Thứ năm, 25/04/2024 16:45 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/1/2019

MTĐT -  Thứ hai, 14/01/2019 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/1/2019.Tin tức đô thị mới nhất ngày 14/1/2019 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Nên khuyến khích xe tải nhẹ chở hàng vào nội thành ban đêm

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện số lượng ô tô đăng ký tại TPHCM tăng mạnh. Số lượng ô tô tại thành phố đã lên tới gần 1 triệu chiếc với mức tăng khoảng 12%/năm. Nếu tính trung bình một xe ô tô chiếm diện tích bằng 5 xe gắn máy 2 bánh, thì số xe ô tô trên chiếm diện tích đường tương đương 5 triệu xe gắn máy 2 bánh. Đó là chưa kể, trung bình mỗi ngày có hàng trăm ngàn ô tô của các tỉnh, thành bạn lưu thông tại TPHCM.

Người dân TPHCM có thể cảm nhận mức độ đông đảo của xe ô tô qua việc ở nhiều nút giao thông, xe ô tô không những đậu kín hết làn đường của mình mà còn tràn sang làn đường của xe gắn máy 2 bánh và trong nhiều trường hợp còn nối đuôi nhau “vắt” qua cả nút giao thông, cản không cho dòng xe đi tới băng qua giao lộ.

Trong bối cảnh như vậy, việc có một xe tải nhẹ dừng, đậu để lên, xuống hàng hóa là giao thông tại khu vực gần như sẽ bị rối ngay, thậm chí là ùn ứ. Như vậy, TPHCM nên khuyến cáo các chủ xe, các cửa hàng, siêu thị… chuyển sang chở hàng hóa vào nội thành ban đêm.

Có thể sẽ có người cho rằng, chở hàng vào ban đêm sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, qua đó tăng giá hàng hóa vì theo quy định, người lao động làm việc ban đêm sẽ phải được trả tiền công cao hơn. Thế nhưng, nếu nhìn ở góc độ chung, những thiệt hại mà xã hội sẽ phải chịu khi ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông gây ra sẽ không nhỏ.

TP.HCM: Xử phạt hơn 12.000 vụ vi phạm giao thông

Báo cáo về tình hình hoạt động kết quả kiểm tra, xử lý trên một số lĩnh vực giao thông trong năm 2018, văn bản của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trong năm qua, có đến 12.020 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.

Cụ thể, Thanh tra Sở đã xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 11.143 vụ với số tiền lên đến hơn 52,5 tỉ đồng; xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa 877 vụ với số tiền là hơn 3,2 tỉ đồng.

Ảnh minh họa: Internet. 

Ngoài ra, Thanh tra Sở còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và ra quyết định tạm giữ phương tiện, đình chỉ thi công công trình, đình chỉ cảng, bến thủy hoạt động trái phép hơn 1.850 trường hợp.

Về kiểm tra, xử lý đối với các công trình thi công trên đường bộ, thanh tra đã phát hiện và xử lý 880 vụ với số tiền phạt hơn 5,2 tỉ đồng, đình chỉ thi công 1-2 tháng đối với 13 công trình.

Trong năm 2018, cơ quan chức năng đã xử lý 1.870 vụ vi phạm liên quan đến vận tải hành khách. Về vận tải hàng hóa: Xử phạt 2.020 vụ chở hàng quá tải trọng cho phép với tổng số tiền phạt hơn 32,2 tỉ đồng.

Dân số Seoul giảm vì giá nhà quá đắt

Dân số ở thủ đô của Hàn Quốc giảm 93.803 người vào năm ngoái và là mức giảm nhiều nhất trong 22 năm qua. Tờ The Korea Times dẫn số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy dân số Seoul chỉ còn hơn 9,76 triệu người vào tháng 12/2018.

Các chuyên gia cho rằng giá nhà tăng vọt là một trong những nguyên nhân chính vì phần lớn dân rời Seoul là những người trên 40 tuổi. Theo trang Numbeo, giá trung bình của căn hộ ở khu vực trung tâm Seoul là hơn 315 triệu đồng/m2. Một giáo sư ngành bất động sản không nêu tên bình luận chính sách nhà đất tập trung quá nhiều vào những cặp vợ chồng mới cưới, trong khi nhóm trên 40 tuổi mới là đối tượng thúc đẩy thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng hạ tầng giao thông tốt hơn giúp nhiều người di chuyển đến tỉnh Gyeonggi lân cận, nơi giá nhà không cao như ở Seoul.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.