Thứ sáu, 19/04/2024 20:04 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/4/2020

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/4/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/4/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Danh lam quốc gia đặc biệt Ngũ HànhSơn

Ngày 19/4, NSND Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) Đà Nẵng cho hay, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 519/QĐ-TTg (ngày 16/4) phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích 1.049.701m2, được xác định theo bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ I và khu vực bảo vệ II của di tích (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Non nước Ngũ Hành Sơn là sự pha trộn hài hòa của tạo hóa (Ảnh: BQL Khu di tích Ngũ Hành Sơn)

Ranh giới lập quy hoạch gồm phía Đông giáp đường Trường Sa và các khu nghỉ dưỡng ven biển, phía Tây giáp sông Cổ Cò, phía Nam giáp sông Cổ Cò và khu dân cư hiện trạng, phía Bắc giáp đường Phạm Hữu Nhật và khu tái định cư Hòa Hải 2.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích, hài hòa với yêu cầu phát triển KT-XH, dịch vụ du lịch; trở thành không gian văn hóa, không gian tổ chức lễ hội kết hợp điểm vui chơi giải trí đặc sắc của TP Đà Nẵng và là điểm đến quan trọng trên hành trình du lịch “Con đường Di sản miền Trung”.

Việc lập quy hoạch sẽ làm cơ sở khoa học cho nghiên cứu, bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các giá trị đặc trưng, hệ sinh thái nguyên gốc của di tích. Định hướng tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật của khu vực di tích; bảo đảm kết nối hài hòa, đồng bộ với cảnh quan, môi trường xung quanh, với quy hoạch chung TP Đà Nẵng và các quy hoạch có liên quan khác.

Đồng thời định hướng lộ trình và các nhóm giải pháp tổng thể quản lý, đầu tư xây dựng, bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích gắn với phát triển bền vững các loạt hình du lịch. Làm căn cứ pháp lý để xây dựng quy định quản lý, bảo vệ, kiểm soát không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan; để lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị d tích theo quy hoạch được duyệt. Tạo điều kiện, cơ chế, nguồn lực để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển bền vững tại khu vực.

Theo Quyết định 519/QĐ-TTg, thời gian lập quy hoạch không quá 18 tháng kể từ ngày Nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt (ngày 16/4/2020). Cấp phê duyệt quy hoạch là Thủ tướng Chính phủ; cơ quan quản lý lập quy hoạch là UBND TP Đà Nẵng; cơ quan chủ trì thẩm định và trình duyệt là Bộ VH-TT-DL. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch được tổ chức lựa chọn theo quy định hiện hành của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng bố trí nguồn vốn, phê duyệt dự toán chi phí lập quy hoạch và các chi phí khác có liên quan đến công tác lập quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL và các Bộ, ngành liên quan tổ chức lập, trình duyệt đồ án quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn theo quy định của pháp luật.

Điều chỉnh quy hoạch dự án khu nhà ở tại Thảo Điền

Dự án khu nhà ở tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM đã có những điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Cụ thể, để điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án khu nhà ở diện tích 6,8915 ha tại phường Thảo Điền (do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khôi Minh làm chủ đầu tư), UBND TP đã chấp thuận cho phép tồn tại công trình đối với các căn nhà đã xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng, hiện người dân đang sinh sống và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có các chỉ tiêu xây dựng công trình thực tế phù hợp.

Khu Thảo Điền được giới kinh doanh bất động sản quan tâm. Ảnh minh họa: AL

Với hiện trạng thực tế diện tích các lô đất có khác biệt so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp, Sở TN&MT sẽ phối hợp với UBND quận 2 kiểm tra diện tích thực tế từng lô đất, rà soát các vấn đề pháp lý liên quan để tham mưu đề xuất việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với các công trình còn lại đã xây phần thô nhưng không phù hợp quy hoạch được duyệt, bị đình chỉ thi công, bỏ hoang từ năm 2010 đến nay, có hiện trạng thực tế công trình không đảm bảo khoảng lùi phía sau, UBND TP chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500. Trong đó cho phép điều chỉnh ranh, diện tích từng lô đất để phù hợp theo ranh khu đất thực tế nhưng không làm tăng diện tích khu đất và tổng số lô đất so với quy hoạch được duyệt.

Việc điều chỉnh chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư dự án đã tự khắc phục, tháo dỡ xong phần diện tích vi phạm, đảm bảo khoảng lùi phía sau công trình tối thiểu 2 m.

Đồng Nai: Hơn 3.040ha đất dành cho phát triển công nghiệp

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020, Đồng Nai có hơn 3.040ha đất dùng để phát triển công nghiệp ở các địa phương trong tỉnh. Trong đó có đất để mở rộng đầu tư mới các khu công nghiệp, đất quy hoạch thực hiện các cụm công nghiệp. Trong năm 2020, có 2 khu công nghiệp mới là Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành) khoảng 410ha; Khu công nghiệp Cẩm Mỹ (xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ) rộng 300ha.

Địa phương dành nhiều đất để phát triển công nghiệp nhất là H.Long Thành 750ha, tiếp đến là H.Trảng Bom gần 590ha và xếp thứ ba là H.Thống Nhất với 370ha. Hiện nay, Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy là hơn 80%, trong khi nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài muốn thuê đất công nghiệp để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất và đầu tư mới vẫn còn khá lớn. Các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 là cơ sở để lên kế hoạch thu hồi đất và triển khai dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, hiện nay việc thu hồi đất cho các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp gặp nhiều khó khăn vì giá đất khá cao.

Quảng Bình tìm chủ đầu tư cho 3 dự án đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Bình vừa phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất và kêu gọi nhà đầu tư thực hiện đầu tư 3 dự án gồm: khu đô thị Eurowindow Grand City, khu đô thị Hadaland Bảo Ninh Green City và dự án tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Đồng Hới Complex. Cả 3 dự án này có tổng mức đầu tư 3.035 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án khu đô thị Hadaland Bảo Ninh Green City nằm tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới. Dự án này có diện tích đất quy hoạch 26ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết hiện trạng khu đất để thực hiện dự án là đất đồi cát, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất trồng cây hàng năm và đất chưa sử dụng.

Quảng Bình sắp đón thêm 3 dự án đô thị

Phạm vi ranh giới có phía bắc giáp quy hoạch đất công cộng đô thị và dự án khu dân cư phía nam đường lên cầu Nhật Lệ 2; phía nam giáp quy hoạch đất công cộng đô thị; phía đông giáp sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh; phía tây giáp khu dân cư hiện hữu thuộc thôn Hà Thôn và Hà Trung, xã Bảo Ninh.

Mục tiêu quy hoạch nhằm xây dựng khu đô thị mới với các chức năng gồm nhà ở, công trình thương mại, dịch vụ…

Dự án thứ hai là tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Đồng Hới tại đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới (tên thương mại Đồng Hới Complex).

Dự án có diện tích đất quy hoạch 58.150m2, tổng mức đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng.

Hiện trạng khu đất là đất bờ thửa, ao hồ; đất xây dựng nhà tạm. Phía bắc giáp đường quy hoạch rộng 19m2 – đường Minh Mạng; phía nam giáp khu dân cư hiện hữu và đường Hà Văn Quan; phía đông giáp khuôn viên trụ sở các cơ quan; phía tây giáp khu dân cư hiện hữu.

Mục tiêu quy hoạch dự án là xây dựng khu nhà ở liền kề thấp tầng và nhà chung cư cao tầng kết hợp các chức năng hỗn hợp.

Dự án thứ ba là khu đô thị Eurowindow Grand City có tổng mức đầu tư khoảng 435 tỷ đồng, được quy hoạch thực hiện tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới với diện tích đất thực hiện là 15.000m2.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện trạng tại vị trí được quy hoạch thực hiện dự án hiện là đất bờ thửa, ao hồ, đất xây dựng nhà tạm. Dự án có ranh giới phía bắc và phía tây giáp đất nông nghiệp (đất ao hồ), phía nam giáp đường Trần Quang Khải, phía đông giáp trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị đẹp, hiện đại, đồng bộ các chức năng bao gồm nhà ở liền kề, nhà ở kết hợp kinh doanh, công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông.

3 dự án trên có hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 30/2015 NĐ-CP ngày 17/3/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Lai Châu chỉ định nhà đầu tư dự án khu dân cư 1.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Lai Châu vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư 5A - 7B, thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên. Theo đó, nhà đầu tư Dự án sẽ được lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là quý II/2020, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đây là dự án đầu tư sử dụng đất với diện tích đất 50 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để hình thành khu đô thị mới; đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật (san nền, giao thông, thoát nước, cấp điện ...), các công trình hạ tầng xã hội và công trình phục vụ tiện ích đô thị trên quỹ đất được giao theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Công ty CP Bất động sản HANO-VID có địa chỉ tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển tại Dự án.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...