Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/3/2019

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2019 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/3/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/3/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Kiểm tra, giám sát thu phí tại 11 trạm thu phí BOT
Theo đó, sẽ kiểm tra giám sát công tác tổ chức thu phí tại 11 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Cụ thể, Cục Quản lý Đường bộ I sẽ lập kế hoạch kiểm tra, giám sát các trạm thu phí: Phả Lại, Km231890, QL18; Tam Nông, Km67+300, QL32, tỉnh Phú Thọ; cầu Thái Hà; Tiên Cựu, Km41, QL10 và trạm thu phí Km11+625, QL.38.

Giám sát thu phí tại 11 điểm BOT.

Cục Quản lý Đường bộ III lập kế hoạch kiểm tra, giám sát: Trạm thu phí Km1807+500, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đắc Nông; trạm thu phí Km1747, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đắc Lắk.

Cục Quản lý Đường bộ IV lập kế hoạch kiểm tra, giám sát các trạm: cầu Rạch Miễu; cầu Cổ Chiên; cầu Mỹ Lợi và trạm thu phí Km1661+600, tỉnh Bình Thuận.

Việc kiểm tra, giám sát sẽ phải hoàn thành trong quý II/2019.

Được biết, từ ngày 12/3 đến ngày 22/3, Cục Quản lý đường bộ IV cũng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 6 thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang và Bến Tre) do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu quản lý và khai thác.

Bên cạnh đó, từ ngày 15/3 đến ngày 25/3, Cục Quản lý đường bộ III, cũng sẽ thực hiện kiểm tra giám sát đối với trạm thu phí Km1807+500, đường Hồ Chí Minh, địa bàn tỉnh Đăk Nông do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 quản lý và khai thác.

Cấm xe máy đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương: Lộ trình thực hiện có thể sớm hơn!
Hiện nay, hàng ngày, tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Đây là 2 tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông qua lại rất lớn trong đó phần nhiều là xe máy.

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra đề án dừng hoạt động xe máy tại 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, 2 đường trên có 2 tuyến giao thông công cộng là đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT nên sẽ được lựa chọn để thí điểm trước.

Hiện nay, hàng ngày 2 tuyến đường trên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm
Đây là 2 tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông qua rất lớn trong đó phần nhiều là xe máy.

Tuyến đường Lê Văn Lương ùn tắc vào giờ cao điểm.

Được biết, đề án hạn chế và sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030 đang được Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT, nghiên cứu xây dựng đề án.

Trước khi dừng hoạt động xe máy tại các quận, đề án sẽ phân vùng hạn chế từng khu vực, từng tuyến phố dựa trên tình trạng cơ sở hạ tầng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng.

Do là đường cửa ngõ phía Tây dẫn vào nội đô Hà Nội nên hàng ngày tuyến đường Nguyễn Trãi có lượng phương tiện lưu thông qua rất lớn.

Tuyến đường Lê Văn Lương cũng có tình trạng tương tự, mặc dù có làn đường dành riêng cho xe buýt BRT nhưng vào giờ cao điểm gần như không còn khoảng trống trên tuyến đường này.

Xe máy chiếm phần lớn tuyến đường Lê Văn Lương vào giờ cao điểm.
Chia sẻ với báo chí chiều 11/3, ông Vũ Văn Viện cho biết, lộ trình chung của đề án là từ năm 2030 nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.
Mất chứng nhận đăng kiểm, ô tô có bị xử phạt?
Cục Đăng kiểm VN cho biết, khi chủ xe khai báo mất, giấy chứng nhận tem đăng kiểm xe ô tô đương nhiên mất hiệu lực.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ, xe ô tô phải có giấy chứng nhận và tem đăng kiểm hợp pháp mới được phép tham gia giao thông.

Kiểm định phanh xe tại một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.

Giấy chứng nhận và tem đăng kiểm là hai thành phần của hồ sơ xác nhận phương tiện đủ điều kiện về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông. Khi lưu thông trên đường, phương tiện phải đồng thời có tem dán trên kính và giấy chứng nhận trên xe. Trường hợp mất một trong hai loại trên, giấy tờ về đăng kiểm không còn giá trị sử dụng; phương tiện phải đăng kiểm lại để được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm mới.

“Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định, giấy chứng nhận và tem đăng kiểm mất hiệu lực khi chủ xe khai báo mất. Tem và giấy chứng nhận là hai thành phần không tách rời của giấy tờ chứng nhận đăng kiểm, nên dù chỉ một trong hai loại giấy trên được chủ xe khai báo mất thì chứng nhận đăng kiểm xe không còn hiệu lực. Chủ xe phải đưa xe đi đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận, tem mới. Các trung tâm đăng kiêm không được cấp lại đối với giấy chứng nhận, tem đăng kiểm đã được khai báo mất”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN nói và cho biết, quy định trên cũng tương đồng với các nước trên thế giới.

Giám đốc một số trung tâm đăng kiểm cũng cho biết, không có quy định cấp lại giấy, tem đăng kiểm bị mất, rách nát. Khi xe đến đăng kiểm lại, thời hạn hiệu lực và chu kỳ kiểm định được tính từ ngày kiểm định lại.

Được biết, theo Điều 21 Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy chứng nhận đăng kiểm bị xử phạt 200.000 - 300.000 đồng.

Trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem đăng kiểm đã hết hạn sử dụng đến dưới 1 tháng bị phạt 2 - 3 triệu đồng; hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có giấy tờ trên bị phạt 4 - 6 triệu đồng và tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Tăng hệ số điều chỉnh giá đất: Nguy cơ giá nhà tăng vọt

Các loại thuế phí người dân phải đóng cao, dẫn đến giá nhà tăng vọt nếu TPHCM tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 thêm 19-30%.
Người mua để ở bị ảnh hưởng trực tiếp

Sở Tài chính TPHCM đang lấy ý kiến các sở, ngành về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TPHCM. Theo dự thảo, hệ số được đề xuất tăng từ 19-30% so với năm 2018 (năm 2018 tăng 5-8,33%). Hệ số này được áp dụng trong trường hợp các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính, thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở.

Theo lý giải của Cục Thuế TPHCM (thuộc Sở Tài chính TPHCM), giá trị mua bán nhà đất bình quân trên thị trường hiện cao gấp 4-6 lần so với giá nhà, đất do UBND TPHCM quy định. Nhiều trường hợp kê khai giá chuyển nhượng nhà đất quá thấp, thậm chí có nhiều hợp đồng chuyển nhượng nhà đất kê khai giá mua bán thấp hơn mức quy định. Do đó, Cục Thuế kiến nghị UBND TPHCM tăng giá đất để tăng số thu thuế thu nhập cá nhân, tăng lệ phí trước bạ khi giao dịch nhà đất tại TPHCM.

Các chuyên gia cho rằng việc tăng hệ số điều chỉnh giá ốc năm 2019 từ 19-30% so với năm 2018 sẽ gây biến động cho thị trường địa ốc.

Nhận xét về đề xuất trên của Sở Tài chính, ông Nguyễn Đức Tài (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM), người chuyên mua bán nhà đất, cho biết Cục thuế dẫn lý do nhiều trường hợp kê khai giá chuyển nhượng nhà đất quá thấp, thậm chí có nhiều hợp đồng chuyển nhượng nhà đất kê khai giá mua bán thấp hơn mức quy định nên cần tăng giá đất để thu thuế là không đúng. Trên thực tế, dù người dân kê khai giá trị chuyển nhượng nhà đất thấp dưới mức quy định thì ngành thuế vẫn lấy giá đất do nhà nước quy định cộng với giá trị hình thành tài sản trên đất để xác định giá trị chuyển nhượng, làm cơ sở tính thuế, lệ phí trước bạ. Vì thế, người dân có kê khai thấp thì cũng phải đóng thuế theo bảng giá nhà nước đưa ra.

Do vậy, hầu hết người bán căn nhà thứ 2 trở lên phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2% (trừ khi người bán chỉ có căn nhà duy nhất); còn người mua nhà đất phải nộp lệ phí trước bạ 0,5%. Như vậy, khi giá đất do nhà nước quy định tăng thì giá trị chuyển nhượng tăng, kéo số thuế thu nhập cá nhân đối với người bán căn nhà thứ 2 tăng, đồng thời người mua nhà cũng bị tăng thêm lệ phí trước bạ.

“Tăng hệ số giá đất như dự thảo sẽ làm tăng thuế thu nhập cá nhân, tăng lệ phí trước bạ. Các loại thuế tăng thêm đều được cộng vào giá bán nhà, đất và người cuối cùng phải chịu các khoản tăng thêm vẫn là những người mua nhà để ở”, ông Tài phân tích.

Cùng quan điểm, ông Bùi Quang Tín, Tổng giám đốc Trường doanh nhân BizLight, nhận định cơ quan thuế đưa ra lý do người dân kê khai giá mua bán thấp hơn giá thị trường gấp nhiều lần làm thất thu thuế, phí để tăng giá đất là không thuyết phục. Bởi lẽ, khi người dân chuyển nhượng nhà hoặc đất, cơ quan thuế đã có đầy đủ cơ sở tính thuế, phí giá đất do nhà nước quy định.

Còn trường hợp người dân kê khai giá mua bán nhà đất theo giá thị trường, thường cao hơn mức do cơ quan thuế đưa ra thì cơ quan thuế căn cứ vào mức giá này để tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

“Nếu giá đất do nhà nước quy định ngang bằng giá thị trường thì thuế và phí sẽ tăng lên rất nhiều, làm cho nhà đất tăng giá đột biến. Người mua nhà để ở sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Còn các đối tượng “cò nhà đất”, người mua đi bán lại - những đối tượng cần đánh thuế thì không bị ảnh hưởng”, ông Tín nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, cũng cho rằng mức tăng từ 19-30% so với năm 2018 là quá cao và chưa hợp lý, bởi lẽ chỉ số tăng giá (CPI) 9 tháng đầu năm 2018 chỉ là 3,57% so với cùng kỳ năm 2017, và cả năm 2018, chỉ số CPI cũng được dự báo không vượt quá 4%.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới