Thứ tư, 24/04/2024 08:49 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/4/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 12/04/2020 07:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/4/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/4/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Nhật kiểm tra đoàn tàu metro số 1 để đưa về Việt Nam

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị, trong những ngày đầu tháng 4-2020, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu Hitachi đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về Việt Nam.

Về kỹ thuật, đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5 m, tốc độ tối đa thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao), 80 km/giờ (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và theo quy định của chính phủ Nhật Bản (nơi sản xuất đoàn tàu) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Đoàn tàu metro số 1 đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản. Ảnh: MAUR cung cấp

Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật sẽ đi cùng các đoàn tàu. Vì vậy, các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này.

Ban quản lý Đường sắt đô thị cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II-2020.

Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ “về đích” vào tháng 9/2020

Liên quan đến tiến độ thi công dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, ngày 11/4, đại diện Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân khẳng định, tiến độ dự án đang vượt gần 4 tháng so với mốc 31/12/2020 mà Bộ GTVT phê duyệt.

Cụ thể, hiện tất cả các gói thầu như thi công hầm; cầu và đường dẫn; cơ điện… đã hoàn thành từ 90 - 95% khối lượng công việc. Khối lượng công việc chủ yếu còn lại là của gói thầu cơ điện. Tính đến thời điểm hiện tại, thiết bị cũng đã về đến công trường đạt hơn 80%, còn lại là công tác lắp đặt, chạy thử và hoàn thiện.

Công nhân khẩn trương thi công trong dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 (Ảnh: Hải Minh)

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.

Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Riêng hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, hai dải an toàn 1,5m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.

Dự án hầm Hải Vân 2 khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phía Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế, thúc đẩy đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; giảm tải giao thông cho ống hầm 1 và hạn chế tối thiểu những va chạm cho các phương tiện khi ống hầm 1 và hầm 2 được quy định hướng lưu thông 1 chiều.

Hải Phòng tạm dừng cấp giấy xác nhận cho xe tải ra vào thành phố

Trước việc cấp giấy xác nhận phương tiện vận tải ra vào thành phố có một số bất cập, nhất là không bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trưa 11-4, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản tạm dừng việc cấp giấy xác nhận trên. Đồng thời, giao các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố tạm dừng việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào TP Hải Phòng.

Văn bản tạm dừng của UBND TP Hải Phòng.

Mặt khác, UBND TP Hải Phòng giao UBND các quận, huyện kiểm tra nơi ở tập trung cho các lái xe và phụ xe vận tải hàng hóa mà các doanh nghiệp và chủ phương tiện đăng ký bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; xác định cụ thể số lượng các lái xe và phụ xe mà doanh nghiệp và chủ phương tiện tự bố trí được nơi ở tập trung, số lượng các lái xe và phụ xe không tự bố trí được nơi ở tập trung. Số liệu này sẽ tổng hợp báo cáo thành phố để có các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

Trước đó, ngày 8-4, UBND TP Hải Phòng có văn bản quy định về tăng cường công tác kiểm soát lái xe vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu các phương tiện vận tải ra vào TP Hải Phòng phải có giấy xác nhận nêu trên.

Đẩy nhanh tiến độ thông tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến đầu tháng 4-2020, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 71,13% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% khối lượng toàn dự án trong năm 2020.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu nhằm quyết tâm đạt được tiến độ như đã cam kết.

Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn trả mặt bằng để các đơn vị liên quan thi công phần vườn hoa trước Nhà hát thành phố.

Ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son là hai ga ngầm thuộc gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda thực hiện. Gói thầu CP1b đến nay đạt khối lượng 82% và cam kết đạt khối lượng 90% trong năm 2020.

Trong những ngày này, đội ngũ kỹ sư, công nhân của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda đang khẩn trương thi công các hạng mục nhằm tái lập và hoàn trả mặt bằng phía trước Nhà hát thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) để kịp tháo dỡ rào chắn trước ngày 30-4.

Sau đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh sẽ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị liên quan để hoàn thiện phần trang trí công viên trước nhà hát.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới