Thứ bảy, 20/04/2024 17:20 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/1/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 12/01/2020 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/1/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/1/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

TP.HCM cấm ôtô chạy gần ga Sài Gòn dịp sát tết

Ngày 12/1, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ cấm ôtô chạy trên đường Trần Văn Đang (quận 3) từ 12/1 đến 14/2 để đảm bảo an toàn giao đường sắt trong thời gian cao điểm ga Sài Gòn vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Cụ thể, hướng từ đường Hoàng Sa đến đường ray xe lửa giao với đường Trần Văn Đang sẽ cấm ôtô lưu thông từ 6h đến 8h và từ 16h đến 20h. Các phương tiện sẽ di chuyển theo lộ trình thay thế là Hoàng Sa - Rạch Bùng Binh - Cách Mạng Tháng Tám - Trần Văn Đang.

Dự kiến lượng khách đi lại bằng đường sắt dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Ảnh: N.T.

Hướng từ đường Trần Quang Diệu đến đường ray xe lửa giao với Trần Văn Đang cũng cấm ôtô rẽ trái vào Trần Văn Đang để đi Cách Mạng Tháng Tám từ 6h đến 8h và từ 16h đến 20h. Lộ trình thay thế là Trần Văn Đang - đường nối Trần Văn Đang ra Hoàng Sa - Hoàng Sa.

Sở GTVT khuyến cáo người lái xe phải chấp hành theo hướng dẫn CSGT và báo hiệu giao thông trên đường.

Campuchia siết chặt chất lượng và an toàn xây dựng

Bộ Quản lý Đất đai Campuchia vừa ban hành các hướng dẫn mới tới tất cả các cơ quan liên quan, nhằm tăng cường chất lượng và an toàn xây dựng sau những thảm họa sập công trình đang thi công gần đây tại các tỉnh Kep và Preah Sihanouk làm hàng chục người thương vong.

Đội cứu hộ tại một dự án xây dựng bị đổ sập. (Nguồn: Khmer Times)

Báo Khmer Times đưa tin, Bộ trưởng Bộ Quản lý Đất đai Campuchia Chea Sophara khẳng định theo các hướng dẫn mới, Cơ quan này sẽ cấm tiến hành các hoạt động xây dựng, sửa chữa, phá dỡ, hay khởi công xây dựng mà chưa có giấy phép.

Theo đó, hướng dẫn mới cấm các nhà thầu tiến hành thi công hay phá dỡ công trình khi chưa có giấy phép hay chứng chỉ do Bộ Quản lý Đất đai cấp, và cấm thi công công trình hay phá dỡ công trình mà không có những kỹ sư có trách nhiệm (thực hiện).

Hướng dẫn của Bộ Quản lý Đất đai cũng cấm các công nhân hay bất cứ người nào cư trú trong các tòa nhà đang thi công, trong trường hợp những người ở tạm thời hay không có liên quan (tới công trình) cũng không được phép ra vào bất kỳ địa điểm thi công nào.

Cân nhắc chính sách xây dựng và quản lý các khu dân cư ở TPHCM

rước sự lộn xộn trong quy hoạch các khu dân cư ở TPHCM, các chuyên gia cho rằng, TPHCM cần có một mẫu chuẩn để xây dựng các khu dân cư hoàn thiện.

Theo thống kê, trong giai đoạn 1993 - 2018, trên địa bàn TP. HCM có hơn 770 dự án khu dân cư mới. Phần lớn chủ đầu tư thường chỉ chú trọng hoàn thiện công trình xây dựng nhà ở để kinh doanh trước, còn các hạ tầng thiết như: các công trình công cộng, công viên cây xanh lại chưa phát triển nhiều.

Còn với các khu dân cư mới đầy đủ tiện nghi thì quy hoạch lại không như thiết kế ban đầu, dẫn đến hệ lụy về môi trường, giao thông đô thị, ngập nước và các vấn đề về an sinh xã hội khác.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 19 và phường 22, quận Bình Thạnh) nơi đang tập trung các siêu dự án hứa hẹn sẽ là điểm đen khó giải về hạ tầng giao thông trong tương lai.

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu, Chuyên gia về phát triển đô thị bền vững của Đại học Việt Đức cho rằng, xây dựng khu dân cư đến thời điểm này vẫn đang nằm trong giai đoạn hình thành cho nên TP cần có biện pháp điều chỉnh trong công tác quản lý, trên cơ sở những khu dân cư tương đối hoàn thiện đã có, để làm kiểu mẫu cho các khu dân cư khác.

“Theo tôi, cần nhân rộng những mô hình tốt, tạo điều kiện về mặt pháp lý để cho những bên được tự chủ, sáng tạo, thực thi được những mong muốn của họ. Sẽ tập trung vào hai câu chuyện: hình thành thỏa thuận có tính dân chủ công bằng và hỗ trợ về quá trình thực thi, đây là việc Nhà nước có thể làm được”, TS. Nguyễn Ngọc Hiếu nói.

Đề xuất tăng phí cầu Bạch Đằng

Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng đang đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh đề tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ, hỗ trợ nhà đầu tư, DN dự án tại Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Được biết Dự án cầu Bạch Đằng thực hiện đầu tư theo Hợp đồng BOT giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Liên danh các Nhà đầu tư hợp tác. Dự án đã hoàn thành thi công xây dựng đưa vào vận hành khai thác từ ngày 1/9/2018 và bắt đầu triển khai thu phí hoàn vốn từ 00h00 ngày 15/10/2018. Tính đến hết thời điểm tháng 8/2019 lưu lượng xe trung bình là 11.619/24.583 xe/ngày đêm, đạt 47,26%; doanh thu bình quân theo ngày là 548/1.500 triệu đồng, đạt 36,53%; Tổng doanh thu đến hết tháng 8/2019 là 175.937/481.574 triệu đồng, đạt 36,53% theo phương án tài chính. Tổng doanh thu thiếu hụt chi trả lãi vay là 230,535 tỷ đồng, trung bình thiếu hụt 21,545 tỷ đồng/tháng (chưa bao gồm các khoản chi phí quản lý vận hành, bảo trì).

Cầu Bạch Đằng

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, để việc duy trì hoạt động Trạm thu phí từ thời điểm bắt đầu triển khai thu phí đến nay Nhà đầu tư đã phải sử dụng nguồn vốn tự có để chi trả cho khoản tiền thiếu hụt doanh thu như trả lãi vay cho ngân hàng cấp tín dụng Dự án. Đến hết tháng 10/2019 Nhà đầu tư không còn nguồn tiền để bù đắp thiếu hụt doanh thu, dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, nguy cơ phá sản DN. Các khoản vay tại ngân hàng Viettinbank Ba Đình trở thành nợ xấu…công tác quản lý vận hành trạm thu phí, quản lý, bảo trì công trình bị đình trệ do thiếu chi phí hoạt động.

Để giải quyết khó khăn của Dự án, kịp thời hỗ trợ khoản thiếu hụt doanh thu nhằm đảm bảo cầu Bạch Đằng hoạt động khai thác bình thường đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Công ty CP BOT rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ rủi ro đối với Nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác so với dự kiến (tăng hoặc giảm 2% trở lên). Chủ trương sử dụng nguồn vốn hợp pháp cho nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng vay không tính lãi, tối đa không quá 1.000 tỷ đồng trong 5 năm bắt đầu từ năm kinh doanh công trình.

Chủ đầu tư rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét giải quyết điều chỉnh mức phí Dự án cầu Bạch Đằng theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT.

Về phía ngân hàng TMCP Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ công ty CP BOT cầu Bạch Đằng sớm hoàn thành công tác thanh quyết toán Dự án để xác định tổng mức đầu tư thực tế của Dự án làm cơ sở tính toán lại phương án tài chính phù hợp với tổng mức đầu tư và lưu lượng xe thực tế; chuyển dự án sang loại hình dự án sử dụng 100% vốn ngân sách, UBND tỉnh hoàn trả chi phí đầu tư Dự án cho các nhà đầu tư của Công ty, đồng thời thanh toán các khoản nợ của dự án đối với các tổ chức tín dụng…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất