Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 07/08/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/8/2020

Mtđt, 11:27 01/08/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/8/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/8/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội đề xuất xây dựng đường sắt đô thị từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai.

Dự án khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt đô thị khép kín theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khu vực đô thị trung tâm, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm Hà Nội.

Tờ trình đánh giá, quy mô, năng lực phục vụ của dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch, tương đồng với quy mô tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang được triến khai xây dựng, bảo đảm tính thống nhất trong việc khai thác, vận hành của toàn tuyến đường sắt đô thị số 3. Khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động, sẽ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác (gồm tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 4, số 5, số 8).

Đoạn tuyến chính dài 8,786 km. Trong đó, chiều dài đi ngầm 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57 km, chiều dài đoạn đi trên mặt đất 0,086 km. Kết cấu tuyến đi ngầm bao gồm hai ống hầm đường kính ngoài D=6,3m chạy song song. Do vậy phương pháp thi công chủ đạo là máy đào hầm TBM cho đoạn tuyến đi ngầm; thi công đào hở (đào và lấp) cho các nhà ga.

Quy mô diện tích đất xây dựng công trình khoảng 34,25 ha. Với quy mô trên, ước tính cần giải phóng mặt bằng 235 nhà dân và 244 nhà nằm trong vùng ảnh hưởng. Dự kiến, năm 2030, dự án phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày; sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hành khách/ngày. Các nhà ga bao gồm: Ga Hàng Bài, ga Trần Thánh Tông, ga Kim Ngưu; ga Mai Động, ga Tân Mai; ga Tam Trinh; ga Yên Sở …

Tờ trình cũng nêu rõ, tiến độ đầu tư bảo đảm thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2030 (theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ). Cụ thể, dự kiến Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cuối năm 2020; báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 đến 2021; chuẩn bị nguồn vốn vay đàm phán ký hiệp định trong năm 2021; thiết kế kỹ thuật trong năm 2021-2022; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị trong giai đoạn 2022-2027; kiểm tra vận hành chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành từ tháng 1-2028. Sơ bộ tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ.

Công nhận thành phố Vĩnh Long là đô thị loại II

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1158/QĐ-TTg công nhận thành phố Vĩnh Long là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Theo Quyết định, thành phố Vĩnh Long là đô thị hạt nhân Tiểu vùng trung tâm kết nối với ba đô thị vệ tinh độc lập của tiểu vùng Phú Quới, Long Hồ và Mỹ An. Đường bộ có đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đang xây dựng, Quốc lộ 1, Quốc lộ 80, Quốc lộ 53, Quốc lộ 57, đường tỉnh 902 nối các huyện phía nam; đường sắt định hướng xây dựng tuyến đường sắt Đồng bằng sông Cửu Long; đường thủy có cảng Vĩnh Long và tuyến đường thủy sông Cổ Chiên, sông Tiền; đường hàng không cách sân bay quốc tế Cần Thơ 50 km.

Thành phố Vĩnh Long có điều kiện thông thương dễ dàng với toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh và một số nước Đông Nam Á.

Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long. Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, xác định thành phố Vĩnh Long là đô thị hạt nhân nằm trong Vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long. Đây là vùng phát triển kinh tế động lực của tỉnh với thế mạnh của vùng là phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, trung tâm giáo dục - đào tạo; trung tâm du lịch, giải trí chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc gia; hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa, rau màu và cây ăn trái.

Vai trò, vị trí là đô thị trung tâm vùng tỉnh của thành phố Vĩnh Long chính là một động lực thu hút đầu tư, dân cư, lao động để phát triển đô thị. Có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, là nền tảng phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan, sẽ là động lực để phát triển đô thị. Có tiềm năng phát triển du lịch, là động lực thu hút đầu tư phát triển đô thị du lịch.

Trong hơn 10 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (năm 2007), tình hình quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ với định hướng hoàn thiện hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế toàn bộ 11 phường hiện nay của thành phố.

Không gian phát triển đô thị của thành phố Vĩnh Long không còn giới hạn trong phạm vi của thành phố mà đã phát triển lan tỏa sang huyện lân cận. Nhu cầu mở rộng đô thị để quản lý phát triển được đặt ra, trên cơ sở đó điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vĩnh Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Vĩnh Long mở rộng bao gồm toàn bộ phạm vi địa giới hành chính hiện nay của thành phố Vĩnh Long và 5 xã của huyện Long Hồ, bao gồm 11 phường nội thị và 5 xã ngoại thị mở rộng, có quy mô diện tích 11.221,05 ha, dân số toàn đô thị năm 2019 là 228.058 người.

Với những thay đổi lớn như vậy, việc công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như vùng tỉnh Vĩnh Long và quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Phấn đấu năm 2022 thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phấn đấu hoàn thành cơ bản toàn Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông vào năm 2021, thông xe vào năm 2022.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung thực hiện Nghị quyết Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (khi Nghị quyết được ban hành).

Phấn đấu năm 2022 thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện toàn Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm khởi công các dự án (đặc biệt là Dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45); khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công đối với các dự án thành phần đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, bảo đảm chất lượng, an toàn (cả trong thi công và trong khai thác sử dụng), tiến độ, hiệu quả, công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra lợi ích nhóm làm thất thoát tài sản nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh có dự án đi qua quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật để bàn giao cho các đơn vị thi công chậm nhất vào ngày 31/8/2020; cùng với Bộ Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành cơ bản toàn Dự án vào năm 2021, thông xe vào năm 2022.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/8/2020 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị
Sau giai đoạn bùng nổ nguồn cung, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) đang trong thời kỳ u ám do tỷ lệ hấp thụ quá thấp, trong khi lượng hàng tồn kho ngày càng lớn.