Thứ năm, 25/04/2024 13:07 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/09/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 21/09/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/9/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/9/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Báo cáo Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng nhận định việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có ý nghĩa quan trọng kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp...

Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung đề án (nội dung chính là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam). Trong đó, làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021-2030 hay sau năm 2030).

Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng Thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XIV (tháng 5-2020).

Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn từ năm 2021-2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP.HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.

“Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - TP Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo động tai nạn giao thông trên đường cao tốc Trung Lương

Hàng loạt vụ tai nạn chết người và ùn tắc giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương xảy ra khi trạm thu phí dừng hoạt động.

Ngày 20/9, ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cho biết UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo ông Học, gần đây nhiều vụ tai nạn chết người, lật xe khiến cao tốc Trung Lương qua khu vực tỉnh Long An ùn tắc nhiều giờ.

Xe đầu kéo tông vào trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương. Ảnh: Minh Anh.

Cuối 2018, cao tốc TP.HCM - Trung Lương trạm thu phí dừng hoạt động dẫn đến việc nhiều phương tiện chạy lấn làn; dừng, đỗ làn đường khẩn cấp mất an toàn giao thông; hạ tầng cao tốc nhanh xuống cấp.

Từ 15/12/2018 đến 20/9/2019, cao tốc Trung Lương qua địa phận tỉnh Long An xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông khiến 4 người chết, 15 người bị thương; lượng xe lưu thông tăng đột biến; một số xe máy cũng đi vào cao tốc.

“Lượng xe lưu thông trên cao tốc ngày càng đông khiến giao thông hỗn loạn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nhất là vào những tháng giáp Tết Nguyên đán”, ông Nguyễn Văn Học nói.

Đà Nẵng vận hành bãi đỗ xe công cộng thông minh đầu tiên

Ngày 20/9, bãi đỗ xe công cộng thông minh đầu tiên tại 255 Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng đã được đưa vào vận hành thử, trong thời gian ba tháng từ 6 giờ 30 đến 19 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Trong thời gian này, ban quản lý sẽ không thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

UBND TP Đà Nẵng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với đơn vị chức năng vận hành bãi đỗ xe.

Sau khi kết thúc thời gian vận hành thử, giao Công ty Quản lý cầu đường tiếp tục thực hiện vận hành thí điểm công trình trong thời gian một năm (khai thác dịch vụ 24/24 giờ, có thu phí) làm cơ sở để đánh giá, điều chỉnh định mức quản lý vận hành và xây dựng đề án quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để tổ chức đấu thầu khai thác công trình…

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sắp thông xe

Ông Vũ Minh Hoàng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29.9 tới và thông xe chính thức đầu quý 1/2020.

Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc dài 64 km này dự kiến sẽ rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ so với tuyến QL1.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hiện tại, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường, hoàn thiện lớp bê tông tạo nhám. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan…

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, H.Chi Lăng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km 108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

Dự án từng được khởi công năm 2015, nhưng nhà đầu tư cũ (Công ty UDIC) không thu xếp được tín dụng nên dự án bị dừng 2 năm. Năm 2017, Tập đoàn Đèo Cả mua lại cổ phần, thay thế vai trò UDIC tại dự án.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/09/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới