Hà Nội, Thứ Hai Ngày 01/03/2021

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/8/2020

Mtđt, 11:57 21/08/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/8/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/8/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai từ ngày 24/8

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai từ ngày 24/8.

Đây là dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức BOT, nằm trên Quốc lộ 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trong vản bản gửi nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện nay dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa còn nhiều tồn tại, vướng mắc như: lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ Giao thông Vận tải thỏa thuận quyết toán, giá trị đầu tư chưa quyết toán của dự án dự kiến là hơn 24 tỷ đồng; nhà đầu tư cũng chưa cung cấp đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án; thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính.

Bên cạnh đó, Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP (nhà đầu tư) cũng chưa thống nhất một số nội dung tính toán cơ bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam như: cơ cấu vốn chủ sở hữu để tính lợi nhuận nhà đầu tư; phương pháp xác định hệ số chiết khấu dòng tiền của giai đoạn 1, 2, 3; nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay trong giai đoạn khai thác; phương pháp tính toán phương án tài chính.

Dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai từ ngày 24/8

Trước các vấn đề còn tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thành công tác quyết toán các hạng mục sữa định kỳ phục vụ công tác quyết toán hợp đồng dự án trước ngày 30/9/2020; bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra; tính số tiền hoàn trả cho các phương tiện đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại trạm thu phí cầu Đồng Nai theo quy định.

Trước đó, dự án trạm thu phí cầu Đồng Nai từng được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí còn 7 năm 8 tháng 16 ngày, thay vì 18 năm 4 tháng 10 ngày như trong hợp đồng. Nguyên nhân là nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe và xác định sai tổng mức đầu tư.

Xem xét tạm dừng thu phí Dự án BOT cầu Đồng Nai mới

Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ Giao thông - Vận tải liên quan đến đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu tư ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh Tp. Biên Hòa theo hình thức BOT.

Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết là đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm các tồn tại Dự án. Tuy nhiên, đến nay đã quá 2 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa hoàn thành nhiệm vụ Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo và trình Bộ phụ lục hợp đồng, phương án tài chính điều chỉnh phục vụ công tác quyết toán và xác định thời gian thu phí Dự án.

“Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT”, công văn do Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ.

Cầu vượt Tân Vạn- một hạng mục trong Dự án BOT cầu Đồng Nai mới.

Đối với kiến nghị tạm dừng thu phí Dự án, Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ quy định hợp đồng dự án, các quy định pháp luật liên quan để thực hiện các công việc cần thiết đối với dự án, đảm bảo đúng quy định, đúng thẩm quyền và tránh phát sinh các khiến kiện (nếu có).

Ngày 18/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết là tính đến giữa tháng 8/2020, Dự án còn một số nội dung vướng mắc, gồm ãi vay thời gian thi công của Dự án chưa được Bộ Giao thông - Vận tải thỏa thuận quyết toán. Giá trị đầu tư chưa quyết toán của Dự án dự kiến là 24,279 tỷ đồng; thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại Hợp đồng Dự án là tạm tính. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính của Dự án.

Bên cạnh đó, Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP (nhà đầu tư) cũng chưa thống nhất một số nội dung tính toán cơ bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Cơ cấu vốn chủ sở hữu để tính lợi nhuận Nhà đầu tư; phương pháp xác định hệ số chiết khấu dòng tiền của giai đoạn 1,2,3; nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay trong giai đoạn khai thác; phương pháp tính toán phương án tài chính…;

Trong khi đó, trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm tính, đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn vốn.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết là sẽ tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai vào đúng thời điểm 13 giờ 30 phút ngày 24/8/2020 để chờ quyết toán.

Đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh

Trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, UBND Tp Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án BRT giảm từ 155,85 triệu USD xuống 143,68 triệu USD.

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (Dự án BRT) sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới; trong đó, kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án BRT giảm từ 155,85 triệu USD xuống 143,68 triệu USD (tương đương 3.036 tỷ đồng).

Mô hình BRT ở Hà Nội. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Thời gian dự kiến chuẩn bị và thực hiện dự án là từ 2014 - 2023. Nếu được chấp thuận, UBND Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới để triển khai các thủ tục tiếp theo đúng quy định.

Danh mục dự án BRT Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2235/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 trên cơ sở các quy định của Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 23/4/2013 về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Dự án có tổng mức đầu tư 155,85 triệu USD; trong đó, vốn vay từ nguồn Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD) là 142,25 triệu USD, vốn đối ứng là 13,6 triệu USD do ngân sách thành phố tự thu xếp. Thời gian thực hiện dự án BRT trong 4 năm (giai đoạn 2014 - 2019).

Trên cơ sở đó, UBND Thành phố phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 29/1/2015, với thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2020 (do thành phố phải hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phù hợp với tiến độ triển khai thực tế của dự án và đảm bảo thời gian triển khai 4 năm như được phê duyệt).

Năm 2016, căn cứ Hiệp định tín dụng của Việt Nam với Ngân hàng Thế giới, UBND Tp. Hồ Chí Minh có Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 16/2/2016 phê duyệt điều chỉnh Dự án BRT với mức đầu tư khoảng 143,68 triệu USD.

Nguyên nhân giảm giá trị mức vốn đầu tư là do cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng, do chuyển nguồn từ vốn vay IBRD sang vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế giới.

Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp cho thành phố một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, rút ngắn thời gian vận chuyển, tiện nghi và an toàn hơn.

Từ đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông; giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/8/2020 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị