Hà Nội, Chủ nhật Ngày 15/12/2019

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2019

Mtđt, 09:22 17/11/2019

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

TP HCM: Nhiều chủ xe buýt kêu khó, đòi ngưng hoạt động

Ngày 15/11, Thường trực HĐND TP HCM đã tổ chức phiên giải trình về tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Trần Quang Lâm đưa ra nhiều con số đáng lo ngại. Trong 8 tháng đầu năm, khối lượng vận tải xe buýt đạt 131 triệu lượt, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2018 và chỉ đạt hơn 50% kế hoạch năm 2019.

Giai đoạn 2014-2018, hành khách đi xe buýt có giảm 6,6% mỗi năm, dù mỗi năm TP chi khoảng 1.000 tỉ đồng để trợ giá xe buýt. Lý giải việc này, ông Lâm khẳng định nguyên nhân chính do kẹt xe. Trong 7 tháng đầu năm 2019, có 330.000 chuyến chậm hơn 15 phút do ảnh hưởng của các điểm ùn tắc giao thông.

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX Vận tải Quyết Thắng - đơn vị đang quản lý 168 xe buýt, cho biết doanh nghiệp khó khăn nên phải giảm tuyến, giảm chuyến mà càng cắt giảm thì càng mất khách vì khách phải chờ lâu. "Ngay đến sinh viên nghèo tưởng chừng luôn ủng hộ xe buýt thì nay số lượng cũng giảm. Tuyến 56 của đơn vị dù đối tượng phục vụ chính là sinh viên nhưng cũng đang lỗ trầm trọng. Chúng tôi sẽ báo với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM ngưng hoạt động tuyến này" - bà Thanh nói.

Nguy cơ đội vốn giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành

Tổng số vốn đã giao theo kế hoạch năm 2018 và năm 2019 cho dự án giải phóng mặt bằng là 11.490 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 8/2019 chỉ mới giải ngân được 233,251 tỷ đồng.

Và dự kiến đến cuối năm 2019, giải ngân được khoảng 1.768,5 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch.

Đó là những con số Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về thực hiện chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Báo cáo này vừa được Ủy ban Kinh tế gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Theo nghị quyết của Quốc hội thì sân bay Long Thành bao gồm 2 dự án thành phần: dự án đầu tư xây dựng sân bay do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản và dự án giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư.

Về dự án đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1, hiện Quốc hội đang xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, nếu được thông qua thông qua tại kỳ họp này, dự án sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Nhưng, dự án giải phóng mặt bằng đang gặp không ít khó khăn.

Với tổng mức đầu tư 22.856 tỷ, quy mô của dự án là thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Tại báo cáo, Chính phủ nêu khó khăn, đối với công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch.

Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên các hộ dân đã thực hiện chuyển nhượng bằng giấy viết tay, phân chia thừa kế cho các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất.

Triển khai thí điểm công trình chống ngập cho Quốc lộ 1A

Để giảm bớt tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ đã triển khai thí điểm công trình chống ngập cho đoạn quốc lộ này.

Tại Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đợt triều cường cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua, nước ngập đến 0,7m. Hàng loạt phương tiện bị chết máy, giao thông ách tắc hơn 1km.

Từ cuối tháng 10 đến nay, Cục quản lý đường bộ 4 đã triển khai chống ngập cho quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh xã Song Phú, huyện Tam Bình, Vĩnh Long. Gần 1km đường thường xuyên ngập sâu do triều cường sẽ được nâng cao thêm khoảng 1m. Cao trình này được tính toán dựa trên đỉnh triều lịch sử cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua.

Dự kiến tháng 12 tới, công trình với tổng kinh phí khoảng 22 tỷ đồng sẽ hoàn thành. Người dân và chính quyền địa phương ai cũng phấn khởi bởi từ nay tuyến đường huyết mạch sẽ không còn bị ngập.

Theo Cục quản lý đường bộ 4, ở Đồng bằng sông Cửu Long có 6 tuyến quốc lộ với 47 điểm thường xuyên bị ngập do triều cường. Trong đó, quốc lộ 1A có tới 27 điểm. Để chống ngập ở tất cả các điểm này cần kinh phí lên đến 300 tỷ đồng. Do nguồn vốn trích từ Quỹ bảo trì đường bộ có giới hạn nên đơn vị sẽ phân kỳ đầu tư chống ngập các điểm còn lại trong những năm tới.

Tạm dừng hoạt động bến phà Gót 1 ngày

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa phát đi thông báo đến các chủ tàu thuyền, trưởng tàu khách, phương tiện thủy nội địa… tại khu vực Hải Phòng tạm dừng hoạt động của luồng hàng hải từ 07h đến 17h ngày 24/11/2019.

Theo đó việc dừng hoạt động đoạn Lạch Huyện để phục vụ thi công hạng mục thi công đài cọc, phần thân và sàn đỉnh trụ cáp T2, T3, thi công kéo cáp giữa trụ T2, T3 thuộc Dự án xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long do công ty TNHH Mặt Trời làm chủ đầu tư. Vì vậy các chủ tàu, các phương tiện cần chủ động thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh hoặc thay đổi tuyến hành trình tàu khách, phương tiện thủy nội địa.

Tại cuộc họp mới đây nhất có sự tham gia của Công an thành phố, Sở GTVT Hải Phòng cùng các đơn vị ban ngành có liên quan khác giao cho ông Vũ Tú Nam – Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng Hải tai Cát Hải sẽ chịu trách nhiệm chỉ huy hiện trường ngày 24/11/2019 trong quá trình kéo cáp giữa trụ T2, T3.

Đối với chủ đầu tư điều chỉnh lại vị trí các Trạm điều tiết phục vụ cảnh giới trong quá trình thi công cụ thể; 2 trạm điều tiết đặt tại khu vực Ninh Tiếp (01 trạm khu vực luồng Bạch Đằng, 01 trạm khu vực cửa kênh Hà Nam phía Ninh Tiếp) 02 trạm điều tiết tại khu vực hạ lưu cột điện Cát Hải – Cát Bà và hạ lưu cảng container quốc tế Hải Phòng (cặp phao P23/24 luồng Lạch Huyện). Chủ đầu tư đơn vị thực hiện điều tiết thống nhất kênh thông tin liên lạc VHF kênh 74 để liên lạc trong quá trình điều tiết, cảnh giới. Các trạm điều tiết bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng hoạt động từ 03h ngày 24/11/2019. Đồng thời gửi cơ quan chức năng danh sách, điện thoại, người chịu trách nhiệm trực tiếp của nhà thầu thi công. Chủ đầu tư cần tuân thủ phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt, kịp thời báo cáo Cảng vụ Hải Phòng và các cơ quan liên quan về sự cố phát sinh trong quá trình triển khai để kịp thời xử lý giải quyết.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2019 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị