Thứ năm, 28/03/2024 22:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/11/2019

MTĐT -  Thứ tư, 13/11/2019 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Cao đẳng GTVT Trung ương I khánh thành trung tâm sát hạch lái xe loại 2

Sáng nay (12/11), Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, khánh thành trung tâm sát hạch lái xe loại 2 và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Dương Thế Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Bộ GTVT. Nhà trường đã trải qua hơn 51 năm hình thành và phát triển, đào tạo được hàng vạn cán bộ, công nhân kỹ thuật, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành GTVT và các ngành kinh tế xã hội khác.

Trong năm học 2018 - 2019 công tác tuyển sinh của nhà trường đạt hơn 1.000 học sinh sinh viên, có nhiều giáo viên tham dự các hội giảng nhà giáo, giáo viên nhân dân toàn quốc, của ngành GTVT cũng đều đạt thành tích cao; trong đó có giáo viên đạt giải Nhất và khuyến khích cấp quốc gia, đạt giải Nhì toàn đoàn tại hội giảng cấp ngành GTVT. Nhà trường cũng đang tiếp nhận chương trình đào tạo từ CHLB Đức và đang triển khai đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Đức từ năm học 2019 - 2020.

Cũng theo ông Thế Anh, năm học 2019 - 2020, nhà trường đã chào đón gần 900 em học sinh sinh viên mới nhập học khóa 51, tuyển sinh và đào tạo được hơn 5.300 học viên sơ cấp và ngắn hạn khác. Ngoài đào tạo chính quy các trình độ cao đẳng, trung cấp, một trong những ngành, nghề đào tạo sơ cấp quan trọng của nhà trường và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đó là đào tạo và sát hạch lái xe mô tô, ô tô các hạng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm sát hạch lái xe loại 2

Mới đây, nhà trường đã huy động nguồn vốn vừa tập trung đầu tư cải tạo nâng cấp sân sát hạch với tổng giá trị vốn huy động là hơn 23 tỷ đồng, chiếm 90% giá trị đầu tư Trung tâm sát hạch. Đến nay, trung tâm sát hạch đã được xây dựng xong đảm bảo đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác. Trung tâm đã được Tổng cục đường bộ VN cấp giấy phép ngày 30/9/2019.

Được biết, đối với hoạt động của Trung tâm sát hạch và phối hợp tổ chức sát hạch lái xe, năm 1998, nhà trường đã được Bộ GTVT đầu tư xây dựng với tổng số vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trung tâm sát hạch lái xe của nhà trường đã trở thành một trong số các trung tâm sát hạch đầu tiên của cả nước. Tính từ thời điểm trung tâm sát hạch bắt đầu hoạt động sát hạch năm 2002 đến tháng 6/2010 đã sát hạch được hơn 42 nghìn lượt thí sinh của các đơn vị đào tạo thuộc tỉnh Hà Tây (trước đây), của TP. Hà Nội và tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên, đến năm 2010, Sở GTVT đã có công văn đề nghị dừng tổ chức sát hạch để cải tạo nâng cấp thiết bị. Đến nay, trung tâm sát hạch đã được xây dựng xong đảm bảo đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác để tái hoạt động lại. Tính đến nay, đối với công tác đào tạo lái xe mô tô, ô tô nhà trường có 23 năm liên tục triển khai, thực hiện. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo với lưu lượng 995 học viên, đào tạo trung bình 4.500 học viên lái xe ô tô các hạng hàng năm.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Hoài An, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, với những thành tích đã đạt được của trường trong thời gian qua đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. "Đây là vinh dự lớn đối với nhà trường. Thời gian tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ và phát triển thành trường đào tạo chất lượng cao, đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên, học sinh toàn trường cần đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao để có thể hiện thực hóa thành công trong các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ lãnh đạo Bộ GTVT giao”, ông An nói.

Phạt 1,2 triệu đồng ô tô “thiếu” thẻ nhưng đi vào làn thu phí không dừng

Xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1-3 tháng.

Quy định này được đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt, đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến, trong đó mô tả lại cho rõ ràng, cụ thể hơn về hành vi vi phạm và mức xử phạt.
Theo đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 46/2016 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, hoàn thiện trình Chính phủ là bổ sung xử phạt đối với hành vi lái xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Làn thu phí không dừng tại trạm BOT.

Cụ thể, dự thảo của Nghị định thay thế Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi “điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí” bị phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1-3 tháng, nếu gây tai nạn giao thông tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ban soạn thảo cho biết việc đưa nội dung này vào Nghị định nhằm thiết lập chế tài với những xe không lắp thẻ nộp phí đường bộ tự động nhưng cố tình đi vào làn thu phí tự động gây cản trở giao thông, nguy cơ tai nạn, làm mất cơ hội đi lại thuận tiện của những xe đã thực hiện nộp phí tự động.

Trên thực tế, trong Nghị định 46 đang thực thi đã có quy định xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường làn đường, không chấp hành hiệu lệnh, biển báo. Tại Khoản 5 Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt.

Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định. Mức 3 là phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của Cảnh sát giao thông.

TP.HCM: 14km dọc metro số 1 sẽ được tạo mảng xanh

Tính đến cuối tháng 10/2019, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành hơn 79% khối lượng. Hiện các công đoạn đang được thi công tích cực để đảm bảo mục tiêu đưa tuyến vào vận hành vào cuối năm 2021.

Theo thiết kế, tuyến metro số 1 sẽ đi dọc theo xa lộ Hà Nội – trục đường chính phía Đông Bắc, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu.

Vừa qua Ban quản lý đường sắt đô thị đã quyết dự án trồng cây, cỏ dọc theo tuyến đường này với mục đích tạo mỹ quan nhằm phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, đồng thời góp phần cải thiện môi trường trong lúc tình trạng ô nhiễm trên địa bàn thành phố ngày càng có xu hướng tăng.

4 phận đoạn mảng xanh sẽ được tạo trong tương lai

Theo đó, chiều dài dự kiến của mảng xanh dọc tuyến metro số 1 là 14,7 km, được chia làm 4 phân đoạn, trong đó Phân đoạn 1 là từ Rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ, dài 0,8km, diện tích 1,66ha. Phân đoạn 2 từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc có chiều dài 3,2km, diện tích 7,55ha.

Phân đoạn 3 từ cầu Rạch Chiếc đến Ngã tư Thủ Đức có chiều dài 4,4km, diện tích 19ha. Phân đoạn 4 từ Ngã tư Thủ Đức đến điểm cuối cầu cạn Metro (ga Depot) có chiều dài 6,3km, diện tích 12ha. Những khu vực này sẽ được trồng mới cây xanh, thảm cỏ, bồn kiểng tại các khu đất trống và một số điểm nhấn dọc xa lộ Hà Nội.

Những "mảng xanh" này được cấp nước bằng hệ thống tưới tự động để giảm nhân công và thuận lợi trong điều tiết. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Sắp chọn thầu đường ven biển Đề Gi - Mỹ Thành (Bình Định) hơn 600 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 21 gói thầu thuộc Dự án Tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn Đề Gi - Mỹ Thành. Dự án có tổng mức đầu tư là 611,654 tỷ đồng.

Theo đó, quý IV/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định sẽ bắt đầu tổ chức lựa chọn 6 gói thầu tư vấn.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Từ quý I/2020, sẽ tổ chức lựa chọn thầu cho các gói thầu còn lại. Trong đó, có các gói thầu xây lắp quy mô lớn như: Gói thầu số 01: Xây dựng cầu Đề Gi và nền mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km37+628,650 - Km38+297,825 (giá gói thầu là 298,137 tỷ đồng); Gói thầu số 02: Xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước đoạn Km38+297,825-Km42+400 (121,477 tỷ đồng); Gói thầu số 03: Xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước đoạn Km42+400 - Km45+244,74 và toàn bộ hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng của dự án (121,33 tỷ đồng).

Cà Mau gọi đầu tư vào dự án mở rộng khu dân cư 1.278 tỷ đồng

UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định phê duyệt Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2019. Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Xây dựng làm bên mời thầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Mở rộng khu dân cư Đông Bắc Quảng trường văn hóa trung tâm (Khu C) TP. Cà Mau.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án có tổng diện tích 51,75 ha, tổng chi phí thực hiện Dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) dự kiến là 1.278 tỷ đồng. Hiện khu đất vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Dự án được thực hiện tại Phường 9, TP. Cà Mau; thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2023.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan để hoàn thiện thủ tục, điều kiện pháp lý theo quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư, quản lý đất đai và các quy định khác có liên quan trước khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.