Thứ sáu, 19/04/2024 10:01 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 11/03/2020 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/3/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/3/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

TP.HCM thí điểm thanh toán tự động trên xe buýt đến hết năm 2020

TP.HCM tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12.2020.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Zion và Ngân hàng Thương mại Việt Nam Thương Tín (VietBank) tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12.2020.

UBND TP.HCM cho biết việc thí điểm thanh toán này không sử dụng ngân sách thành phố. Trường hợp có doanh nghiệp khác quan tâm đến việc thực hiện thí điểm này, Sở Giao thông vận tải tiếp tục là đầu mối rà soát về công nghệ, kỹ thuật... trước khi báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Việc thí điểm thanh toán tự động trên xe buýt không sử dụng ngân sách TP.HCM - Ảnh: Báo Giao thông

Sở Giao thông vận tải được giao quyết định lựa chọn các tuyến xe buýt phù hợp để tham gia thực hiện thí điểm, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời theo dõi, đánh giá quá trình thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm việc với Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và tư vấn dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng thuộc chương trình TP.HCM tương lai toàn cầu.

Việc này để điều chỉnh cập nhật thiết kế hệ thống thanh toán tự động của các dự án đang thực hiện, trong đó bao gồm tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM Bến Thành - Tham Lương và tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 cho phù hợp với khung tiêu chuẩn dự kiến cho hệ thống thanh toán tự động dùng trong vận tải hành khách công cộng. Khung tiêu chuẩn này sẽ được ban hành và áp dụng chính thức sau khi dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng hoàn thành.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về xây dựng Trung tâm kiểm tra an toàn kỹ thuật và chất lượng ô tô, linh kiện ô tô nhập khẩu dự kiến tại quận 8.

Từ ngày 12/3 sẽ thu phí tự động không dừng hai trạm trên Quốc lộ 5

Từ ngày 12/3, hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC). Hiện tại, mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều một làn ETC).

Để thuận tiện cho việc vận hành, các xe đã dán thẻ thu phí tự động (Etag) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC và nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông theo mức thu phí của trạm khi lưu thông vào Làn thu phí ETC sẽ được sử dụng dịch thu phí ETC (lưu ý không mua vé giấy từ thời điểm này để tránh trả phí 2 lần).

Khi qua làn thu phí ETC, người điều khiển phương tiện cần giữ tốc độ không vượt quá 30km/giờ và giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe khoảng 15m, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái barrie, làm theo hướng dẫn của nhân viên thu phí để đảm bảo an toàn giao thông.

Các xe chưa dán thẻ thu phí tự động (ETAG) của Công ty VETC hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông theo mức thu phí của trạm không lưu thông vào làn thu phí ETC.

Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 chính thức thu phí tự động không dừng từ ngày 12/3 tới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để lưu thông qua làn thu phí ETC và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, chủ phương tiện cần đăng ký dán thẻ, mở tài khoản giao thông và nạp đủ tiền. Mỗi trạm thu phí trên Quốc lộ 5 sẽ bố trí 2 điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC thực hiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông (miễn phí dán thẻ lần đầu) để phục vụ chủ xe, thời gian bắt đầu từ ngày 11/3 (sáng từ 8-11 giờ 30; chiều từ 13 giờ 30-17 giờ).

Các phương tiện sử dụng vé tháng/quý và phương tiện được miễn giảm phí cần đưa xe đến dán thẻ, nạp tiền để lưu thông qua làn thu phí ETC được nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài điểm dán thẻ và nạp tiền trên, chủ phương tiện muốn dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản giao thông thể đến các Trung tâm đăng kiểm hoặc các trạm thu phí khác đã triển khai thu phí tự động không dừng để được phục vụ.

Được biết, sau nhiều lần trì hoãn và gia hạn, đến nay, tiến độ tổng thể của hệ thống thu phí tự động không dừng ở các trạm thu phí BOT vẫn chậm so với yêu cầu.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải báo cáo toàn bộ việc triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc trước ngày 31/3; phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống.

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.036 tỷ đồng bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014 dự kiến cung cấp dịch vụ cho 44 trạm BOT. Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 4 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 5 trạm do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC quản lý không phải ký phụ lục hợp đồng). Các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC.

Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án. Hiện nay, liên danh nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định./.

Trung Nam Group được tăng công suất Dự án điện gió thêm gần 50 MW

Tại văn bản 311/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy mô công suất Dự án Nhà máy điện gió Trung Nam từ 105,75 MW lên 151,95 MW.

Trước đó, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị điều chỉnh quy mô công suất Dự án nhà máy điện gió Trung Nam đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh từ 105,75 MW lên thành 151,95 MW.

Tiến độ đưa phần công suất tăng thêm của Dự án vào vận hành đồng bộ với tiến độ Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối 500 kV, 220 kV tại văn bản số 70/TTg-CN (ngày 9/1/2020).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao cho Bộ Công thương chịu trách nhiệm về đề nghị điều chỉnh tăng công suất của dự án nêu trên, đảm bảo không gây quá tải lưới điện khu vực, hướng dẫn triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả chung.

Trước đó, tại văn bản 70/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự án nhà máy điện mặt trời quy mô công suất 450 MW tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 điều chỉnh.

Theo thông báo này, việc triển khai dự án điện mặt trời nêu trên kết hợp với đầu tư trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia (theo danh mục chi tiết được Bộ Công thương đề xuất tại văn bản 8155/BCT-ĐL), Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy điện mặt trời nêu trên, kết hợp với đầu tư trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch.

Điều đáng chú ý là Dự án điện mặt trời được nhắc tới ở đây đã từng được Bộ Công thương trình lên Chính phủ cho bổ sung quy hoạch điện với tên gọi Dự án Nhà máy điện Trung Nam do Công ty Trung Nam đầu tư đề xuất ngoài Nhà máy điện mặt trời 450 MW, còn xây dựng các trạm biến áp 35/220/500 kV với quy mô công suất 3 x 900 MVA.

Giai đoạn năm 2020 lắp trước 2 máy biến áp (MBA) 900 MVA vận hành đồng bộ với nhà máy. Đầu tư đường dây 500 kV mạch kép dài 15,5 km để đấu nối về trạm biến áp 500 kV Vĩnh Tân của ngành điện; xây dựng 4 mạch đường dây 220 kV dài khoảng 1 km từ trạm biến áp của Nhà máy tới các trục đường dây truyền tải quốc gia…

Tổng mức đầu tư dự án là 11.814 tỷ đồng, trong đó Nhà máy điện mặt trời là 9.493 tỷ đồng; trạm biến áp và các đường dây đấu nối là 2.321 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự tính vốn tự có là 30%, vốn vay là 70%.

đưa vào vận hành đồng bộ trong năm 2020 để truyền tải, giải toả hết công suất nhà máy điện mặt trời nay và các nhà máy điện năng lượng tái tạo khác trong khu vực vào hệ thống điện quốc gia.

Hà Nội: Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu 111 tỷ tại Đại học Thương mại

Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô - Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long - Công ty CP Cơ điện và Công nghệ EMC vừa trúng Gói thầu Thi công xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình (không bao gồm phần điện, hệ thống điều hòa, thông gió) thuộc Dự án Trung tâm Học liệu và Giảng đường đa năng - Trường Đại học Thương mại.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Giá trúng thầu là 111,442 tỷ đồng (giá gói thầu là 111,595 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng là 351 ngày.

Gói thầu trên được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 22/1/2020. Có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu không hợp lệ, 2 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Liên danh trúng thầu là nhà thầu duy nhất lọt qua vòng đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính.

Trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô - BQP (thành viên đứng đầu Liên danh) được công bố trúng 36 gói thầu và đang thực hiện 8 gói thầu với tổng giá trúng thầu hơn 300 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long được công bố trúng 33 gói thầu trong vòng 4 năm qua và đang thực hiện hợp đồng 7 gói thầu với tổng giá trúng thầu 584 tỷ đồng.

Công ty CP Cơ điện và Công nghệ EMC được công bố trúng 23 gói thầu trong vòng 4 năm qua, chủ yếu trúng với tư cách thành viên liên danh. Hiện tại, Công ty đang thực hiện hợp đồng 7 gói thầu với tổng giá trúng thầu 271 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?