Thứ bảy, 20/04/2024 21:41 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 17/12/2019 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Bộ GTVT chỉ đạo xử lý vụ lấn chiếm đất đường dẫn cầu Vàm Cống

Chiều 16/.12, nguồn tin của PLO cho hay trước thực trạng lấn chiếm phần đất đường bộ đã bồi thường giải phóng mặt bằng trên đường dẫn cầu Vàm Cống, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND TP Cần Thơ.

Theo đó Bộ GTVT đề nghị UBND TP Cần Thơ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát và xử lý các trường hợp lấn chiếm phạm vi đất của dự án đã GPMB, các đường đấu nối trái phép. “Tuyên truyền cho các hộ dân về việc đảm bảo không lấn chiếm, xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và phạm vi đất GPMB của dự án” - công văn nêu.

Có khoảng 20 trường hợp xây dựng lấn chiếm dù đã bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. Ảnh: CHÂU ANH

Như PLO đã thông tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) có báo cáo về tình trạng trên khu vực đường dẫn cầu Vàm Cống và quốc lộ 80 có khoảng 20 vị trí lấn chiếm phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ, đấu nối trái phép gây đọng nước mặt đường, ảnh hưởng đến ổn định kết cấu của công trình, làm mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Tổng công ty Cửu Long đã hai lần gửi văn bản đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, lãnh đạo quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh có hướng xử lý và ngăn chặn các trường hợp vi phạm này để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Sau khi nhận được văn bản của chủ đầu tư, TP Cần Thơ cũng đã có văn bản chỉ đạo quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đến nay hai địa phương này vẫn chưa báo cáo UBND TP về vấn đề trên.

Khánh thành trường học kiêm công trình phòng tránh thiên tai

Ngày 16/12, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) tổ chức khánh thành công trình phòng tránh thiên tai Trường tiểu học Quảng Thái, xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế, đây là khu vực thấp trũng, được xem là “rốn” lũ.

Khánh thành công trình phòng tránh thiên tai Trường tiểu học Quảng Thái. Ảnh: TTXVN

Công trình gồm dãy nhà 2 tầng vững chắc, với 6 phòng học và phòng chức năng, bếp, kho, khu vệ sinh khép kín, hệ thống sân vườn nội bộ... Trong điều kiện bình thường, công trình phục vụ việc dạy và học; khi xảy ra bão, lũ sẽ là nơi tránh trú an toàn cho người dân địa phương. Kinh phí xây dựng 5 tỷ đồng, trong đó QPT vận động Quỹ hỗ trợ Chubb của Tập đoàn bảo hiểm Chubblife tài trợ 2,5 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng địa phương và các nguồn vốn huy động khác. 

Ngày đầu thu phí, BOT quốc lộ 26 'thất thủ' phải xả trạm

Ngày 16/12, trạm thu phí BOT trên quốc lộ (QL) 26 đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã phải xả trạm liên tục do bị nhiều người dân tập trung phản đối. Đây là ngày đầu tiên Công ty CP Đầu tư - Xây dựng 501 (Công ty 501) tổ chức thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp 48 km QL26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do công ty này làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận của PV PLO, từ sáng sớm nhiều xe tải dừng tại khu vực trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Hàng chục xe tải chạy qua lại trạm thu phí liên tục nhưng tài xế không chịu mua vé. Một số xe đỗ hẳn giữa các làn thu phí với lý do xe bị hỏng đột ngột. Ở hai đầu trạm thu phí, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài. Nhiều tài xế còn yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí Ninh Xuân, di chuyển đến nơi khác.

Đại diện các doanh nghiệp, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên QL26 tại xã Ninh Xuân là không hợp lý. Theo các tài xế, Công ty 501 chỉ xây mới một đoạn đường tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên đoạn đường độc đạo và chỉ nâng cấp, sửa chữa vài cây số trên đoạn đường này. Còn người dân cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Ninh Xuân là để nhà đầu tư “hốt sạch” các ô tô lưu thông trên QL26.

Theo nhiều tài xế ở thị xã Ninh Hòa, họ rất bất bình khi trạm BOT Ninh Xuân chỉ cách trạm BOT Ninh Lộc trên QL1 đặt tại xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) chỉ khoảng 8 km.

Trạm BOT Quốc lộ 26 thất thủ ngay ngày đầu thu phí. Ảnh: VOV


Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501), cho SGGP biết: “Trước khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã xin ý kiến các bộ, ngành, chính quyền địa phương, trong đó miễn, giảm phí cho hơn 2.950 xe ô tô qua trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí.

Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 16/12, khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Đến trưa nay, trạm hầu như phải đóng mở liên tục, không thu được phí. Trạm chúng tôi đi vào hoạt động theo đúng công văn 11668/ BGVT - TC ngày 5/12/2019 cho phép Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km 8+800 ở Khánh Hòa và Km 93+677 tại Đắk Lắk. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng để có hướng xử lý”.

Còn tại tỉnh Đắk Lắk, sáng cùng ngày, hàng chục người dân sống quanh Trạm thu phí Ea Đar đặt trên QL26, thuộc huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã đưa phương tiện ra khu vực này để phản đối việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 bắt đầu thu phí. Theo những hộ dân sống trên trục đường thu phí, mặc dù chủ đầu tư đã giảm giá vé nhưng theo họ vẫn còn cao.
“Người dân chúng tôi ngày nào cũng đi làm rẫy bằng xe cơ giới, thậm chí có ngày đi đến 5-6 lần, vào mùa vụ còn nhiều hơn. Với việc thu phí BOT như hiện nay, mỗi ngày dân mất 200-300.000 đồng”, một người dân bức xúc.

Đăng kiểm hoàn thành phần mềm kiểm định khí thải ô tô theo tiêu chuẩn mới

Ngày 16/12, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ô tô mới nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ô tô tham gia giao thông theo tiêu chuẩn mới từ năm 2020. Phần mềm mới cập nhập các chỉ số đánh giá kết quả đo khí thải và phân biệt xe theo năm sản xuất.

“Phần mềm đã được chạy thử nghiệm tại một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để hoàn thiện và sẵn sàng chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cài đặt, sử dụng từ 1/1/2020”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiêm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Từ 1/1/2020, xe ô tô sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay

Cũng theo ông Khanh, Cục Đăng kiểm VN đã phổ biến, tập huấn tập trung cho các đơn vị đăng kiểm tại Đà Nẵng và TP.HCM về công tác kiểm tra khí thải theo lộ trình mới, cũng như yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra sự phù hợp của thiết bị đo khí thải; đồng thời phổ biến, niêm yết và tuyên truyền cho lái xe, chủ xe biết.

Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, từ 1/1/2020 các loại xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn so gần 1/3 với hiện nay. Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Việc kiểm tra khí thải được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm, khi xe vào đăng kiểm định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trong năm 2020, có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 thuộc diện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Được biết, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tham gia giao thông được đo theo quy trình riêng cho từng loại xe sử dụng nhiên liệu xăng hay dầu diesel. Kết quả đo được máy tính tự động ghi nhận, thông báo kết quả đạt hoặc không đạt theo giới hạn chỉ số chất gây ô nhiễm được cài đặt trong phần mềm vi tính.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất