Thứ bảy, 20/04/2024 10:41 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/11/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 01/11/2019 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/10/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Đảm bảo an toàn giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới

Cuối tháng 10, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, tổ chức đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát quang bụi rậm, trồng cây trên tuyến đường dài 3.000m, thuộc các ấp 2, 6, 7, 8. Từ đầu năm 2019 đến nay, BCH Xã đoàn tổ chức 15 cuộc phát quang với tổng chiều dài các tuyến đường 45km. Bên cạnh đó, BCH Xã đoàn vận động ĐVTN và người dân đóng góp 62 triệu đồng gắn camera, đèn chiếu sáng trên các tuyến đường thuộc ấp 3; tham gia xây dựng 4 cây cầu bê tông…

Theo Ban Thường vụ Huyện đoàn Cờ Đỏ, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) luôn gắn với các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm cỏ các tuyến đường chính vào trung tâm xã, xây cầu giao thông nông thôn, đổ đá bụi, giặm vá lộ bê tông bị hư hỏng. Từ đầu năm 2019 đến nay, ĐVTN huyện đã trồng 3.500 cây xanh trên các tuyến đường; phát quang bụi rậm, mé cành cây hơn 25.000m đường; phối hợp xây dựng 15 cầu giao thông, xây dựng 5km bờ kè...

Đoàn viên thanh niên xã Thới Hưng tham gia xây dựng cầu giao thông.

Các cơ sở Đoàn thường xuyên lồng ghép tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa trong các cuộc họp lệ, các hoạt động của tổ chức Đoàn, sinh hoạt dưới cờ. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên đăng ký không vi phạm pháp luật về giao thông. Bên cạnh đó, BCH Đoàn các xã, thị trấn tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động các mô hình: “Đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ trật tự ATGT”; “Cổng trường ATGT”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”…

Thời gian tới, Huyện đoàn tập trung thực hiện một số hoạt động nhằm đảm bảo ATGT, như: phối hợp tuyên truyền, vận động ĐVTN, học sinh và người dân chấp hành nghiêm pháp luật giao thông; tham gia vận động xây mới, sửa chữa cầu, đường giao thông. Đồng thời tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả trong đảm bảo ATGT ở địa phương.

Phát triển đô thị thông minh không thể thiếu hệ sinh thái Fintech

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang xây dựng nhiều đề án, trong đó việc “biến” TP thành trung tâm tài chính quốc tế là một trong những mục tiêu xuyên suốt của đề án đô thị thông minh.

Tại hội thảo Toàn cảnh Công nghệ thông tin – Truyền thông (CNTT-TT) lần thứ 24 khai mạc sáng ngày 31/10 tại TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết nếu TP không theo kịp xu thế phát triển công nghệ số, kinh tế số thì sẽ khó giải quyết các điểm nghẽn hiện nay mà thành phố đang cần tháo gỡ. Trong đó, việc đồng bộ hóa chính quyền thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt là vấn đề quan trọng để xây dựng đô thị thông minh, từ đó giải quyết các bài toán về cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị và biến đổi khí hậu.

Chính vì vậy, trong đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2025, điểm nhấn là xây dựng khu đô thị sáng tạo tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức. Khu đô thị sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai đề án đô thị thông minh trên toàn thành phố.

Sẽ có 3 khu đô thị mới là khu đô thị Thủ Thiêm ở quận 2 với quy hoạch chính là trung tâm tài chính kinh tế của thành phố, khu công nghệ cao ở quận 9 là nơi thực hành những ý tưởng sáng tạo và khu Đại học Quốc gia ở quận Thủ Đức là nơi ươm mầm cho ý tưởng, nghiên cứu khoa học, đào tạo quốc tế, quy tụ hàng nghìn sinh viên trên cả nước. Các ý tưởng về khu đô thị sáng tạo sẽ được thực hành tại Khu công nghệ cao, thí điểm, sau đó chuyển sang thương mại hóa giai đoạn đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, theo ông Tuyến, để thực hiện được đề án trên, cần tính toán phát triển nguồn lực về tài chính. Bởi nguồn thu của TP Hồ Chí Minh tuy lớn nhưng cũng đã chia sẻ đóng góp ngân sách Trung ương cao nhất cả nước. Do đó, việc xây dựng trung tâm tài chính sẽ là mục tiêu để phục vụ cho cho việc phát triển TP Hồ Chí Minh trước mắt, về lâu dài sẽ là cho các tỉnh thành lân cận và của cả nước. Xuyên suốt giải pháp này là giải pháp về công nghệ số gắn với chính quyền thông minh, tiến tới việc số hóa, từ đó TP Hồ Chí Minh mới yên tâm đồng bộ triển khai thông qua dữ liệu thông minh. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt theo đề án của Chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Trong đó, công nghệ tài chính (Fintech) là một vấn đề xuyên suốt trong quá trình triển khai đề án. Việc đầu tiên là hạn chế tối đa chi tiêu không dùng tiền mặt từ y tế, giáo dục, giao thông… và tiến tới dịch vụ công. Hiện dịch vụ công còn triển khai chậm thanh toán không tiền mặt do còn nhiều vướng mắt, gây khó khăn cho người dân. Do đó, TP Hồ Chí Minh cũng muốn đặt hàng các doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ Fintech thanh toán trong dịch vụ công.

“Ngoài ra, Thành phố cũng muốn đề xuất các doanh nghiệp cùng hợp tác về kỹ thuật công nghệ để cùng hoạt động thanh toán đồng bộ trên một thẻ. Bởi hiện nay, có quá nhiều thẻ để thanh toán do một thẻ không thể thanh toán cùng nhiều ngân hàng, một thẻ không thể sử dụng trên nhiều lĩnh vực. Sự hợp tác của các doanh nghiệp, ngân hàng nên chặt chẽ hơn để phát triển hệ sinh thái Fintech bền vững”, ông Tuyến chia sẻ.
Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết lĩnh vực tài chính, ngân hàng là một trong những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế. Chính vì vậy, việc áp dụng thành công các công nghệ số để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ lan tỏa rất lớn, có thể đem lại hiệu quả cấp nhân đối với hoạt động kinh tế.

Cũng theo ông Tâm, Fintech có thể xem là một thị trường tiềm năng để góp phần phát triển nền kinh tế số, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ. Với chủ đề “Định hình tương lai Fintech Việt Nam”, hội thảo mong muốn các doanh nghiệp và các cơ quan ban, ngành có thể hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, từ đó cùng nhau phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu cuộc sống, không chỉ là lĩnh vực tài chính – ngân hàng mà cả y tế, giáo dục, giao thông, môi trường… Bộ TTTT cũng mong muốn ngân hàng nhà nước sẽ có các chính sách quản lý đột phá, sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng dựa trên công nghệ số và ngược lại.

Bàn về vấn đề này, ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cho biết trong xu hướng phát triển công nghệ, các ngân hàng hiện nay cũng đã đẩy mạnh số hóa ngân hàng để phát triển ngân hàng số thông minh, nắm bắt kịp theo Fintech. Đây không chỉ xem là sự thay đổi thức thời mà đó còn là chiến lược phát triển của các ngân hàng trong tương lai. Để thực hiện, các ngân hàng buộc phải liên tục nâng cấp công nghệ, kỹ thuật hạ tầng, quy trình số hóa, quản trị thông minh dựa trên công nghệ… Trong quá trình thực hiện, việc hợp tác với các công ty công nghệ cũng như các giải pháp thực hiện ngân hàng số là điều kiện không thể tách rời.

Vừa qua NHNN cũng trình Chính phủ đề án cơ chế thử nghiệm cho công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới khi được Chính phủ phê duyệt. Thông qua hội thảo này, NHNN mong muốn sẽ có những thông tin chuyên sâu và sự hợp tác trong thời gian tới.

Tiếp tục đầu tư xây dựng 4 cầu vượt trên địa bàn Hà Nội

Những cầu vượt chuẩn bị được xây dựng gồm: cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Trãi (đoạn giao cắt ngã ba đường Triều Khúc, quận Thanh Xuân); Nguyễn Văn Cừ 1, Nguyễn Văn Cừ 2, Nguyễn Văn Cừ 3, quận Long Biên bằng kết cấu thép lắp ghép, bố trí hệ thống thoát nước mặt dọc cầu, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ qua các tuyến đường, góp phần giảm xung đột, ùn tắc giao thông, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực. Thời gian thực hiện: năm 2019 - 2020.

Ảnh minh họa từ internet

Giao chủ đầu tư dự án: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố rà soát theo 4 tiêu chí: Kiến trúc phù hợp với từng vị trí, địa điểm; Sự thuận tiện, hiệu quả sử dụng; Kết cấu thép gia công máy, có khả năng tháo dỡ lắp ghép lại; Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; đề xuất áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế phù hợp với thực tế đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; nghiên cứu phương án tổ chức thực hiện dự án đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, tiết kiệm. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư công, Luật xây dựng và pháp luật liên quan; kiểm tra, rà soát, cập nhật, bổ sung và tiếp thu ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư của các sở, UBND quận, huyện để lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Khảo sát và đánh giá nhu cầu người bộ hành qua cầu để xác định vị trí xây dựng, khoảng cách giữa các cầu và bề rộng cầu nhằm đáp ứng đủ lưu lượng người bộ hành vào giờ cao điểm.

Hà Tĩnh: Chọn xong nhà thầu xây công trình chống lũ 198,6 tỷ đồng

- Liên danh Công ty TNHH Như Nam - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lê Đoàn

- Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Linh - Công ty CP Xây dựng và

Thương mại Hoàng Nguyên vừa trúng Gói thầu XL1 Xây dựng các hạng mục công trình sống chung với lũ huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh).

Giá gói thầu là 198,81 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 198,654 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 30 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Quang (bên mời thầu), tham dự Gói thầu XL1 còn có 2 nhà thầu khác, nhưng không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm nên bị loại.

Trong đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình Anh Đào - Công ty TNHH Hồng Phong có tổng doanh thu 3 năm không đạt yêu cầu (112,1 tỷ đồng), trong khi HSMT yêu cầu là 130 tỷ đồng; không có tài liệu chứng minh năng lực tài chính để thực hiện Gói thầu; nhân sự chủ chốt không đáp ứng yêu cầu của HSMT; thiết bị không đầy đủ theo yêu cầu của HSMT; không bố trí phòng thí nghiệm...

Công ty TNHH Vĩnh Phúc không có tài liệu chứng minh năng lực tài chính; hợp đồng tương tự 21 tỷ đồng không đảm bảo yêu cầu phải đạt từ 40 tỷ đồng trở lên; thiết bị không đầy đủ theo yêu cầu của HSMT; không bố trí phòng thí nghiệm...

Dự án có tổng mức đầu tư là 238 tỷ đồng, trong đó vốn SP-RCC (Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu) là 215 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 23 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ