Thứ sáu, 26/04/2024 03:03 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 02/11/2018 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 2/11/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

TP HCM: Chuẩn bị 3 phương án đền bù cho người dân Thủ Thiêm

Tại cuộc họp báo về tình hình văn hóa - kinh tế - xã hội tháng 10/2018 diễn ra sáng 1/11, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã trả lời vấn đề liên quan đến việc triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp, ông Hoan cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường kết hợp với Cục Đo đạc của Bộ Xây dựng, dựa trên cơ sở pháp lý, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh 4.3 ha trên bản đồ.

Theo ông Hoan, thành phố đã chuẩn bị xong 3 chính sách bồi thường, hỗ trợ gồm:

Đầu tiên là chính sách dành cho người dân nằm trong khu 4,3 ha ngoài quy hoạch. Các hộ ở đây sẽ được hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích sử dụng.

Thứ hai là chính sách bồi thường bổ sung cho người dân có khiếu nại trong trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm. Sau khi xem xét toàn bộ tính pháp lý, thành phố phát hiện ra 10 nhóm vấn đề cần xem xét.

Cuối cùng là chính sách bồi thường cho những người không đủ tiêu chuẩn tái định cư. Nhóm người này có ít đất, nhận được đền bù ít, khi định cư tại các chung cư không đủ tiền, phải thuê, mua trả góp, hoặc bù tiền mua căn hộ, phần lớn có đời sống khó khăn. Thành phố sẽ xem xét giảm tối đa chi phí, gồm các khoản lãi vay, chi phí xây dựng, chi phí hạ tầng,... để giúp họ không còn mang nợ nữa.

Hà Nội muốn mở tiếp xe buýt 2 tầng

Với giá 6 tỉ đồng mỗi chiếc, xe buýt 2 tầng mui trần có sức chứa đến 80 người, được trang bị nhiều điều kiện tối ưu, như: WiFi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, camera quan sát..., Hà Nội hy vọng thu hút được số lượng khách du lịch nội địa và nước ngoài.

Cụ thể, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, TP có những tiềm năng du lịch lớn mà tuyến buýt 2 tầng là sản phẩm du lịch nên đối tượng phục vụ chính là du khách, khách nước ngoài. Tuy nhiên, hiện số lượng xe buýt 2 tầng ít (4 xe), thời gian chờ giữa các chuyến lâu (30 phút) nên chưa thu hút được người dân TP và hơn 23 triệu du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Sở GTVT cho rằng đơn vị thực hiện thí điểm chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, phải liên kết với doanh nghiệp khác để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều hành dẫn đến mức phí cao nên sở cần thêm thời gian để xây dựng, quảng bá.

Ngày đầu thu phí đỗ xe ở Nha Trang: Một số lái xe chưa chấp hành

Ngày 1/11 là ngày đầu tiên TP. Nha Trang (Khán Hòa) triển khai thí điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô. Việc thu phí này do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện tại 4 tuyến đường thí điểm gồm: Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh, Lê Thánh Tôn.

Trong ngày 1/11, đa số lái xe thực hiện tốt yêu cầu nộp phí nhưng cũng có nhiều người không hợp tác với nhân viên thu phí như không chịu đóng phí hoặc bỏ đi. Điều đáng nói là đối với những trường hợp này, nhân viên thu phí không có chế tài để buộc họ phải đóng. Điều này làm cho những nỗ lực của đơn vị triển khai như: lắp đặt camera quan sát, trang bị phương tiện máy in hóa đơn nhiệt điện tử cầm tay, bố trí nhân viên theo ca kíp bài bản… không phát huy được hiệu quả.

TP HCM: Thu phí đỗ xe lòng đường, vỉa hè chưa hiệu quả

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, số lượt người sử dụng dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Trước đây, theo tính toán một ngày doanh thu sẽ hơn 400 triệu đồng nhưng khi triển khai thực tế thì đạt được rất thấp, trung bình chỉ khoảng 7,2 triệu đồng/ngày, khoảng 2% so với dự tính.

Ông Lâm cho rằng, kết quả không đạt như kỳ vọng là do gặp phải nhiều khó khăn, vì đây là một chương trình mới so với thói quen của người dân. Trước đây người dân đỗ xe theo lượt, khoảng 5.000 đồng/lượt và có thể đỗ cả ngày. Tuy nhiên, theo đề án thí điểm thu phí này thì tính phí theo giờ, 1 giờ từ 20.000-25.000 đồng, lũy tiến tăng thêm ở các giờ tiếp theo, nên sẽ cao hơn rất nhiều so với trước đây nên người dân ngại không sử dụng dịch vụ; Lực lượng đô thị hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ cũng chưa được nhuần nhuyễn và chủ yếu chỉ thu trong giờ hành chính.

Bên cạnh đó là một số hạn chế về công nghệ, hiện nay người dân chủ yếu sử dụng dịch vụ bằng cách nhắn tin mà chưa quen thuộc sử dụng các ứng dụng. Tuy nhiên, với việc nhắn tin thì hiện nay chương trình chỉ triển khai áp dụng đối với mạng Viettel và Vietnamobile, các nhà mạng khác chưa triển khai được.

Để giải quyết những vướng mắc trên, Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, đã báo cáo lãnh đạo thành phố về một số giải pháp như nâng cấp về công nghệ, tiếp nhận thêm các mạng di động khác vào dịch vụ như Vinaphone, Mobifone…; phối hợp chặt chẽ, phân công trách nhiệm rõ hơn với các lực lượng thu phí, kiên quyết xử lý việc dừng đỗ xe trái phép ở khu vực cấm hoặc đỗ xe nhưng không thanh toán phí.

Hiện nay TP HCM đã triển khai 263 camera trên 23 tuyến đường thí điểm thu phí, các camera này sẽ truyền về cho lực lượng chức năng ở các quận, huyện, lực lượng thu phí là công ty dịch vụ công ích, thanh niên xung phong để triển khai phản ứng nhanh với những trường hợp vi phạm và có cơ chế phạt nguội.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ sắp tái khởi động

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản nêu kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến về cuộc họp mới đây để đề ra các biện pháp tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. Cuộc họp có sự hiện diện của sáu bên gồm: Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP (Trung tâm chống ngập), Sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (chủ đầu tư).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Trung tâm chống ngập (đơn vị điều hành dự án) phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP và để tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật, hợp đồng đã ký.

“Nếu có nội dung chưa phù hợp, tham mưu đề xuất UBND TP phương án giải quyết tháo gỡ cụ thể. Đồng thời làm rõ nguyên nhân dự án chậm triển khai, dừng thực hiện, trách nhiệm của các bên liên quan; dự án có thể tiếp tục triển khai thực hiện được không, thời gian dự kiến hoàn thành. Về ý kiến của đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ), đặc biệt là cơ chế ký xác nhận ba bên có phù hợp không” - văn bản nêu rõ.

Về giải phóng mặt bằng còn tồn đọng, UBND TP giao các đơn vị liên quan điều chỉnh ranh đền bù giải phóng mặt bằng cống kiểm soát triều Mương Chuối khi di dời vị trí nhà quản lý trung tâm và sớm có ý kiến về điều chỉnh xây dựng mới đoạn đê kè 4 đi qua Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.