Thứ sáu, 29/03/2024 22:24 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 10/01/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Quảng Trị “cầu cứu” Chính phủ GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, "cầu cứu" việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế). Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, được khởi công tháng 9/2019.

Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương cũng như tích cực vận động người dân nơi tuyến đường đi qua chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB để xây dựng tuyến đường trọng điểm quốc gia.

Đến nay, toàn bộ tuyến cao tốc qua Quảng Trị dài 37,3km đã cơ bản hoàn thành bàn giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện dự án, chỉ còn vướng 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công và tổ chức thi công từ tháng 9/2019

“UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT giải quyết các vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, đến nay mặt bằng 2,5km đoạn qua khu vực rừng đặc dụng nêu trên vẫn chưa được giải quyết”, UBND tỉnh Quảng Trị thông tin và cho biết, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân của toàn dự án, cũng như gây khó khăn thiệt hại cho các nhà thầu thi công đã huy động thiết bị, máy móc, nhân lực đến công trường.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn), hàng chục máy móc và công nhân tập trung đến công trường nhưng phải "án binh bất động" do không có mặt bằng, trong khi thời tiết tại Quảng Trị nắng ráo, rất tốt để thi công. Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, tổng diện tích bị đề nghị thu hồi ở khu vực này gần 140.000 m2, do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) trực tiếp quản lý. Trong đó, đất rừng đặc dụng là 125.000 m2, còn lại là đất giao thông, sông suối.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (trên 61 km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng,…

Phát triển Công nghệ trúng thầu hệ thống giám sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Triển khai hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án Xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Theo đó, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ là nhà thầu được lựa chọn, giá trúng thầu là 104,677 tỷ đồng, giảm 87 triệu đồng so với giá gói thầu, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 0,08%. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày, hợp đồng trọn gói.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án Xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có tổng mức đầu tư là 560,465 tỷ đồng.

Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Theo tìm hiểu, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Trong đó, Liên danh nhà thầu Tech - Secutech không trúng thầu do giá dự thầu cao hơn giá của nhà thầu trúng thầu. Còn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Á Đông có hàng hóa chào thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với các thiết bị hệ thống đo tốc độ ghi hình, camera nhận dạng biển số.
Đây là gói thầu có giá trúng thầu cao nhất mà Công ty TNHH Phát triển Công nghệ được công bố trúng thầu từ năm 2017 đến nay. Trước đó, vào năm 2018, Nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp và lắp đặt dây chuyền chia bưu kiện cho Trung tâm Khai thác vận chuyển khu vực phía Nam TP.HCM của Ban Quản lý dự án các công trình bưu điện (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) với giá 83,875 tỷ đồng.

Hà Nội hoàn thành đầu tư 2 công trình trọng điểm trong năm 2019

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong năm 2019, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hoàn thành đầu tư xây dựng 2 công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm: cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 1 (đoạn từ Yên Phụ - khách sạn Thắng Lợi) và thông xe kỹ thuật phần dưới thấp đường Vành đai 3 đoạn cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

Cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Nguồn Internet

Bên cạnh đó, ngành giao thông Thành phố đã tập trung thi công 46 danh mục dự án thuộc nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ, bảo đảm hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; triển khai hoàn thành 58 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp và công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Dự kiến trong năm 2020, TP. Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm như: Tuyến đường sắt đô thị 2A, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3...

Thay đổi nhiều quy định kinh doanh vận tải ô tô

Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm một số quy định mới cho phù hợp thực tế phát sinh, thông lệ quốc tế (đặc biệt là Công ước Viên 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2015).

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung một số quy định mới mà Luật Giao thông đường bộ 2008 chưa quy định, như: Cấm tài xế ô tô sử dụng điện thoại di động; Phải thắt dây an toàn cho cả người ngồi trong ô tô có trang bị dây an toàn; quy định cấp bằng lái ô tô quốc tế…Bộ GTVT cũng đề xuất quy định tuổi lái xe đạp điện; quy định sát hạch, cấp bằng lái xe điện (ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện…).

Hoạt động vận tải bằng ô tô sắp tới sẽ bị tác động lớn

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung các quy định về quản lý phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng khoa học công nghệ (như xử phạt nguội) trong kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm giao thông đường bộ; Thu phí sử dụng đường bộ tự động; Siết quy định về kiểm soát khí thải…

Với kinh doanh vận tải bằng ô tô Bộ GTVT đề xuất nhiều thay đổi so với quy định hiện hành. Một số đề xuất thay đổi đáng chú ý như: Bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải; Điều chỉnh, phân loại lại các loại hình kinh doanh vận tải; Bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, luật hiện hành phân chia loại hình vận tải thành 5 nhóm (kinh doanh xe khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt). Quy định này dẫn tới một số hạn chế trong quản lý nhà nước, đặc biệt là quản “xe dù, bến cóc”, xe chở khách trá hình (như hình thức xe khách limousine). Trong khi đó, một số hình thức kinh doanh vận tải mới xuất hiện, gây nhiều tranh cãi trong xác định loại hình, chủ thể kinh doanh như Grab, Easy taxi, Live taxi…

Bộ GTVT đề xuất, bổ sung quy định nhận diện giữa phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải thông qua màu biển số hoặc màu tem đăng kiểm. Ông Thọ phân tích, nếu sử dụng màu biển số sẽ tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý, xử lý tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải hiện nay.

Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp sẽ mất thêm chi phí mỗi khi đổi mục đích sử dụng xe (phải đổi biển số, chi phí đổi biển 150 nghìn đồng/lần/xe). Bộ GTVT đề xuất chọn phân biệt xe kinh doanh qua màu tem đăng kiểm.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới