Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 16/11/2019 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Khánh thành Khu lưu niệm Trường Nguyễn Ái Quốc miền Nam tại Tây Ninh

Sáng 15/11, tại Khu di tích căn cứ Trung ương cục miền Nam (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực II đã tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Trường Nguyễn Ái Quốc miền Nam.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Võ Văn Phuông, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Phạm Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, tháng 10-1961, Trung ương Cục miền Nam quyết định thành lập lại Trường Đảng miền Nam, lấy tên là Trường Nguyễn Ái Quốc miền Nam tại chiến khu D, miền Đông Nam bộ. Ở đây đã tổ chức nhiều lớp huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ưu tú của Đảng.

Các vị lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Khu di tích lịch sử Trường Nguyễn Ái Quốc miền Nam. Ảnh: baotayninh.vn

Sau ngày thống nhất đất nước, trải qua quá trình sắp xếp, hợp nhất các trường và qua các lần đổi tên, đến nay Trường Đảng miền Nam có tên gọi là Học viện Chính trị khu vực II. Đây là trường lý luận chính trị chính quy đầu tiên của Trung ương tại Nam bộ, gắn với sứ mệnh chính trị quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ miền Nam ngang tầm nhiệm vụ, phục vụ sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Đến nay, công trình khu lưu niệm đã hoàn thành các hạng mục cơ bản như nhà bia kỷ niệm, phù điêu trang trí, mô hình hội trường Trường Nguyễn Ái Quốc miền Nam (1962-1975), các công trình phụ trên diện tích 2.000m2.

Buổi sáng cùng ngày, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực II cũng đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 250 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; thăm và tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xa Mát (huyện Tân Biên).

Gần 300 thanh tra viên tập huấn kiểm soát tải trọng phương tiện

Ngày 15/11, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ cho gần 300 thanh tra viên, nhân viên trạm cân của 28 tỉnh, thành phố phía Nam và cán bộ Cục quản lý đường bộ II, III, IV.

Lớp tập huấn giúp các thanh tra viên cập nhật kiến thức về xử lý sự cố cân kiểm tra tải trọng xe xách tay và xử lý sự cố trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động

Tại lớp tập huấn, các thanh tra viên được hướng dẫn một số quy định về quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; được hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát tải trọng, phương pháp xác định khối lượng phương tiện khối lượng hàng hóa chuyên chở.

Bên cạnh đó, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phổ biến đến các thanh tra viên một số nội dung tại Thông tư 46 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải “Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham giai giao thông trên đường bộ”.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được cập nhật kiến thức về xử lý sự cố cân xách tay kiểm tra tải trọng xe và xử lý sự cố trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Đà Nẵng: Quy định mới về việc lắp đặt, cải tạo, di dời đồng hồ nước

Ngày 15/11, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay vừa ký Quyết định số 06/QĐ-CTCN (ngày 11/11/2019) ban hành Quy định về thủ tục lắp đặt mới, cải tạo ống nhánh và nâng cấp đồng hồ nước, tạm ngưng cấp nước trong phạm vi có đường ống cấp nước do Dawaco quản lý.Dawaco thi công lắp đặt đường ống cấp nước vượt sông Hàn.

Theo đó, mỗi bất động sản (căn nhà, căn hộ…) chỉ được lắp 01 đồng hồ nước. Hộ khách hàng khi thay đổi chỗ ở phải thanh toán hết tiền nước tại địa chỉ cũ mới được lắp đặt tại địa điểm mới. Nếu tại địa điểm mới đã có đồng hồ nước của Dawaco thì không lắp đặt mới mà phải làm các thủ tục sang tên hợp đồng sau khi giải quyết đầy đủ công nợ tiền nước với Công ty đến thời điểm sang tên hợp đồng.

Khách hàng là cá nhân, hộ gia đình được Dawaco chấp thuận lắp đặt ống nhánh đồng hồ nước khi có Giấy đề nghị lắp đặt đồng hồ sử dụng nước theo mẫu (có sẵn tại Văn phòng các Xí nghiệp Cấp nước); bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú; bản sao một trong những giấy tờ về nhà, đất liên quan đến địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước (có bản gốc để đối chiếu); bản sao giấy CMND hoặc giấy tờ tùy thân khác của người đề nghị và đứng tên trong hợp đồng dịch vụ cấp nước.

Khách hàng là cá nhân, hộ gia đình muốn lắp đặt đồng hồ nước đối với đất chưa xây dựng thì phải có Giấy phép xây dựng. Khi ký hợp đồng phải đúng người đứng tên trong hợp đồng, trường hợp ký thay thì phải có Giấy ủy quyền của người đứng tên trong hợp đồng và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Đối với khách hàng là cơ quan, tổ chức được Dawaco chấp thuận lắp đặt ống nhánh đồng hồ khi có công văn hoặc Giấy đề nghị lắp đặt hệ thống nước; Giấy phép kinh doanh hoặc Quyết định thành lập; giấy tờ về nhà đất liên quan đến địa chỉ đề nghị lắp đặt đồng hồ nước.

Dawaco đầu tư toàn bộ kinh phí lắp đặt đường ống và đồng hồ đo nước cho khách hàng với chiều dài đường ống tính từ điểm đấu nối đến điểm đặt đồng hồ nước từ 03m trở xuống, kích cỡ đường ống và đồng hồ từ D15 đến D50. Mỗi địa chỉ chỉ được miễn phí lắp đặt 01 lần. Một khách hàng có thể lắp đặt đồng hồ nước miễn phí ở nhiều địa chỉ nhà khác nhau, nếu tại những địa chỉ đó đáp ứng đủ các yêu cầu hồ sơ lắp đặt nêu trên.

Đối tượng áp dụng quy định về kinh phí lắp đặt ống nhánh đồng hồ nước do Dawaco đầu tư nêu trên là đất hoặc nhà ở của cá nhân, hộ gia đình; căn hộ chung cư được sở hữu hoặc thuê của Nhà nước nhưng được cấp có thẩm quyền giao cho Công ty thực hiện cấp nước đến từng căn hộ;

Đất hoặc nhà làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh ổn định lâu dài; đất do các cơ quan, tổ chức thuê trong các KCN, khu chế xuất; đất, nhà của các tổ chức tôn giáo, nhà thờ tộc họ, nhà công cộng của khu dân cư…

Ngoài phần kinh phí của Dawaco đã đầu tư như nêu trên, khách hàng phải thanh toán phần chi phí đấu nối bổ sung cho Công ty nếu chiều dài từ điểm đấu nối đến cụm đồng hồ > 03m hoặc kích cỡ đường ống và đồng hồ nước > D50. Chi phí đấu nối bổ sung này được tính căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước.

Các trường hợp sau đây thì kinh phí là do khách hàng đầu tư: Lắp đặt đồng hồ nước tưới cây xanh đường phố, các trạm vệ sinh di động…; khách hàng đăng ký lắp đặt đồng hồ nước thứ 2 trong các KCN, khu chế xuất hoặc thuê lại đất của doanh nghiệp khác trong khu vực này; khách hàng sử dụng nước tạm thời…

Quy định cũng nêu rõ, khách hàng là Công ty, cá nhân có nhu cầu đăng ký sử dụng nước tại các địa điểm có thuê mướn (như nhà, đất, mặt bằng, ki-ốt, cửa hàng…) nhưng tại đó chưa có đồng hồ nước cũng như những khách hàng có nhu cầu sang tên hợp đồng tại các địa điểm có thuê mướn thì ngoài những hồ sơ theo quy định đều cần phải ký quỹ cho Dawaco.

Đối với các nhà thầu thi công công trình xây dựng; các đơn vị, cá nhân kinh doanh nhà hàng; kinh doanh ăn uống; nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở sản xuất, rửa xe… mức ký quỹ tính bằng 3 tháng tiền nước căn cứ vào sản lượng nước khách hàng ước sử dụng với giá nước theo mục đích sử dụng nhưng không thấp hơn 5 triệu đồng/khách hàng. Đối với các trường hợp khác 2 triệu đồng/khách hàng.

Tiền ký quỹ sẽ được trả lại cho khách hàng sau khi khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền nước tại thời điểm thanh lý hợp đồng tiêu thụ nước với Dawaco. Khi khách hàng còn nợ tiền sử dụng nước đến tháng thứ 2 vẫn chưa thanh toán thì Dawaco sẽ dùng tiền ký quỹ của khách hàng để thanh toán công nợ tiền nước. Nếu khách hàng tiếp tục sử dụng nước thì phải tiếp tục ký quỹ cho Dawaco theo quy định.

Trường hợp cải tạo, di dời đồng hồ do công tác cải tạo chỉnh trang đô thị hoặc để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thì Dawaco chịu hoàn toàn kinh phí. Trường hợp khách hàng có yêu cầu cải tại ống nhánh và nâng cấp đồng hồ thì đến các Xí nghiệp Cấp nước làm giấy đề nghị cải tạo và chịu hoàn toàn kinh phí cải tạo (được tính theo quy định hiện hành của Nhà nước).

Khách hàng nhận chuyển nhượng bất động sản hoặc chuyển nhượng quyền kinh doanh tại vị trí có đồng hồ nước thì phải đến các Xí nghiệp Cấp nước trong khu vực để làm các thủ tục sang tên, chuyển tên hợp đồng dịch vụ cấp nước (mang theo hợp đồng cũ để cắt, chuyển).

Qua đọc chỉ số đồng hồ, nếu quá 2 tháng liên tiếp khách hàng không sử dụng nước (0m3) mà không thông báo lý do cho Xí nghiệp Cấp nước (trừ nhà thờ) thì Dawaco sẽ đóng đồng hồ, tạm ngừng cấp nước. Sau tạm ngừng cấp nước mà khách hàng có nhu cầu sử dụng lại thì phải nộp kinh phí đóng mở nước theo quy định.

Về thời gian thực hiện lắp đặt mới và cải tạo ống nhánh đồng hồ, Dawco nêu rõ: Xí nghiệp Cấp nước tiến hành khảo sát, lập dự toán trong 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ của khách hàng; Xí nghiệp Cấp nước tiến hành thi công cho khách hàng không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng. Trường hợp phải xin phép giao thông thì thời gian thi công không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng.

Cấm nhiều tuyến đường khu trung tâm TP.HCM

Nhiều tuyến đường khu trung tâm TP.HCM bị cấm, hạn chế lưu thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết nhằm đảm bảo trật tự giao thông một số tuyến đường khu trung tâm thành phố, một số tuyến thuộc quận 1, 3, sẽ hạn chế và cấm xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định.

Cụ thể, từ 22h ngày 14/11 đến 2h ngày 15/11 và từ 22h ngày 15/11 đến 2h ngày 16/11, hạn chế tất cả phương tiện lưu thông vào khu vực các tuyến đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Du.

Khu vực nằm trong vạch đỏ bị cấm và hạn chế xe lưu thông. Ảnh: Google Maps.

Từ 6h-11h ngày 24/11 cấm tất cả các phương tiện lưu thông vào khu vực bao quanh các đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Du.

Lộ trình thay thế như sau:

Hướng quận 5 đi quận 2: Lộ trình 1: Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai hoặc Nguyễn Thị Minh Khai - Huyền Trân Công Chúa - Thủ Khoa Huân - Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai.

Lộ trình 2: Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai hoặc Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Mạc Đỉnh Chi - Nguyễn Thị Minh Khai.

Hướng quận 2 đi quận 5: Lộ trình 1: Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa; lộ trình 2: Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Hướng quận 3 đi quận 4: Lộ trình 1: Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi; lộ trình 2: Phạm Ngọc Thạch - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Du - Đồng Khởi.

Hướng quận 4 đi quận 3: Lộ trình 1: Pasteur - Nguyễn Du - Trương Định - Điện Biên Phủ - Pasteur; lộ trình 2: Pasteur - Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu - Pasteur.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.