Thứ năm, 25/04/2024 15:38 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/4/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 19/04/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/4/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/4/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Ban hành nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch trong tháng 4/2019

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo tại Kết luận cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Luật Quy hoạch là công cụ quan trọng giúp Nhà nước hoạch định, kiến tạo động lực, không gian phát triển, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch cấp quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; loại bỏ các quy hoạch chồng chéo, cản trở đầu tư, phát triển, tạo rào cản gia nhập thị trường của doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ đang gây khó khăn cho việc huy động các nguồn lực, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân...

Dù đã thực hiện quyết liệt, tích cực triển khai thực hiện Luật Quy hoạch nhưng đến thời điểm hiện tại đã phát sinh một số vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch theo phương án 1 như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 2260/BKHĐT-QLQH ngày 9/4/2019, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch, không ảnh hưởng tới việc thực hiện các quy hoạch hiện hành, báo cáo Chính phủ ban hành trong tháng 4 năm 2019.

TP HCM phát sinh thêm 3 điểm đen tai nạn giao thông

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã phát sinh thêm 3 điểm đen tai nạn giao thông, nâng tổng số điểm đen lên con số 19 điểm.

Ba điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh là giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Quận 1), cầu Sài Gòn 2, giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh (huyện Bình Chánh). Trong khi đó, 16 điểm đen cũ gồm một số điểm trên địa bàn Quận 2, 4, 9, Quận Bình Tân, huyện Bình Chánh...

Hiện Sở Giao thông Vận tải TP HCM đang triển khai nhiều giải pháp để giải quyết các điểm đen trên cũng như tổng rà soát các bất cập về giao thông để hạn chế tai nạn giao thông. Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường do các cơ quan, đơn vị quản lý, kịp thời xử lý ngay các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông (hư hỏng cầu cầu đường, cây xanh che khuất biển báo, đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn mờ hoặc thiếu, khoảng cách biển báo không đúng hoặc thiếu…)

Tại các vị trí công trình phụ trợ như tiểu đảo, dải phân cách… triển khai ngay các biện pháp tăng cường vạch sơn, biển báo từ xa, sử dụng vật liệu mềm, đinh phản quang trước công trình phụ trợ với khoảng cách hợp lý, di dời ngay các công trình phụ trợ không đảm bảo đúng quy định.

Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, các quận, huyện hỗ trợ thông báo cho người dân sử dụng ứng dụng TTGT TP HCM (trên iOS hoặc Android) để kịp thời phản ánh các sự cố, bất cập giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông.

Năm 2019, TP HCM đề ra mục tiêu tiếp tục kiềm chế, quyết tâm giảm 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, gồm: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tiếp tục cải thiện và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Giao thông thông minh trên cao tốc hiện đại

Hơn 200 camera và biển báo tự động dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường, các hành vi mất an toàn giao thông, mà còn cung cấp những thông tin đa dạng, hữu ích giúp việc lái xe an toàn. Ngoài ra, hệ thống cân "tàng hình" với độ chính xác cao tại các cửa vào đã khiến tuyến cao tốc này trở nên đặc biệt "khó tính" với các xe vượt tải trọng cho phép.

Tiếp nhận dữ liệu từ hệ thống camera dọc tuyến  

"Bộ não điều hành" của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đặt tại tòa nhà nằm ngay đầu tuyến đường thuộc địa bàn huyện Gia Lâm. Trong tòa nhà ấy là tổ hợp gồm 32 màn hình có độ phân giải cao liên tục tiếp nhận hình ảnh từ các camera trên tuyến.

 “bộ não điều hành” của tuyến đường là nơi tập trung toàn bộ các luồng tín hiệu và xử lý tín hiệu, nơi quản lý giám sát, điều hành tập trung toàn bộ các hoạt động trên tuyến cao tốc theo tiêu chuẩn quốc tế. Dọc tuyến cao tốc được bố trí hơn 200 camera, trong đó có 58 camera giám sát hành trình, 12 camera đo đếm tốc độ tự động xử lý… Hệ thống 58 camera giám sát hành trình tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần, với khoảng cách trung bình khoảng 2km/ camera, giúp dễ dàng quan sát mọi hoạt động trên đường cao tốc ngay tại trung tâm điều hành.

Thông qua hệ thống này, các nhân viên vận hành kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường, những tình huống giao thông trên cao tốc, các hành vi mất an toàn giao thông như xe khách dừng đỗ trên đường, các xe đi ngược chiều… để có phương án kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia giao thông, điều động lực lượng tuần đường phong tỏa, phân làn bảo đảm an toàn giao thông. Tại đây, đội ngũ kỹ sư của trung tâm luôn ứng trực trước màn hình 24/24 giờ, để tiếp nhận những thông tin được gửi về từ hệ thống camera giám sát, camera bắn tốc độ... và có thể "truy tìm" đến từng biển số xe, các thông số kỹ thuật của phương tiện...

Bên cạnh đó, hệ thống gồm 8 biển báo thông tin điện tử (VMS) được bố trí dọc tuyến cao tốc có nội dung thay đổi (về tình trạng tuyến đường, thời tiết, an toàn giao thông…) nhằm cung cấp thông tin đa dạng, giúp người lái xe kịp thời nắm bắt thông tin, lái xe an toàn, lựa chọn các hướng hợp lý để lưu thông.

Thành phố Bến Tre được công nhận là đô thị loại II

Sau gần 10 năm thành lập, với nhiều nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, đến nay thành phố Bến Tre đã chính thức được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Một góc của thành phố Bến Tre

Đây là nội dung đáng chú ý được công bố trong Hội nghị giao ban báo chí Quý I/2019 diễn ra vào chiều 18/4 tại thành phố Bến Tre. Lễ công bố chính thức quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận thành phố Bến Tre là đô thị loại II sẽ diễn ra vào ngày 26/4, gắn liền với dịp lễ kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để hoàn thiện hơn sau khi được công nhận là đô thị loại II, thành phố Bến Tre sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư để phát triển các dự án khu đô thị mới, xây dựng nhà máy xử lý nước thải cũng như khắc phục và hoàn thiện hệ thống giao thông còn chưa đạt chỉ tiêu. Đặc biệt, trong thời gian tới, thành phố Bến Tre sẽ tập trung nâng cao chất lượng của các cơ sở y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ... nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.