Thứ sáu, 29/03/2024 16:19 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/8/2020

MTĐT -  Thứ ba, 18/08/2020 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/8/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/8/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Sắp thu phí trở lại BOT Xa lộ Hà Nội

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Tại tờ trình, Sở GTVT thông tin sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0 giờ ngày 1-11-2020.

Với mức giá được đề xuất tối đa từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe. Mức giá vé tháng bằng 30 lần mức giá vé lượt. Mức giá vé quý bằng ba lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Về đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ, căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT Sở GTVT đề xuất 11 đối tượng được miễn phí giá dịch vụ đường bộ.

Cụ thể như sau: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa; xe hộ đê; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh; đoàn xe đưa tang; đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé "Phí đường bộ toàn quốc" theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

Đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng, sở cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm.

Ngoài ra, tại tờ trình sở còn đề xuất giảm 50% phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên sáu tháng (trước ngày trạm thu giá Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội (thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.)

Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc Long Thành

Bộ GTVT vừa giao Tổng Công ty Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trình bộ xem xét, đưa vào kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030, đoạn từ nút giao An Phú (TP. HCM) đến thị trấn Long Thành (Đồng Nai) sẽ mở rộng 8-10 làn xe. Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây giữ nguyên bốn làn xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao An Phú, quốc lộ 51, vành đai 2, vành đai 3... Ngoài ra, Bộ GTVT giao Vụ KH&ĐT tham mưu bố trí vốn để triển khai dự án.

Trước đó, để giải quyết tình trạng kẹt xe liên tục trên cao tốc Long Thành, UBND Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT mở rộng đường này từ 4 lên 12 làn. Sau đó, bộ giao Tổng Công ty Cửu Long khảo sát, nghiên cứu để đề xuất phương án.

Dựa trên số liệu lưu lượng xe khảo sát tại Trạm thu phí Long Phước năm 2017 (14,17 triệu lượt), đơn vị tư vấn đưa ra dự báo về số làn xe cho cao tốc này theo từng giai đoạn: Năm 2025 dự kiến mở rộng năm làn xe, năm 2030 thành bảy làn, năm 2035 mở rộng tám làn, năm 2038 lên chín làn và năm 2040 thành 10 làn.

Không mở tuyến xe buýt Nha Trang đi Ninh Thượng

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa về việc khảo sát tuyến xe buýt xã Ninh Thượng - Ninh Trung - Ninh Thân đi Nha Trang.

Trước đó, sở đã cùng với Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang và đại diện UBND xã Ninh Thượng khảo sát tuyến đường liên xã Ninh Thượng, Ninh Thân, Ninh Trung và Ninh Phụng. Kết quả khảo sát cho thấy đây là đường nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường chỉ 3,5m, thiết kế 1 làn đường xe chạy. Trong khi đó, để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, trong đó có xe buýt thì tối thiểu đường phải có bề rộng là 5,5m, thiết kế 2 làn xe. Vì vậy, việc mở tuyến xe buýt từ Ninh Thượng đi Nha Trang là không đủ điều kiện bảo đảm an toàn giao thông.

Trước đó, cử tri xã Ninh Thượng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét mở tuyến xe buýt nói trên.

Bình Định đề xuất bổ sung 2 dự án vào danh sách kêu gọi vốn FDI

Để phù hợp định hướng phát triển kinh tế, xã hội và mục tiêu thu hút đầu tư FDI của Bình Định trong thời kỳ tới, UBND tỉnh này đã đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung 2 dự án vào danh mục dự án keu gọi đầu tư vốn FDI đến năm 2020, gồm: Dự án Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao, quy mô 300 giường, tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Dự án có diện tích 3,5 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 15 triệu USD.

Bình Định xin điều chỉnh, bổ sung 02 dự án vào danh mục kêu gọi vốn đầu tư FDI năm 2020. Ảnh phối cảnh Khu công nghiệp Becamex Bình Định

Dự án thứ 2 là Nhà máy sản xuất ô tô, quy mô 30.000 - 50.000 xe/năm tại Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Bình Định. Dự án có diện tích 50 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 250 triệu USD.

Trước đó, tại danh mục dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020, Bình Định có 4 dự án gồm: Bệnh viện sản nhi Bình Định (bệnh viện 300 giường, diện tích 3,72 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 24 triệu USD); Trung tâm điện lực Bình Định (nhà máy nhiệt điện than, 250ha, tổng vốn dự kiến 4 tỷ USD); Khu xử lý chất thải rắn Cát Nhơn (nhà máy xử lý chất thải rắn, 70ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 75 triệu USD); dự án Quốc lộ 19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai (nâng cấp, cải tạo tuyến 153km, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/giờ, tổng vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD).

Tuy nhiên, để phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh trong thời kỳ tới, UBND tỉnh này đề nghị không tiếp tục đầu tư nước ngoài đối với dự án Bệnh viện sản nhi Bình Định và Trung tâm điện lực Bình Định và thay thế bằng 02 dự án (Bệnh viện đa khoa chất lượng cao và Nhà máy sản xuất ô tô).

Đầu tháng 6/2020 Mitsubishi Motors đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm.

Lý do này, ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam đã có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng và bày tỏ dự định về việc tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã bày tỏ mong muốn Tập đoàn Mitsubishi Motors đầu tư tại tỉnh, đặc biệt là xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách hấp dẫn dành cho Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam khi doanh nghiệp xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex.

“Việc Bình Định đang có một quỹ đất, mặt bằng sạch và việc cải thiện thủ tục hành chính... sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để tập đoàn triển khai các dự án sản xuất ô tô hiện nay”, Chủ tịch Bình Định cho biết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.