Thứ sáu, 29/03/2024 02:14 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 16/05/2020 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/5/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/5/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hồng Bàng (Hải Phòng): Hoàn thành cải tạo, chỉnh trang vườn hoa Kim Đồng

Ngày 15/5, quận Hồng Bàng đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành vườn hoa Kim Đồng sau 6 tháng thi công cải tạo, chỉnh trang.

Dự án cải tạo vườn hoa Kim Đồng do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư có quy mô diện tích hơn 14,677 nghìn m2, trong đó hơn 7 nghìn m2 là đất xây dựng và sân, đường nội bộ; gần 7,6 nghìn m2 là đất cây xanh, tổng mức đầu tư hơn 25,5 tỷ đồng.

Dự án được chia làm hai gói thầu thi công gồm: Gói thầu phá dỡ, san nền và sân đường cảnh quan có giá trúng thầu gần 13 tỷ đồng; gói thầu cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục phụ trợ với giá trúng thầu hơn 12,5 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, quận Hồng Bàng đã di dời 24 hộ kinh doanh trong khuôn viên vườn hoa, trong đó có 19 hộ kinh doanh trò chơi, 3 hộ thương binh trông giữ xe, 2 hộ kinh doanh chụp ảnh.

Với sự tập trung cao của các nhà thầu, dự án hoàn thành dúng dịp kỷ niệm các sự kiện lớn của thành phố. Dự án vườn hoa Kim Đồng là “mảnh ghép” cuối để thành phố có một trục không gian xanh, xuyên suốt, kết nối đồng bộ các công trình dải trung tâm thành phố. Đồng thời, tạo cảnh quan không gian có giá trị về lịch sử, môi trường và bản sắc riêng, hấp dẫn du khách; mở rộng không gian xanh, điểm vui chơi giải trí phục vụ người dân thành phố.

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của Quận ủy, UBND quận Hồng Bàng và các Sở, ngành liên quan, cùng các nhà thầu chủ động, tích cực thực hiện dự án; biểu dương các hộ kinh doanh ý thức, phối hợp với cơ quan chức năng để di chuyển địa điểm mới, dành quỹ đất thực hiện dự án.

Ông Lê Khắc Nam đề nghị, trong thời gian tới, quận Hồng Bàng tập trung công tác bàn giao các hạng mục thuộc vườn hoa Kim Đồng để các đơn vị có chức năng sử dụng, khai thác hiệu quả, duy trì chất lượng công trình. Ông cũng mong muốn người dân nêu cao ý thức, chung tay, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan chung của vườn hoa.

Khởi công dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III – SLICO

Ngày 15/05, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Minh Đức L.A tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III – SLICO tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đây là khu công nghiệp lớn thứ 3 trong cụm 13 khu công nghiệp của Đức Hoà III.

Được biết, dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III – SLICO có tổng diện tích 195,79 ha (chiếm 10% tổng diện tích toàn khu). Đây là Khu công nghiệp lớn thứ 3 trong cụm 13 Khu công nghiệp của Đức Hoà III. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Hạ tầng Khu công nghiệp Sài Gòn – Long An làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Minh Đức L.A là đơn vị kinh doanh, phát triển. Khu công nghiệp SLICO được định vị theo mô hình Khu công nghiệp Đô thị Dịch vụ, có tổng vốn đăng ký đầu tư 388 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Được, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Long An cho biết: “Tỉnh Long An có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ từ miền Đông Nam Bộ đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ và ngược lại. Thêm vào đó, đây còn là tỉnh tiếp giáp với TP.HCM, có quỹ đất và khu cụm công nghiệp lớn, có kết cấu hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ. Đây có thể xem là một ưu thế lớn trong phân khúc đầu tư phát triển Công nghiệp - Thương mại - Đô thị - Dịch vụ - Dân cư đô thị của tỉnh Long An”.

Ông Được mong rằng Khu công nghiệp Đức Hòa III - SLICO sớm đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng để đi vào khai thác, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, là một kênh xúc tiến đầu tư mới, hiệu quả để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Long An.

Ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước phát biểu tại buổi lễ

Về kết nối hạ tầng nội khu, ngoài 2 tuyến đường 4 làn xe (đường 36m, đường D1), Khu công nghiệp SLICO còn dành hơn 26 ha để xây dựng hệ thống đường giao thông nội khu và 41,94 ha cho diện tích cây xanh và mặt nước. Song song đó, Khu công nghiệp SLICO cũng dành ra 2 ha diện tích cho kho bãi, cũng như đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đặc thù cho ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ và chế biến.

Tại buổi lễ, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Minh Đức L.A cùng đại diện các công ty đối tác (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SDG Land, Công ty TNHH Thuận Phú – Tiền Giang, Công ty TNHH Công nghiệp Thương mại & Sản xuất Đại Phong, Công ty cổ phần VIETCOTEK, Công ty TNHH SSME, Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế) đã đặt bút ký kết vào Biên bản ghi nhớ. Các bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về những mục tiêu, từ đó đưa ra phương hướng hợp tác hiệu quả.

Sau nghi thức ký kết, các đại biểu chính thức nhấn nút khởi công dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III – SLICO - thời khắc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp huyện Đức Hòa phát triển mạnh mẽ.

Khu công nghiệp SLICO là cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc và Tây Nam của TP.HCM bằng đường Vành đai 3 và 4. Đây cũng là trục hành lang kinh tế lớn nhất TP.HCM dọc theo Quốc lộ 22 gắn với khu kinh tế của khẩu quốc tế Mộc Bài. Ngoài ra, Khu công nghiệp này còn nằm giữa 3 cụm dân cư lớn (Đức Hòa, Hậu Nghĩa, Củ Chi) nên được thừa hưởng hạ tầng giao thông hoàn chỉnh....

Sở hữu lợi thế lớn từ hạ tầng giao thông, cùng vị trí chiến lược, Khu công nghiệp SLICO được kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghiệp phía Nam. Đặc biệt, Khu công nghiệp SLICO còn được bao quanh bởi hệ sinh thái khu công nghiệp nên từ SLICO các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối, hợp tác với nhau, góp phần đưa huyện Đức Hoà nói riêng và tỉnh Long An nói chung trở thành Trung tâm công nghiệp phụ trợ và chế biến tầm quốc gia.

Đà Nẵng: Thêm 11 tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ

Chiều 15/5, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND -UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa có công văn về việc bổ sung các tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ.

Theo đó, tại quận Hải Châu có thêm 2 tuyến đường là Ỷ Lan Nguyên Phi và Hàn Thuyên. Tại quận Cẩm Lệ cấm đỗ xe theo ngày chẳn lẻ tại đường Nguyễn Nhà và đường Nguyễn Công Hoan (đoạn từ Tôn Đức Thắng đến giáp đoạn đường bê tông xi măng rộng 5m).

Tại quận Liên Chiểu có 2 đoạn, tuyến là đường Nguyễn Huy Tưởng và Tô Hiệu (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến Hoàng Thị Loan).

Một tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: Vĩnh Nhân

Quận Sơn Trà có 3 tuyến, đoạn tuyến cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, gồm: Lâm Hoành, Đặng Vũ Hỷ và đường Chính Hữu (đoạn từ Dương Đình Nghệ đến Võ Văn Kiệt).

Quận Ngũ Hành Sơn bổ sung thêm 2 đoạn cấm là Phan Tứ và Đỗ Bá (kể cả đoạn qua Trung tâm sát hạch lái xe).

Kinh phí thực hiện việc này không quá 634 triệu đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT thành phố thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo kỹ thuật và hoàn thành lắp đặt các biển báo trước ngày 30/6. Lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, nhắc nhở từ ngày 1/7 đến 15/7. Từ ngayg 16/7 trở đi sẽ tiến hành xử phạt vi phạm.

Được biết, với việc bổ sung thêm 11 đoạn, tuyến nêu trên, Đà Nẵng sẽ có 66 đoạn tuyến thực hiện cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ.

Bình Định: Công bố điều chỉnh quy hoạch đô thị An Nhơn

Chiều 15/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức công bố Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị An Nhơn và Chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2035.

Mục tiêu của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị An Nhơn là điều chỉnh đô thị An Nhơn đến năm 2025 đạt các tiêu chí đô thị loại 3, làm cơ sở thành lập thành phố An Nhơn theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật; phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Theo quy hoạch, đến năm 2023 thị xã An Nhơn đạt chuẩn đô thị loại 3; trở thành thành phố vào năm 2025. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Phạm vi lập quy hoạch nghiên cứu trên toàn ranh giới hành chính thị xã An Nhơn hiện nay, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 24.449 ha. Quy mô dân số đến năm 2025, An Nhơn sẽ có khoảng 205.000 người và đến 2035 sẽ là 235.000 người.

Khu vực trung tâm đô thị là phường Bình Định; các khu vực phát triển bao gồm một phần Nhơn Hưng, Nhơn Hòa và Nhơn An. Cực phát triển phía Bắc lấy phường Đập Đá làm hạt nhân phát triển, các khu vực chung quanh bao gồm Nhơn Thanh, Nhơn Hậu, Nhơn Mỹ, Nhơn An, một phần Nhơn Hưng.

Cực phát triển mới ở phía Nam là Nhơn Hòa, hỗ trợ cho khu vực phường Bình Định, Nhơn Thọ và hành lang công nghiệp dọc Quốc lộ 19. Cực phát triển phía Tây lấy xã Nhơn Phúc làm cực phát triển, hỗ trợ các xã Nhơn Khánh, Nhơn Lộc.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, thị xã An Nhơn có 10 đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn phường gồm: Bình Định, Đập Đá, Nhơn Hòa, Nhơn Hưng, Nhơn Thành, Nhơn An, Nhơn Hậu, Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ và 5 xã. Đến năm 2035, An Nhơn phát triển ổn định cơ cấu hành chính nội ngoại thành, không phát sinh đơn vị hành chính mới.

Đối với Chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2035 mục tiêu nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển không gian đô thị theo quy hoạch chung xây dựng đô thị An Nhơn đến năm 2035; phấn đấu đến năm 2023 thị xã An Nhơn đạt chuẩn đô thị loại 3; trở thành thành phố vào năm 2025.

Theo chương trình, đến năm 2035, An Nhơn sẽ có 7 khu vực phát triển đô thị; trong đó, khu vực 1 là phường Bình Định mở rộng ra các xã Nhơn An và phường Nhơn Hưng, có diện tích khoảng từ 10,5-11 km2 và là khu vực có ý nghĩa về văn hóa - lịch sử đóng vai trò là trung tâm hành chính-chính trị của đô thị.

Ngoài ra, khu vực 2 là phường Đập Đá, mở rộng về các hướng bao gồm phường Nhơn Thành ở phía Bắc, một phần phường Nhơn Hưng, xã Nhơn hậu ở phía Tây và một phần phía Tây Bắc của xã Nhơn An, có diện tích khoảng 27,5-28km2, là cực phát triển phía Bắc.

Tại khu vực 3 gồm phường Nhơn Hoà và một phần phía Nam phường Bình Định, có diện tích khoảng 13,5-14,0 km2, sẽ phát triển đô thị có bản sắc riêng, là cực phát triển phía Nam.

Cùng với đó, khu vực 4 có phường Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, trung tâm xã Nhơn Tân và trung tâm xã Nhơn Thọ với diện tích khoảng 41-41,50km2, là khu vực phát triển đô thị hóa có trọng điểm.

Khu vực 5 gồm các xã: Nhơn Hạnh, Nhơn Phong, một phần Nhơn An, phần cực Đông của Nhơn Thành, có diện tích khoảng 27-27,5km2, sẽ phát triển nông thôn, nông nghiệp phía Đông.

Tại khu vực 6 là các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Khánh, Nam Nhơn Hậu và phần còn lại ở phía Tây đường sắt thuộc phường Nhơn Hưng và Bình Định, có diện tích khoảng 35 – 35,5km2, sẽ phát triển nông thôn, nông nghiệp phía Tây.

Đặc biệt, khu vực 7 là phía Nam của phường Nhơn Hoà và các xã Nhơn Tân, Nhơn Thọ có diện tích khoảng 87-90 km2, sẽ phát triển công nghiệp và bảo vệ ổn định cảnh quan, hạn chế lũ lụt.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.