Thứ bảy, 20/04/2024 16:32 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/6/2020

MTĐT -  Thứ tư, 17/06/2020 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/6/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/6/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hơn 20.100 'ma men' lái xe bị phạt trong một tháng tổng kiểm soát

Sáng 17/6, Cục CSGT – Bộ Công an tổ chức buổi tổng kết công tác Quý II/2020, thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng -  Cục trưởng CSGT cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều người có xu hướng thả lỏng, tái vi phạm nhiều hành vi tiềm ẩn tai nạn giao thông khiến tình hình trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp. Do đó, Cục triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện, tạo cú hích đối với việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân.

Qua một tháng thực hiện kế hoạch, CSGT cả nước đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện vi phạm, tuy nhiên, một số hành vi vi phạm chỉ được phát hiện khi dừng phương tiện để kiểm tra như: nồng độ cồn; ma túy; không mang hoặc sử dụng GPLX, biển số xe và đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp...

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng đánh giá, lực lượng tuần tra thực hiện nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; đồng thời đảm bảo an toàn cho người được kiểm tra, người tham gia giao thông và chính lực lượng CSGT thực thi công vụ.

Trong một tháng (từ 15/5-14/6), CSGT trên cả nước tổng xử lý hơn 401.000 lượt tài xế vi phạm. Trong đó, chiếm 71% người điều khiển xe máy vi phạm, hơn 25% lượt tài xế ô tô khách, xe cá nhân, xe tải, container vi phạm. Qua đó, cảnh sát tạm giữ hơn 61.500 phương tiện, tước 27.293 GPLX các loại.

Đề xuất từ 1-7 bỏ giấy phép xây dựng một số công trình

Theo quy định, Luật Xây dựng sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ đã trình Quốc hội cho phép áp dụng một số nội dung sau, có hiệu lực ngay từ ngày 1-7.

Đó là miễn giấy phép xây dựng đối với công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo báo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

Chính phủ cũng đề xuất bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng và phân cấp cho UBND cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt. Điều này đã được quy định tại Khoản 35, Điều 1 dự thảo Luật Xây dựng. Đây được đánh giá là những giải pháp hữu hiệu, gỡ khó cho hàng loạt dự án phát triển nhà ở hiện nay.

Cho phép người nước ngoài được mua bất động sản du lịch

Chiều 16/6, tại cuộc gặp mặt với các cơ quan báo chí, đại diện Bộ Xây dựng cho biết thị trường BĐS hiện đang gặp một số khó khăn khiến nguồn cung khan hiếm tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm đạt thấp, nguồn vốn FDI vào lĩnh vực sụt giảm...

Đơn cử, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm trong quý đầu năm 2020 thấp, chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm, lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với cuối quý 4 năm 2019.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển cho thị trường BĐS, đại diện Bộ Xây dựng đã đề cập tới hàng loạt giải pháp. Về giải pháp dài hạn, Bộ Xây dựng cho biết cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS để đảm bào sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Theo đó, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 để tạo thuận lợi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định quyền sử dụng đất xen kẹt, mở rộng hình thức cho vay vốn tại ngân hàng nước ngoài để đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá thấp, công nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Hiện nay, trong điều kiện chưa sửa Luật Đất đai, Bộ Xây dựng cho rằng cần sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định thi hành Luật đất đai năm 2013 để xử lý các diện tích đất công xen kẹt trong dự án đầu tư BĐS, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án BĐS, cho phép các dự án đang thực hiện thủ tục nhận bàn giao đất mà doanh nghiệp diện được giãn, chậm nộp tiền sử dụng đất để có thể triển khai dự án.

Bộ Xây dựng cũng đưa ra giải pháp về việc sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 theo hướng tăng số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu trong mỗi một toà nhà chung cư; cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam.

Giá nhà ở vẫn tăng dù giao dịch ảm đạm

Đây là thông tin do Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh đưa ra tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức chiều 16-6, tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh. Chỉ tính riêng nhà ở thương mại, lượng tiêu thụ sản phẩm chỉ đạt 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với quý IV-2019 và chỉ bằng 14% của cả năm 2019.

Đáng chú ý, giá bán nhà ở trên thị trường vẫn tăng so với cuối năm 2019. Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng 1,02%, nhà ở riêng lẻ tăng 3,2%. Con số này tại thành phố Hồ Chí Minh lần lượt là 3,5% và 8,36%.

Lý giải nguyên nhân giá nhà ở vẫn tăng bất chấp giao dịch ảm đạm, ông Ninh cho rằng, có sự lệch pha cung - cầu. Từ cuối năm 2019 đến nay, nguồn cung có sự sụt giảm do các dự án bị tạm dừng, đình hoãn từ các năm trước, đến nay vẫn chưa hoàn tất việc rà soát thủ tục pháp lý hoặc do các chủ đầu tư thiếu vốn. Trong khi đó, nguồn cầu bất động sản vẫn cao, nhất là về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định: Hiện nay, thị trường chưa ở trạng thái trầm lắng, đóng băng toàn diện, mà chỉ giảm phát ở một số phân khúc như: Nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, văn phòng cho thuê. Ngoài ra, có thể xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại một số dự án của chủ đầu tư có uy tín và một số khu vực có khả năng phát triển kinh tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ