Thứ tư, 17/04/2024 06:15 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/09/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 22/09/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/9/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/9/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Giải bài toán kẹt xe cho Nha Trang

Ngày 19/9, ông Ngô Khắc Thinh, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, cho biết TP vừa ban hành quyết định phê duyệt "Phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025". Phương án tối ưu cho bài toán kẹt xe là tăng khả năng kết nối với trục sân bay Nha Trang, thông các tuyến đường chính, thêm các bãi xe.

Mới đây nhất, khi sửa cầu Xóm Bóng, người dân phía Bắc TP Nha Trang muốn vào khu trung tâm gần như một cực hình vì toàn bộ phương tiện dồn lên cầu Trần Phú. Bà Nguyễn Thanh Bình (ngụ phường Vĩnh Hải) than thở: "Chưa đến 500 m đường nhưng đi hơn nửa giờ. Phải có chiến lược lâu dài chứ Nha Trang càng phát triển mạnh nhưng cầu, đường như hiện tại chắc chắn không theo kịp".

Tắc đường diễn ra phổ biến ở đường Trần Phú, nhất là đoạn tập trung nhiều khách sạn (từ số 86 đến đường Hoàng Diệu). Khu vực này tập trung nhiều taxi chiếm một phần lòng đường, chỉ cần xe trên 16 chỗ quay đầu là lập tức gây ách tắc cục bộ. Ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ phường Lộc Thọ, nhìn nhận: "Trước đây, việc ùn tắc giao thông chỉ xảy ra vào dịp lễ, Tết. Còn bây giờ, khách sạn mọc lên càng nhiều, kéo theo lượng xe du lịch lưu thông chật kín khiến các tuyến trung tâm như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật gần như lúc nào cũng chật chội".

Ở các tuyến cửa ngõ của Nha Trang như đường 23 Tháng 10, 2 Tháng 4, Lê Hồng Phong - Nguyễn Tất Thành, tình trạng kẹt xe cũng xảy ra thường xuyên.

Kẹt xe kéo dài là hình ảnh thường thấy trên đường Trần Phú (TP Nha Trang) 

Ban An toàn giao thông TP Nha Trang cho biết toàn TP đang có 412 tuyến đường nội thị, chủ yếu là đường nhỏ hẹp, 2 làn xe hỗn hợp và 28 tuyến ngoài đô thị với tổng chiều dài gần 400 km. Tuy nhiên, hiện TP có đến hơn 25.000 ôtô các loại đang lưu hành. Ngoài ra, có khoảng 2.000 ôtô ngoại tỉnh chở khách du lịch thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Trong khi đó, khu vực trung tâm TP Nha Trang không có bãi đỗ xe quy mô lớn mà chỉ có 17 bãi nhỏ.

Theo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 vừa được UBND TP Nha Trang phê duyệt, để giải bài toán kẹt xe thì việc cấm các loại ôtô trên 29 chỗ vào khu vực trung tâm TP là điều cốt lõi. Cấm dừng, đỗ với tất cả ôtô ở một số đoạn trên đường Trần Phú. Một loạt tuyến đường song song sẽ được tổ chức một chiều đối với ôtô.

Ông Ngô Khắc Thinh cho hay theo kế hoạch là từ tháng 3-2019 sẽ thực hiện cấm hẳn ôtô trên 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú. Tuy nhiên đến nay, các tuyến đường trung tâm TP được kết nối với hệ thống đường sân bay cũ và mạng đường phía Tây Lê Hồng Phong vẫn chưa hoàn thiện. Do vậy, để thực hiện việc cấm xe trên 29 chỗ vẫn chưa thực hiện được.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho sở thực hiện 4 bãi đỗ xe và phê duyệt quy hoạch thêm 3 khu vực làm bãi đỗ xe cho TP. Các bãi xe này sẽ là nơi các xe trên 29 chỗ đón, trả khách và trung chuyển về các khách sạn.

Điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9

Chiều 21/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chính thức thông báo về điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân bắt đầu tư 00 giờ 00 phút ngày 27/9/2019 để chủ các phương tiện chủ động chọn lựa phương thức và lộ trình lưu thông qua hầm hoặc qua đường đèo.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý đèo Hải Vân-PV), việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác các hầm đường bộ Phước Tượng, hầm Phú Gia, nâng cấp sửa chữa hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 đã góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội.

Đặc biệt, sau nâng cấp đã xóa bỏ được những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực; rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, khấu hao phương tiện, đảm bảo an toàn hơn khi không phải lưu thông qua các tuyến đường đèo hiểm trở.

Sau quá trình nâng cấp, các phương tiện cũng được sử dụng công trình có mức độ phục vụ tốt hơn, người dân được đảm bảo quyền lựa chọn trả phí để đi qua hầm an toàn thuận tiện hoặc đi qua đường đèo không mất phí.

Về vấn đề thu phí, ông Vũ Minh Hoàng cho biết, trạm thu phí Nam Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập để thu phí hoàn vốn cho hầm Hải Vân tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016. Tuy nhiên, tại phía Bắc hầm Hải Vân (cách trạm Nam Hải Vân khoảng 12km), Bộ GTVT cũng đã bố trí trạm thu phí Dự án BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân Km892+292).

Do khoảng cách giữa 2 trạm quá gần dẫn đến nhà đầu tư hạng mục hầm Hải Vân mặc dù đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (từ tháng 8/2017) nhưng đến nay chưa thực hiện triển khai thu phí tại trạm Nam Hải Vân như hợp đồng đã ký. CHính điều này đã làm thiếu hụt nguồn thu ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành, duy trì hoạt động lưu thông qua hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng).

Để giải quyết bất cập nêu trên, Bộ GTVT đã lựa chọn phương án sử dụng chung trạm thu phí Bắc Hải Vân để thực hiện thu phí hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia và Dự án hầm đường bộ Hải Vân (trong đó ưu tiên hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia, phần còn lại được chia sẻ cho hầm Hải Vân).

Ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, thông tin với báo chí về việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9 (Ảnh: HC)   

Về giá thu sử dụng dịch vụ hầm đường bộ, theo ông Vũ Minh Hoàng, ngày 21/12/2018, Bộ GTVT ban hành Thông tư 60/2018/TT-BGTVT điều chỉnh bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT; trong đó đã quy định biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ.

Cụ thể, biểu giá dịch vụ với công trình hầm đường bộ có suất đầu tư cao hơn rất nhiều so với công trình đường bộ thông thường, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT và Doanh nghiệp dự án đã ký Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HĐ.BOT-BGTVT ngày 13/03/2019 cập nhật, điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân nhằm đảm bảo chi phí vận hành, bảo trì để duy trì hoạt động lưu thông qua các hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho phần sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng), đồng thời đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, hài hòa lợi ích của người sử dụng, nhà đầu tư và nhà nước.

Với sự thống nhất của Bộ GTVT tại Văn bản số 8543/BGTVT-ĐTCT ngày 10/9/2019, Doanh nghiệp dự án thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ tại trạm Bắc Hải Vân giai đoạn 2019 -2020 với mức thu thấp hơn mức giá theo quy định tại Hợp đồng dự án.

Hơn 3.000 tỷ đồng xây nhà máy điện gió Ninh Gia

Nhà máy Điện gió Ninh Gia có diện tích đất triển khai khoảng 35 ha, độ cao 100 m, tổng công suất 100MW, tổng mức đầu tư gần 3.090 tỷ đồng.

Sở Công Thương Lâm Đồng vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành chức năng, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam khảo sát gần 1.135 ha khu vực Dự án Nhà máy Điện gió tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng.

Khu vực khảo sát này gồm các diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp (cây cà phê, cây ăn trái…), đất quy hoạch lâm nghiệp và ngoài lâm nghiệp, không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, không liên quan đến đất quốc phòng.

Nhà đầu tư đề xuất lắp đặt 1 trụ đo gió trên diện tích khoảng 8.000 m2, sau khi thu thập đầy đủ số liệu sẽ hoàn trả mặt bằng theo hiện trạng ban đầu.

Được biết, Dự án Nhà máy Điện gió Ninh Gia đăng ký với các thông tin như diện tích đất triển khai khoảng 35 ha, độ cao 100 m, tổng công suất 100MW, sản lượng điện 250 triệu kWh/năm, tổng mức đầu tư gần 3.090 tỷ đồng.

Tập đoàn Trường Thành Việt Nam hiện là một trong ba doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió với trên 3.000 km2 đường bờ biển. Theo lộ trình, Việt Nam sẽ phát triển 800 MW điện gió vào năm 2020, chiếm khoảng 0,8% tổng nhu cầu điện. Mục tiêu là phát triển 2.000 MW điện gió vào năm 2025 và 6.000 MW vào năm 2030.

Cà Mau: Chọn xong nhà thầu xây cầu Cái Nai hơn 171 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng cầu Cái Nai thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Đông - Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cửa biển Gành Hào) và cầu qua sông Cái Nai (Khu kinh tế Năm Căn).

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Liên danh Công ty CP Sản xuất công nghiệp Xây lắp 3 - Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền là nhà thầu trúng thầu. Giá trúng thầu là hơn 171,508 tỷ đồng, giảm khoảng 42 triệu đồng so với giá gói thầu (171,550 tỷ đồng), tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 0,024%.

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng theo thông báo mời thầu là 720 ngày, tuy nhiên theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, thời gian thực hiện hợp đồng của Nhà thầu trúng thầu là 660 ngày.

Về quá trình lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau cho biết, tại thời điểm đóng thầu có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Có 2 nhà thầu (Liên danh Công ty CP Tư vấn phát triển kỹ thuật xây dựng Minh Đức - Công ty CP Xây dựng công nghiệp Toàn Phát; Công ty CP Tập đoàn TPM) bị loại do không vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật.

Về các thành viên trong Liên danh trúng thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, trong tư cách nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh Công ty CP Sản xuất công nghiệp Xây lắp 3 (địa chỉ tại Thái Nguyên) được công bố trúng 34 gói thầu với giá trị lớn. Cũng trong khoảng thời gian này, Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (địa chỉ tại Cà Mau) được công bố trúng 26 gói thầu, trong đó có nhiều gói thầu do các đơn vị trên địa bàn tỉnh Cà Mau mời thầu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/09/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.