháng 9 vừa qua, Hà Nội cũng là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về thành phố thông minh ASOCIO 2018. Rất nhiều kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh của các quốc gia trên thế giới dựa trên những xu hướng công nghệ mới đã được chia sẻ tại đây. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh đòi hỏi sự lựa chọn kỹ lưỡng các phương thức và bước đi thích hợp để phát triển và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân tại Hà Nội.

TP.HCM: Kiến nghị giảm 2/3 thủ tục cấp phép xây dựng

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng chấp thuận việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng theo hướng giảm từ 3 thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế xây dựng/thiết kế bản vẽ thi công triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng) xuống còn 1 thủ tục là cấp giấy phép xây dựng.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép áp dụng chính thức quy trình một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây dựng tại TP.HCM; đồng thời chấp thuận việc phân cấp cho một cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng/thiết kế bản vẽ thi công và cấp giấy phép xây dựng. 

Việc thí điểm thực hiện cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng trong thời gian qua là khả thi, đem lại tính tiện ích cao cho doanh nghiệp.

Theo phân tích của Cục Hải quan TP.HCM, chủ đầu tư được nộp hồ sơ cùng lúc ba thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế xây dựng/thiết kế bản vẽ thi công triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng); rút ngắn thời gian nhận kết quả giải quyết của cả ba thủ tục từ 122 ngày xuống còn 42 ngày do các thủ tục được giải quyết tại một cơ quan nhà nước.

TP.HCM chỉ đạo rà soát đấu giá, chuyển nhượng bất động sản

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng đề ra giải pháp kiểm soát việc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao rà soát các quy định liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản để đề xuất xây dựng chuyên đề về giải pháp kiểm soát việc chuyển nhượng dự án nhằm mục đích trục lợi.

Sở Tư pháp rà soát các quy định liên quan đến đấu giá trong lĩnh vực bất động sản để đề xuất xây dựng chuyên đề về đấu giá đất do nhà nước trực tiếp quản lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định liên quan đến đấu thầu trong lĩnh vực bất động sản để đề xuất xây dựng chuyên đề đấu thầu dự án có sử dụng đất do nhà nước trực tiếp quản lý.

Mới đây, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang triển khai một kế hoạch tổng thể để xử lý dự án 8-12 Lê Duẩn, một trong các dự án có sai phạm trong vấn đề chuyển nhượng.

Tại kết luận ngày 4/5/2018, Thanh tra Chính phủ nêu, tại thời điểm 2009 – 2010, ngoài 2 Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (sau này là Kido) muốn đầu tư thì còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị được thực hiện dự án trên. Như vậy đã có đủ yếu tố để UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức thẩm định, đấu giá đất tuy nhiên thành phố đã không thực hiện việc này.

Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ nhận thấy: Khu đất số 8 -12 đường Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà. Do đó, để phản ánh đúng giá trị quyền sử dụng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn cần thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Công bố kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM

Chiều 9/10, UBND TP.HCM đã công bố kiến trúc chính quyền điện tử thành phố. Kiến trúc chính quyền điện tử được xây dựng trên nền tảng những công nghệ mới, chủ yếu cho các Sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã tại TP.HCM tham chiếu và triển khai. Kiến trúc này sẽ giúp những kế hoạch đầu tư về công nghệ thông tin và truyền thông của các cơ quan chính quyền đạt kết quả như mục tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tránh lãng phí, trùng lắp. Đây được đánh giá là một tài liệu "sống", tiếp tục được điều chỉnh, cập nhật, bổ sung hàng năm theo thực tế.

Theo lãnh đạo TP.HCM, hàng năm thành phố phải giải quyết khối lượng lớn hồ sơ và nếu không xây dựng chính quyền đô thị, ứng dụng công nghệ thông tin, tình trạng tồn đọng lớn, khó giải quyết sẽ xảy ra. Lãnh đạo TP.HCM giao mỗi đơn vị từ nay đến cuối năm phải đưa ra 1 giải pháp công nghệ thông tin cho chính đơn vị mình. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.