Thứ sáu, 26/04/2024 03:27 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 19/02/2020 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/2/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/2/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Bến xe Miền Đông mới sẽ hoạt động từ cuối tháng 4

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (SAMCO) vừa có báo cáo UBND TP.HCM về dự kiến tổ chức lễ khai trương chính thức đưa bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26/4.

Theo SAMCO, hiện BXMĐ mới đã hoàn thành việc nghiệm thu đưa vào sử dụng giai đoạn 1. Hoàn thành lắp đặt xong các trang thiết bị cần thiết bên trong và ngoài nhà ga của bến xe theo quy chuẩn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn 1, bến xe mới này sẽ phục vụ vận tải hành khách tuyến đường cố định có cự ly từ 1.000km trở lên, chủ yếu các tuyến đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành từ tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động trước gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời BXMĐ cũ. Giai đoạn 2, bến xe mới này sẽ lần lượt phục vụ hành khách đi các tuyến đường từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trở vào TP.HCM.

Một góc Bến xe Miền Đông mới trên QL1 cửa ngõ TP.HCM.

BXMĐ mới khởi công từ tháng 4/2017 từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên, vì vướng nhiều thủ tục, bến xe vẫn chưa thể hoạt động, nhiều lần phải dời thời gian khánh thành. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 của bến xe được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng. Bến xe nằm ở phường Long Bình, Quận 9 (TP.HCM) và phường Bình Thắng (Thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Việc đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động sẽ góp phần giải tỏa bớt tình trạng kẹt xe khu vực trung tâm thành phố, nhất là quanh khu vực bến xe hiện hữu tại quận Bình Thạnh.

Khẩn trương kiểm tra, sửa chữa hư hỏng tuyến BOT QL1K

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương phản ánh, từ khi dự án nâng cấp, mở rộng QL1K đoạn từ mố A cầu Hóa An đến ngã tư Linh Xuân đưa vào vận hành khai thác, mật độ phương tiện giao thông tăng cao.

Tuy nhiên, công tác bảo trì chưa được chủ đầu tư BOT thực hiện đầy đủ, kịp thời, dẫn đến mất ATGT trên nhiều đoạn, đã xảy ta nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo, thiếu hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng. Cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, tuy nhiên việc sửa chữa vẫn không được thực hiện.

Nhà đầu tư sẽ bị xử lý nghiêm nếu không sửa chữa kịp thời mất ATGT trên tuyến - Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án hoàn thành năm 2006 đã phát huy hiệu quả của việc đầu tư. Trong quá trình vận hành, khai thác đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo quy định.

Những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh dẫn đến mới xuất hiện một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

"Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương về công tác quản lý, duy tu, bảo trì đối với đoạn tuyến QL1K qua địa bàn tỉnh Bình Dương và giao Tổng cục Đường bộ VN với trách nhiệm là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa và xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm, đảm bảo ATGT phục vụ đi lại của nhân dân trong vùng", Bộ GTVT cho biết.

Với đề nghị sớm triển khai tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh) để người dân vùng dự án ổn định cuộc sống, Bộ GTVT cho biết đã phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối TP.HCM trong đó có tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh.

Tại Quyết định số 1468/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020.

"Trong thời gian tới, trường hợp có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm đề xuất, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương để xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật", Bộ GTVT cho biết.

Cũng liên quan đến dự án này, trước đề nghị tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc ngoài thực địa để quản lý quỹ đất theo quy hoạch, Bộ GTVT khẳng định, để tăng cường công tác quản lý đất dành cho đường sắt theo quy hoạch đã được phê duyệt, tránh tình trạng lấn chiếm đất hành lang an toàn đường sắt, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa và bàn giao mốc giới theo quy hoạch các tuyến đường sắt là cần thiết.

"Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt VN phối hợp với các địa phương triển khai thí điểm cắm mốc ngoài thực địa tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Sau khi hoàn thành việc cắm mốc thí điểm tuyến đường sắt nêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, đánh giá để nghiên cứu phương án triển khai cắm mốc đối với các tuyến còn lại theo quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 56/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt", Bộ GTVT cho biết thêm.

Hải Dương dự kiến thành lập 3 cụm công nghiệp

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trong đó, Cụm công nghiệp Tứ Cường - Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện có diện tích đất dự kiến sử dụng là 75 ha. Khu đất nằm trên địa bàn các xã Tứ Cường, Chi Lăng Bắc và Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Hạ tầng công nghiệp và Đô thị Telin.

Có cùng diện tích sử dụng đất với cụm công nghiệp trên, Cụm công nghiệp Hồng Lạc, huyện Thanh Hà nằm trên địa bàn xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Ô tô Việt Đông Hải Dương.

Cụm công nghiệp Yết Kiêu, huyện Gia Lộc có diện tích đất dự kiến sử dụng là 70,2 ha. Khu đất nằm trên địa bàn các xã Yết Kiêu, Lê Lợi và Phương Hưng, huyện Gia Lộc. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Gia Lộc.

Để hoàn thiện các thủ tục theo quy định, lãnh đạo UBND Tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND các huyện nêu trên tích hợp 3 cụm công nghiệp này vào Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với UBND các huyện tham mưu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung diện tích đất dự kiến thành lập cụm công nghiệp...

Trung Quốc tạm hủy thu phí giao thông để đối phó dịch bệnh

Theo NHK, chính quyền Trung Quốc quyết định tạm hủy hoạt động phí sử dụng đường cao tốc và các đoạn đường thu phí khác trên cả nước, nhằm góp phần vào nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19 đang lan rộng.

Phương tiện lưu thông qua một trạm thu phí ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Trung Quốc hy vọng quyết định này sẽ hỗ trợ việc vận chuyển trang thiết bị y tế, cũng như giúp phục hồi chuỗi cung ứng, trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đợt đại dịch đã khiến cho hơn 73.000 người dân nước này mắc bệnh.

Bộ giao thông vận tải Trung Quốc cho biết họ đã ban hành lệnh hủy việc thu phí từ thứ Hai đầu tuần, cho tới khi hoạt động khống chế dịch bệnh kết thúc.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng, các biện pháp như vậy sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nối lại hoạt động, đồng thời ngăn Covid-19 lây lan.

Tuy nhiên, hệ thống vận chuyển của Trung Quốc hiện đang thiếu tài xế, do nhiều người vẫn chưa quay lại khu vực đô thị sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một số khu vực cũng cấm xe cộ từ bên ngoài vào.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.